Chiều nay 2.8, Bộ GD-ĐT phối hợp với Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội tổ chức tọa đàm về tổ chức quản lý giáo dục cấp xã sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi tọa đàm
ẢNH: NGUYỄN MẠNH
50% đơn vị cấp xã không có cán bộ có chuyên môn về giáo dục
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD-ĐT), cho biết báo cáo của nhiều địa phương cho thấy, có tới 50% đơn vị hành chính cấp xã không có lãnh đạo, cán bộ từng công tác trong ngành giáo dục để theo dõi, quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục.
Phòng Văn hóa - xã hội của UBND cấp xã thiếu cán bộ am hiểu chuyên môn sâu trong quản lý các hoạt động giáo dục tại các nhà trường, khó khăn cho việc nâng cao chất lượng giáo dục và trong quản lý sử dụng viên chức.
Báo cáo của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) cũng dẫn ra con số 302/1.000 công chức giáo dục cấp xã được khảo sát không có chuyên môn liên quan tới giáo dục.
Trong khi đó, khối lượng công việc rất lớn, dẫn đến việc khó theo sát thực tế trường học, nhất là các vấn đề về biên chế, phổ cập, tuyển sinh, công tác bán trú, dân tộc nội trú, tổ chức các cuộc thi...
Ông Nguyễn Đình Long, Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội P.An Tường (Tuyên Quang), dẫn chứng ông là cán bộ duy nhất của phòng từng công tác trong ngành giáo dục nhưng cũng đã đi làm nhiệm vụ khác 17 năm nay. Do vậy, ông Long đề nghị Bộ GD-ĐT cần sớm có chương trình tập huấn chuyên sâu cho cán bộ làm công tác chuyên môn về giáo dục ở cấp xã.
Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, nêu kinh nghiệm khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
ẢNH: NGUYỄN MẠNH
Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, nêu thực tế Hà Nội có 126 xã, phường, công chức của phòng văn hóa - xã hội có tổng số 347 người, trong đó số cán bộ có bằng sư phạm là 212 người, chiếm khoảng 61% nhưng số từng công tác trong ngành giáo dục chỉ chiếm 25%. Có cán bộ ở phòng GD-ĐT trước đây phụ trách mầm non thì nay về xã phụ trách cả 3 cấp học…
Ông Cương cũng nêu cách mà Hà Nội đang áp dụng rất hiệu quả sau 1 tháng thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, đó là tổ chức theo các cụm chuyên môn theo phạm vi của các quận, huyện trước đây.
Theo ông Cương, điều này hỗ trợ rất tốt cho công tác sinh hoạt chuyên môn, tổ chức các cuộc thi dành cho giáo viên và học sinh. Hà Nội cũng trưng tập giáo viên hỗ trợ chính quyền, phòng văn hóa - giáo dục cấp xã trong chuyên môn, chuyển đổi số…
Bộ GD-ĐT sẽ hướng dẫn cụ thể việc tuyển dụng giáo viên
Phát biểu tại tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD-ĐT đã tham mưu cho Chính phủ ban hành 2 nghị định quy định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước về giáo dục; và ban hành theo thẩm quyền 6 thông tư hướng dẫn…
Ông Nguyễn Kim Sơn cũng khẳng định Bộ GD-ĐT xác định việc tiếp tục hỗ trợ ngành giáo dục ở cấp xã là hoạt động quan trọng và cấp bách trong thời gian này vì đây là khối nền tảng nhất trong hệ thống, cũng là khối đang gặp lúng túng ban đầu.
Về 2 vấn đề được các địa phương đặc biệt quan tâm hiện nay là bổ nhiệm và tuyển dụng đội ngũ nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, Thông tư 15 Bộ GD-ĐT mới ban hành đã nêu rõ quyền hạn bổ nhiệm đội ngũ lãnh đạo các cơ sở giáo dục.
Riêng về vấn đề tuyển dụng giáo viên, ông Nguyễn Kim Sơn nêu rõ: "Ngành giáo dục đứng ra đảm nhiệm việc này. Đề xuất nhu cầu là từ các cơ sở giáo dục, cấp xã chịu trách nhiệm tổng hợp nhưng tổ chức các cuộc tuyển dụng trong phạm vi chung là do sở GD-ĐT chịu trách nhiệm".
Ông Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết, ngoài các thông tư đã ban hành, nếu cần có văn bản hướng dẫn cụ thể hơn nữa thì Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn ngay để kịp cho việc tuyển dụng, điều động giáo viên của địa phương trước thềm năm học.
Dù trước mắt còn có những khó khăn, lúng túng nhưng ông Nguyễn Kim Sơn khẳng định, việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ cố gắng chạy theo để khắc phục những khó khăn mà đích đến là hướng tới vận hành hệ thống giáo dục trong cả nước tốt hơn trước.
Nguồn: https://thanhnien.vn/bo-truong-nguyen-kim-son-so-gd-dt-co-quyen-tuyen-dung-giao-vien-185250802202151406.htm
Bình luận (0)