Dự thảo đã có những điều chỉnh về chương trình đào tạo bồi dưỡng dự bị đại học, cả về số môn học, thời lượng, nội dung đào tạo.
Cụ thể, dự thảo Thông tư bổ sung môn Tin học thành môn bắt buộc trong chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa; cho phép học sinh lựa chọn có hoặc không có Tiếng Anh và Tin học; tăng thời lượng học cho các môn cốt lõi như Toán (8 tiết/tuần), Ngữ văn (7 tiết/tuần).
Dự thảo Thông tư cũng tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm và ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI).
Chương trình được thiết kế linh hoạt với 70% nội dung bắt buộc và 30% do nhà trường chủ động xây dựng.
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung kèm theo Chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa của 11 môn học được giảng dạy tại trường dự bị đại học.
Theo đó, chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa dự bị đại học được xây dựng theo nguyên tắc kế thừa, phát triển từ chương trình môn học quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, tiếp cận quốc tế, đổi mới liên tục theo xu hướng tiếp cận của thế giới, đồng thời gắn liền với thực tế đào tạo của các trường dự bị đại học. Nội dung chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa các môn học chứa đựng những tiếp cận nội dung quốc gia và quốc tế quan tâm, đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức văn hoá cho học sinh dân tộc.
Học sinh dự bị đại học được bồi dưỡng kiến thức văn hóa ba môn theo tổ hợp môn đã sử dụng để xét tuyển vào trường dự bị đại học (bao gồm các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ) và môn Tiếng Anh, môn Tin học.
Thông tư sửa xây dựng các tổ hợp các môn bồi dưỡng kiến thức văn hoá bảo đảm đa dạng, toàn diện phù hợp với nhiều lựa chọn của học sinh dân tộc: Tổ hợp môn không có môn Tiếng Anh và Tin học; Tổ hợp môn có môn Tiếng Anh hoặc Tin học; Tổ hợp môn có đồng thời Tiếng Anh và Tin học
Thời lượng dành cho tổ hợp môn có đồng thời môn Toán và môn Ngữ văn, thời gian học môn Toán là 8 tiết/tuần, thời gian học môn Ngữ văn là 7 tiết/tuần.
Thời gian bồi dưỡng dự bị đại học là 1 năm học với 28 tuần thực học, thời gian còn lại để tổ chức ôn tập, thi cuối khóa và các hoạt động khác.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự thảo Thông tư khi được ban hành sẽ phát huy tính chủ động sáng tạo trong dạy, học, tác động tích cực đến cả giáo viên và học viên.
Theo đó, đối với giáo viên, chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa đòi hỏi giảng viên có kiến thức chuyên môn vững vàng, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hoá các hình thức tổ chức dạy học để phát huy tính chủ động sáng tạo của học viên trong học tập.
Đối với học viên, chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa có định hướng củng cố, hệ thống hoá kiến thức ở phổ thông, đồng thời có các nội dung, chủ đề nâng cao đáp ứng nguyện vọng của học viên chuẩn bị hành trang kiến thức, kĩ năng, năng lực và phẩm chất để định hướng vào các trường đại học./.
Theo TTXVN
Nguồn: https://baothanhhoa.vn/bo-gd-dt-dieu-chinh-chuong-trinh-dao-tao-boi-duong-du-bi-dai-hoc-256367.htm
Bình luận (0)