Cụ thể, TP.HCM phấn đấu trong giai đoạn 2025 - 2030: nâng tổng số sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên lên hơn 2.000 sản phẩm, trong đó có 5 - 10 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia, có khả năng cạnh tranh và xuất khẩu. Đây được xem là bước chuyển chiến lược nhằm đưa các sản phẩm đặc trưng của thành phố tiến xa hơn trên bản đồ hàng hóa chất lượng cao.
Tính đến tháng 9/2025, TP.HCM hiện ghi nhận 1.026 sản phẩm OCOP, chủ yếu ở nhóm 3 - 4 sao và chưa có sản phẩm đạt mức 5 sao quốc gia. TP.HCM cũng thuộc nhóm 5 địa phương có sản phẩm OCOP nhiều nhất cả nước.
Các sản phẩm OCOP 3 sao của HTX Nông nghiệp thương mại dịch vụ du lịch Thiềng Liềng (xã Thạnh An). Ảnh: Lê Bình.
Theo đánh giá, giai đoạn 2020 - 2025, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tại TP.HCM đạt nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn một số hạn chế như quy mô sản xuất nhỏ, tiêu chuẩn quốc tế chưa được áp dụng đồng bộ, truyền thông còn manh mún và thiếu cơ chế hỗ trợ dài hạn cho các chủ thể OCOP.
Bước vào giai đoạn mới, thành phố định hướng tập trung mạnh cho chất lượng và tính bền vững của sản phẩm. Các nhóm hàng có lợi thế như thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ… sẽ được ưu tiên hỗ trợ nâng cấp. Thành phố khuyến khích doanh nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng nguyên liệu sạch và thân thiện môi trường, nhằm đáp ứng các tiêu chí ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.
Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM cho biết sẽ đồng hành cùng các chủ thể nhằm nâng cao chất lượng và tiêu thụ các sản phẩm OCOP một cách bền vững. Ảnh: Lê Bình.
Ông Nguyễn Văn Đa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM cho biết, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố để nâng cấp nhóm sản phẩm 4 sao, hướng đến mục tiêu đạt chuẩn 5 sao quốc gia. Theo ông, muốn đạt 5 sao, các chủ thể cần đầu tư bài bản vào thiết kế mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm và phải đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu của từng thị trường.
“Mục tiêu không chỉ là tăng sao để quảng bá, mà quan trọng là chất lượng thật sự đến tay người tiêu dùng. Sản phẩm OCOP của TP.HCM phải trở thành lựa chọn thường xuyên, chứ không phải nhất thời. Trong năm 2026, chúng tôi sẽ đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế, mở rộng kênh tiêu thụ, qua đó nâng thu nhập bền vững cho người dân”, ông Đa nhấn mạnh.
Nguồn: https://nongnghiepmoitruong.vn/tphcm-dat-muc-tieu-vuot-2000-san-pham-ocop-huong-den-chuan-quoc-te-d787684.html










Bình luận (0)