Các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm đua nhau giảm giá dịp Black Friday - Ảnh: NHẬT XUÂN
Ngày "thứ sáu đen tối" Black Friday được xem là dịp khuyến mãi lớn nhất trong năm, diễn ra vào thứ sáu cuối cùng của tháng 11 (năm nay rơi vào ngày 28-11). Tuy nhiên, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tối 27-11 cho thấy không khí mua sắm tại nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại vẫn trầm lắng, dù rợp biển khuyến mãi.
Chưa thỏa mãn với "sale sập sàn" Black Friday
Nghe thông tin thương hiệu đồ công sở yêu thích tung ưu đãi "sập sàn", chị Ái Như (28 tuổi, ngụ phường Diên Hồng, TP. HCM) tranh thủ tối 27-11 đến trung tâm thương mại để "săn sale" sớm.
Tuy nhiên, sau một vòng dạo quanh các kệ hàng, chị Như không khỏi thất vọng. "Các món giảm sâu đa phần là hàng cũ, hàng tồn, hàng lỗi, những mẫu mới hay hàng best seller vẫn bán nguyên giá", chị Như nói.
Cuối cùng, sau nhiều lần đắn đo, chị Như vẫn chọn mua một bộ váy trong bộ sưu tập mới nhất giá không giảm.
Tương tự, chị Phạm Thị Điệp (ngụ phường Nhiêu Lộc, TP.HCM) cho biết theo kinh nghiệm nhiều năm săn sale, chị không còn quá kỳ vọng vào những chương trình giảm giá tới 70%, 80%.
"Những món giảm sâu thường là hàng cũ, lỗi mốt, size quá nhỏ hoặc quá lớn. Các sản phẩm mới hoặc chất lượng thường chỉ giảm nhẹ 15-30%, thậm chí bán nguyên giá", chị Điệp chia sẻ.
Theo chị Điệp, thỉnh thoảng cũng có hàng tốt được giảm sâu xong số lượng rất ít. "Đi một vòng rồi cuối cùng cũng lại mua hàng mới thôi", chị nói.
Nhiều người tiêu dùng tỏ ra thất vọng trước chất lượng hàng giảm giá dịp Black Friday - Ảnh: NHẬT XUÂN
Theo nhiều người tiêu dùng, mặt hàng đẹp được giảm sâu 70%, 80% có nhưng ít, chủ yếu sản phẩm bị lỗi hoặc chỉ còn những size ngoại cỡ - Ảnh: NHẬT XUÂN
Trong khi đó, chị Lê Thị Khánh Linh (24 tuổi) cho biết gần như không còn quan tâm tới Black Friday tại cửa hàng truyền thống. "Nhóm bạn tôi chủ yếu canh mua sắm vào các ngày đôi như 10-10, 11-11, 12-12 trên sàn thương mại điện tử", chị Linh nói.
Theo chị Linh, thói quen hiện nay của chị là ưng gì bỏ sẵn hàng vào giỏ, đến ngày sale chỉ việc "bấm nút".
"Kể cả Black Friday, giá trên sàn thương mại điện tử vẫn tốt hơn. Hôm qua tôi ghé một thương hiệu thời trang ruột, chiếc váy ưng tại cửa hàng niêm yết giá 795.000 đồng, không giảm. Nhưng mua trên sàn áp mã chỉ còn 659.000 đồng. Một mẫu khác hơn 700.000 đồng, trên sàn chỉ khoảng 495.000 đồng", chị Linh cho hay.
Theo chị Linh, mua sắm trên các sàn thương mại điện tử vừa có giá mềm hơn lại không phải chen chúc xếp hàng, hơn nữa hầu hết nền tảng đều có chính sách đổi trả rất tốt, nên chị cũng không quá lo rủi ro.
Nhiều cửa hàng treo biển giảm giá sâu dịp Black Friday nhưng khách vẫn đìu hiu - Ảnh: NHẬT XUÂN
Black Friday đã qua thời hoàng kim?
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, nhiều người tiêu dùng cũng thừa nhận Black Friday những năm gần đây không còn hấp dẫn với họ. Nguyên nhân được chỉ ra là các chương trình khuyến mãi trực tuyến diễn ra quanh năm, khiến Black Friday không còn là dịp mua sắm đặc biệt như trước đây.
Bên cạnh đó, không ít người cho hay giá bán trực tiếp tại cửa hàng thường cao hơn so với mua hàng online, đặc biệt các ngày đôi các sàn thương mại điện tử liên tục tung ưu đãi giảm giá, mã vận chuyển miễn phí.
Ngoài yếu tố giá cả, trải nghiệm mua sắm không đạt kỳ vọng cũng góp phần khiến không ít người tiêu dùng dần "nguội nhiệt" với Black Friday.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên các khoản thiết yếu, cân nhắc kỹ trước khi mua sắm và hạn chế chi tiền chỉ vì mức giảm giá hấp dẫn.
Dù vào giờ cao điểm tối 27-11, một cửa hàng tại trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi vẫn vắng khách, không khác nhiều so với ngày cuối tuần - Ảnh: NHẬT XUÂN
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online tối 27-11, quản lý một cửa hàng thời trang tại Vincom Đồng Khởi cho biết lượng khách ghé mua sắm Black Friday chỉ tăng nhẹ khoảng 25%, mức tăng này thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước dịch và cũng không chênh lệch đáng kể so với cuối tuần thông thường.
"Hiện cửa hàng mới hoàn thành khoảng 70% chỉ tiêu doanh số tháng. Chúng tôi kỳ vọng ba ngày quan trọng gồm Black Friday, cuối tuần và Cyber Monday sẽ kéo doanh số tháng", vị này nói.
Dù treo biển sale khủng, khách vẫn thưa thớt tại nhiều cửa hàng trong trung tâm thương mại tối 27-11 - Ảnh: NHẬT XUÂN
Ở nhóm hàng mỹ phẩm, chị Thúy Kiều, nhân viên một thương hiệu mỹ phẩm tại Vincom Đồng Khởi, cho biết sức mua chỉ nhích nhẹ, không còn được tăng gấp 2-3 lần như những năm trước dịch.
Theo chị Kiều, tâm lý người tiêu dùng đã thay đổi khi các đợt "sale ngày đôi", "siêu sale tháng", sale livestream trên sàn thương mại điện tử, ưu đãi Black Friday không còn tạo cảm giác đặc biệt.
Trong khi đó, nam nhân viên một cửa hàng túi xách tại trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall cũng thừa nhận lượng khách hiện tại có tăng so với mặt bằng chung tháng, song chưa tạo đột phá như những năm trước. Chỉ tiêu doanh số tháng này được đánh giá khá hơn nhưng chưa đạt kết quả đề ra.
"Trước kia Black Friday doanh số phải tăng gấp ba, gấp năm lần so với ngày thường. Năm nay vẫn đang ngóng khách", nam nhân viên chia sẻ.
Khách mua chậm, hàng sale sâu vẫn khó “hút” người tiêu dùng
Nhiều người tiêu dùng, đặc biệt bạn trẻ, lắc đầu trước Black Friday - Ảnh: NHẬT XUÂN
Cảnh nhân viên ngồi chơi, chờ khách vẫn xuất hiện giữa mùa Black Friday - Ảnh: NHẬT XUÂN
Chỉ một số ít cửa hàng đông khách, không khí sôi động - Ảnh: NHẬT XUÂN
Nguồn: https://tuoitre.vn/black-friday-sale-sap-san-toi-80-van-cho-bung-no-dip-cuoi-tuan-20251128033600107.htm






Bình luận (0)