Thế hệ trẻ đang góp phần định hướng lại hoạt động du lịch. Ảnh: LHN |
Cá nhân hóa và số hóa du lịch
Có hàng trăm triệu chuyến đi do người trẻ trên khắp thế giới thực hiện mỗi năm, nếu so sánh với các độ tuổi khác thì đối tượng này có xu hướng chi tiêu nhiều hơn đồng thời khả năng họ quay trở lại điểm du lịch cũ, cũng sẽ cao hơn. Thế hệ này có những lợi thế về sức khỏe, tài chính, tri thức, cảm xúc, họ quan tâm nhiều đến sức khỏe, lối sống xanh cũng như các hình thức giải trí, thư giãn để cân bằng cuộc sống. Cách thức du lịch cũng có sự chú trọng vào trải nghiệm và khám phá thay vì chỉ là nghỉ dưỡng, tận hưởng. Giá trị của mỗi chuyến đi được đo lường bằng những trải nghiệm, khám phá mới mẻ xuyên suốt hành trình. Nhiều người trẻ còn có nhu cầu du lịch một mình hoặc cá nhân hóa các chuyến đi bằng việc tự tìm kiếm thông tin về điểm đến, tự đặt chỗ cho các dịch vụ, sắp xếp lịch trình theo sở thích cá nhân.
Thú vị hơn, người trẻ thường mong muốn được chia sẻ những trải nghiệm, kinh nghiệm du lịch của bản thân như một phần của văn hóa truyền thông xã hội. Việc dẫn dắt, thôi thúc và truyền cảm hứng về chuyến đi có lẽ không ai làm tốt hơn họ. Và chính những điều đó đang dần làm thay đổi bản chất của du lịch. Với sự nhanh nhạy và thói quen sử dụng các thiết bị tiên tiến trong mọi mặt của đời sống, thế hệ trẻ cũng đang góp phần thúc đẩy sự ra đời của nhiều nền tảng, ứng dụng công nghệ mới phục vụ cho trải nghiệm du lịch.
Song song với xu hướng sử dụng các mạng xã hội để chia sẻ về chuyến đi và điểm đến; người trẻ hiện nay cũng đặc biệt chú trọng đến những trải nghiệm “du lịch thời số hóa”. Họ tận dụng các thiết bị công nghệ để tìm hiểu trước về điểm đến, từ văn hóa, phong cảnh, chất lượng dịch vụ, giá cả, sản phẩm giải trí và sau đó đặt phòng khách sạn, đặt tour... Đặc biệt họ ngày càng quan tâm về các nội dung tương tác, đánh giá chất lượng điểm đến và có xu hướng “được” dẫn dắt bởi những người có tầm ảnh hưởng như nghệ sĩ hay các blogger nổi tiếng, tạo ảnh hưởng không nhỏ đến cách thức truyền thông du lịch hiện nay.
Những chuyến đi gắn kết tình thân
Du lịch nhiều thế hệ là phân khúc phát triển trong vài năm gần đây, nhưng ở thời điểm hiện tại, nó đang dần vươn lên trở thành loại hình du lịch có sức ảnh hưởng lớn và thúc đẩy một làn sóng du lịch gia đình mới trên toàn cầu. Hình thức khách du lịch đi theo nhóm bạn bè, gia đình luôn chiếm tỷ trọng cao. Và người trẻ, với sự nhanh nhạy và hiểu biết đa dạng, lại là thế hệ dẫn dắt hình thức du lịch này. Họ ngày càng theo đuổi xu hướng du lịch chậm rãi và sâu sắc hơn, cũng là cách để hòa hợp, kết nối với các thế hệ lớn trong gia đình, cùng khám phá và tìm kiếm niềm vui chung. Đó là tiền đề quan trọng để nuôi dưỡng nguồn cảm xúc tích cực, định hình và cân bằng lại các mối quan hệ.
Những chuyến du lịch cả gia đình sẽ không chỉ đơn thuần là đi đến các điểm vui chơi giải trí đông đúc, mà có sự chuyển đổi sang trải nghiệm khám phá thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, nơi mà thế hệ trẻ và ông bà, cha mẹ của họ hoàn toàn có thể chia sẻ về mặt kiến thức, hiểu biết và cảm xúc. Có thể thấy, trong “vũ trụ du lịch”, thế hệ trẻ chính là tâm điểm, có khả năng điều chỉnh và tạo “trend” cho mọi chuyển động xung quanh mình. Họ chủ động, nhanh nhẹn, dễ thích ứng, chẳng ngại khám phá cái mới và không ngừng kỳ vọng, đòi hỏi. Do đó, ngành du lịch phải sẵn sàng giao tiếp với họ thông qua nhiều kênh truyền đạt nhất có thể như mạng xã hội, tin tức, đánh giá trực tuyến và giá trị thực tế. Một thời kỳ của du lịch thông minh và cởi mở chắc chắn sẽ được khởi nguồn từ đây.
YÊN HẠ
Nguồn: https://baodanang.vn/channel/5433/202505/cach-nguoi-tre-tao-trend-cho-du-lich-4006937/
Bình luận (0)