Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy một số vướng mắc trong việc phân cấp, phân quyền giữa chính quyền trung ương và địa phương: Một số văn bản pháp luật chưa thực sự đồng bộ, rõ ràng, dẫn đến tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm. Năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi nhiệm vụ được giao. Chưa có cơ chế đủ mạnh để phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền địa phương, nhất là trong các lĩnh vực quản lý nhà nước.
Trước những thách thức đó, Kết luận 192-KL/TW được ban hành với mục tiêu: Tiếp tục xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Giải quyết triệt để các hạn chế, bất cập trong việc thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền. Tạo cơ sở pháp lý và cơ chế chính sách vững chắc để phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội.
Kết luận số 192-KL/TW đã đề ra những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể cho các Bộ, ngành và các cấp chính quyền địa phương, bao gồm:
Hoàn thiện hệ thống pháp luật: Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan đến phân cấp, phân quyền, đặc biệt là trong các lĩnh vực quản lý nhà nước như đất đai, xây dựng, đầu tư, tài chính - ngân sách. Xác định rõ ràng phạm vi, trách nhiệm của từng cấp chính quyền, tránh tình trạng "vừa thừa, vừa thiếu". Bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng để thực hiện các dự án cấp thiết, nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương trong việc phát triển kinh tế-xã hội.
Đẩy mạnh cải cách hành chính và tổ chức bộ máy: Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, đặc biệt là ở cấp cơ sở, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức. Xây dựng các đề án liên quan đến chế độ, chính sách tiền lương, phụ cấp để tạo động lực và thu hút nhân tài cho khu vực công.
Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội: Củng cố vai trò giám sát của các cơ quan dân cử và Mặt trận Tổ quốc đối với việc thực thi pháp luật và chính sách tại địa phương. Tạo cơ chế để người dân và các tổ chức xã hội tham gia tích cực vào quá trình xây dựng, thực thi chính sách, góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, trách nhiệm.
Để đưa Kết luận 192-KL/TW vào thực tiễn, cần sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị. Ở Trung ương, các Bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ, tham mưu cho Đảng và Nhà nước ban hành các văn bản hướng dẫn, sửa đổi pháp luật kịp thời. Ở địa phương, cấp ủy, chính quyền địa phương cần xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Kết luận số 192-KL/TW không chỉ là một văn bản chỉ đạo mà còn là kim chỉ nam cho việc xây dựng một nền hành chính phục vụ, kiến tạo phát triển, mang lại hiệu quả cao nhất cho đất nước và nhân dân. Việc thực hiện thành công Kết luận này sẽ góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hoàn thiện hệ thống chính trị trong giai đoạn mới.
Nguồn: https://svhttdl.dienbien.gov.vn/portal/pages/2025-10-20/Bo-Chinh-tri-Ban-Bi-thu-ban-hanh-Ket-luan-so-192-K.aspx






Bình luận (0)