Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khắc lại nét dịu dàng của thiên nhiên

Họa sĩ Lã Hải Yến (sinh năm 1991, ngụ tại TPHCM) theo đuổi nghệ thuật điêu khắc thạch cao tả thực và tiêu bản thực vật. Tại Việt Nam, đây là bộ môn nghệ thuật có rất ít người theo đuổi hay truyền đạt, tài liệu tiếng Việt cũng gần như không có.

Báo Sài Gòn Giải phóngBáo Sài Gòn Giải phóng06/08/2025


Nghề với cỏ cây

Điêu khắc hoa nổi 3D (sculpture painting), hay tiêu bản thực vật là bộ môn kết hợp vẽ và điêu khắc nổi, tạo hình trực tiếp trên mặt phẳng (khung vải, gỗ, thạch cao…) bằng chất liệu đặc, sệt. Khác với lưu trữ hình ảnh cây cỏ bằng cách ép khô, kỹ thuật chính ở đây là dùng bay điêu khắc tạo từng cánh hoa, tiểu tiết vân lá. Nghệ thuật này du nhập từ Pháp, Nga với sự mô phỏng cánh hoa sắc nét, cách điệu mang phong cách sang trọng, hiện đại.

“Mình có duyên biết tới bộ môn này, rồi tự mày mò từng chút, học qua mạng. Các clip trên mạng hầu hết không hướng dẫn chi tiết, mà chủ yếu dạy theo kiểu cho người đã có nghề rồi, nên để từ số 0 đến làm được tranh đẹp, chủ yếu tự mày mò, sáng tạo. Mình cho đó là niềm vui, cái để mình cố theo đuổi. Bởi học gì cũng vậy, cái cơ bản có thể được dạy, nhưng cái tinh túy thì lại phải tự mình tìm ra”, họa sĩ Hải Yến chia sẻ.

F6a.jpg

Họa sĩ Hải Yến theo đuổi dòng tranh giàu cảm xúc

Bí quyết để tạo nên một bức tiêu bản, điêu khắc có hồn là nhờ vật liệu và kỹ thuật tạo hình. Các loại vật liệu riêng biệt sẽ tạo nên những kết cấu khác nhau trên thành phẩm như các đường vân, độ nứt nẻ đặc sắc để tạo hình vỏ cây, động vật, hay mịn màng để tạo cánh hoa mỏng, sắc…

Một cành hoa trong vườn, ngọn cỏ dại ven đường, vài cây bút màu trên bàn trông rất bình thường, nhưng khi lên tranh lại rất duyên dáng, có hồn. Điều này nằm ở bố cục (xếp song song, xiên, chồng chéo hay vắt dây lá như đang leo xuyên qua các khung tranh…) và tả màu.

Màu sử dụng có thể là acrylic (nhựa polymer tổng hợp) thể hiện dưới kỹ thuật của màu nước (loang các lớp màu, pha và phối màu cơ bản, đơn giản làm sao để tả chân thực nhất sắc độ của hoa và đồ vật). Bên cạnh phong cách tả thực cũng có thể sử dụng kỹ thuật âm dương bằng phấn tiên, giúp bức tranh có chiều sâu thị giác, có những khoảng sáng tối như tâm trạng và có câu chuyện trú ẩn.

Loại tranh này được dùng trong trang trí nhà cửa cao cấp (tranh treo tường độc bản, bảng tên, biển hiệu các cửa hàng nghệ thuật thủ công), trang trí hộp quà tặng, hay thậm chí ứng dụng như một liệu pháp tinh thần.

Giữ lại những điều không nói

Cách nay 4 năm, họa sĩ Hải Yến bắt đầu giới thiệu bộ môn nghệ thuật này cho người yêu nghệ thuật có cơ hội tiếp xúc với một trường phái tinh tế, tỉ mỉ nhưng không đến mức “ngoài tầm tay”. Nếu có người hướng dẫn, bộ môn này chỉ cần người tham gia có độ kiên nhẫn cao, vì hoa lá mong manh, dễ rách, nhiều nhụy, cần tả nhiều chi tiết phức tạp, tỉ mỉ và cần nhiều ngày để xong một tác phẩm, không đòi hỏi phải có năng khiếu quá đặc biệt.

Yêu thích dòng tranh này thường là người có cảm xúc mạnh với thiên nhiên, rung động với vẻ đẹp của nhành cây, ngọn cỏ; muốn lưu trữ lại hình ảnh nhành khổ qua tự trồng đã ra trái đầu tiên, cành nho cha trồng, cành hồng người yêu tặng… Tuy nhiên, mỗi người tùy theo tâm tính lại có những lựa chọn tạo hình loài hoa yêu thích khác nhau.

Như có người thích các loại hoa cứng cáp, ít cánh, cánh không quá mỏng (như hoa lan) và các lá có nhiều gân, thể hiện sự mạnh mẽ, dễ tạo hình. Nhưng cũng có người lại thích những loại hoa mỏng, nhỏ, nhiều chi tiết, cần rất nhiều thời gian và kiên nhẫn. Cũng có người chọn điêu khắc những kỷ vật, đồ vật có ý nghĩa về thời gian như bút viết, chìa khóa, những món đồ chơi bằng gỗ, nhựa cũ của con…

Họa sĩ Hải Yến chia sẻ: “Có một giai đoạn tôi lâm vào khủng hoảng do biến cố gia đình, mỹ thuật đã trở thành cứu tinh của tôi. Sau khi có cơ hội biết về điêu khắc và tiêu bản, tôi dành thời gian mỗi sáng, buông tất cả những suy nghĩ không hay trong đầu, tập trung vào làm tranh. Mọi thứ cứ thế trôi đi, tôi dần bình tĩnh và nảy ra suy nghĩ: biết đâu nhiều người cũng được chữa lành qua bộ môn này như mình!”.

Từ đó, Hải Yến bắt đầu giới thiệu bộ môn này đến với mọi người. Ban đầu, học viên đến chủ yếu vì tò mò về trường phái mỹ thuật lạ, nhưng với người dẫn dắt gần gũi, cộng hưởng với không gian “chill chill” (thư giãn, thoải mái, không căng thẳng)… dần dần học viên cũng biết buông bỏ những vấn đề tiêu cực, dễ dàng mở lòng san sẻ, giải tỏa những nỗi lòng mà đôi khi ngôn từ không thể nói ra hết.

TÂM HIỀN


Nguồn:https://www.sggp.org.vn/khac-lai-net-diu-dang-cua-thien-nhien-post807023.html


Chủ đề: nghệ thuật

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Không quân Việt Nam luyện tập chuẩn bị A80
Cảnh đẹp hoang sơ trên đồi cỏ Hạ Lang - Cao Bằng
Tên lửa, xe chiến đấu 'Made in Vietnam' phô diễn sức mạnh tại buổi hợp luyện A80
Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm