Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông. Ảnh minh hoạ
Một số thói quen xấu của người tham gia giao thông có thể kể tới: sử dụng tai nghe, quên bật tín hiệu, sử dụng đèn pha không thích hợp, giữ khoảng cách không an toàn với phương tiện phía trước, không kiểm soát tốt cảm xúc khi lái xe, không thắt dây an toàn, lái xe quá nhanh hoặc quá chậm, có uống rượu bia rồi tham gia giao thông, vượt đèn đỏ...
Xi nhan bên phải mà quẹo sang trái
Một thực tế đang diễn ra là người điều khiển phương tiện khá chủ quan, thường vi phạm những lỗi về trật tự an toàn giao thông và trở thành thói quen. Điển hình như lỗi bật xi nhan khi lái xe trên đường.
Nhiều trường hợp bật đèn xi nhan bên phải nhưng lại lái xe rẽ sang trái hoặc thản nhiên cua trái, quẹo phải mà không cần bật đèn báo- đặc biệt thường xảy ra đối với các phương tiện xe gắn máy. Tuy đây chỉ là một lỗi nhỏ nhưng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.
Một ngày cuối tuần, tôi đi xe máy trên đường. Do di chuyển với tốc độ chậm nên tôi đi sát vào lề phải. Đến một ngã ba, xe máy của một cô gái đi phía trước bất ngờ tạt ngang đầu xe của tôi để rẽ phải, khiến hai bên suýt xảy ra va chạm.
Lần khác, khi tham gia giao thông, phía trước xe tôi có tới vài chiếc xe máy đi thẳng nhưng đều để đèn xi nhan trái bật chớp liên hồi; thậm chí có xe bật xi nhan trái nhưng thản nhiên quẹo phải, mặc cho người đi gần bị vướng tay lái hoặc bất ngờ đụng trúng.
Vô tư sử dụng điện thoại khi lái xe
Một “thói quen” khác của người tham gia giao thông là sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe trên đường. Đã có không ít vụ tai nạn thương tâm do người điều khiển phương tiện vừa lái xe vừa nhắn tin, nghe điện thoại hay lướt web, vào mạng xã hội.
Lưu thông trên các tuyến đường, chúng ta thường gặp tình huống người điều khiển xe ô tô, mô tô sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Việc vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại di động sẽ bị phân tán sự tập trung, hơn nữa lúc đó điều khiển phương tiện 1 tay sẽ rất nguy hiểm khi có sự cố xảy ra.
Do vậy, việc loại bỏ thói quen vừa nhắn tin, nghe điện thoại hay lướt mạng xã hội vừa lái xe trở thành một yêu cầu cấp thiết, nhằm bảo đảm an toàn giao thông tối đa cho người lái xe cũng như những người xung quanh.
Bà Năm (ngụ phường Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh) cho biết nhà của bà ở ngay mặt đường Cách Mạng Tháng Tám, bà thường xuyên bắt gặp cảnh nhiều shipper điều khiển mô tô tay cầm điện thoại, tay kia lái xe, có khi đang đi trên đường thì đột nhiên dừng lại mà không một tín hiệu nào... “Mới đây, tôi chứng kiến một trường hợp va quẹt gần nhà do shipper mải xem điện thoại va vào một người đi xe máy vừa dừng đèn đỏ, may chỉ bị thương nhẹ”.
Mặc dù chưa có thống kê đầy đủ về số vụ tai nạn giao thông liên quan tới việc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, nhưng từ thực tế, người tham gia giao thông không nên sử dụng điện thoại vì sẽ không xử lý được tình huống khi có sự cố xảy ra, sẽ tự gây tai nạn cho mình và người khác.
Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác, chúng ta nên tránh sử dụng điện thoại khi lái xe. Nếu có cuộc gọi hoặc tin nhắn khẩn cấp, bạn có thể bật đèn báo hiệu và đưa xe vào sát lề đường để sử dụng điện thoại.
Hiểu luật để đừng vi phạm
Đầu năm 2025, câu chuyện được nhiều người dân bàn tán chính là những quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong trật tự, an toàn giao thông. Nghị định 168/2024/NĐ-CP do Chính phủ ban hành quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe có hiệu lực từ ngày 1.1.2025. Trong đó, có những hành vi vi phạm giao thông xuất phát từ thói quen của người dân.
Về xử phạt, trừ điểm giấy phép lái của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, Nghị định 168/2024/NĐ-CP nêu rõ:
Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe có hành vi dừng xe, đỗ xe ở lòng đường gây cản trở giao thông; tụ tập từ 3 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường, vỉa hè trái phép.
Hành vi chở theo 2 người trên xe, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 12 tuổi, người già yếu hoặc người khuyết tật, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật cũng bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách cho người đi mô tô, xe máy khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ.
Điều khiển xe chạy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác; chở theo từ 3 người trở lên trên xe; dừng xe, đỗ xe trên cầu sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.
Người điều khiển xe đi ngược chiều, đi trên vỉa hè (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua vỉa hè để vào nhà, cơ quan); không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng. Mức phạt tiền từ 8-10 triệu đồng sẽ áp dụng đối với người điều khiển xe lạng lách, đánh võng trên đường bộ; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; điều khiển xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định; sử dụng còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.
Nghị định cũng quy định phạt tiền từ 10-14 triệu đồng đối với người điều khiển xe không quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại để bảo đảm an toàn theo quy định mà gây tai nạn giao thông; điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; đi vào đường cao tốc, dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều" gây tai nạn giao thông.
Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là bảo vệ tính mạng của chính mình. Ảnh minh hoạ
Mức phạt đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn là từ 2-10 triệu đồng.
Ngoài ra, Nghị định 168/2024/NĐ-CP cũng quy định: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông như điều khiển xe không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng; không có đèn soi biển số; đèn báo hãm sẽ bị phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
Trường hợp điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không gắn biển số; gắn biển số không đúng với chứng nhận đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP cũng quy định cụ thể mức phạt đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Theo đó, người điều khiển xe đạp, xe đạp máy không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định, đi dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác; chở người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô (dù) sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
Phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông…
Yên Khuê
Nguồn: https://baotayninh.vn/bo-thoi-quen-xau-de-an-toan-giao-thong-a190811.html
Bình luận (0)