Theo định hướng, sau 5 năm, tổng biên chế của Cần Thơ bảo đảm đúng quy định của cấp có thẩm quyền giao
Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên yêu cầu các sở ngành, quận, huyện của Thành phố, trong giai đoạn sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính các cấp, triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trước mắt, cơ bản giữ nguyên số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hợp đồng hiện có tại cơ quan, tổ chức, đơn vị để sắp xếp, bố trí công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị tương ứng hoặc bố trí công tác tại cấp xã.
Sau đó, thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định.
Trường hợp trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc, hoặc không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, hoặc không đủ tiêu chuẩn cán bộ, công chức (cấp xã mới) theo quy định của Luật Cán bộ, công chức sửa đổi... thì cấp ủy, chính quyền địa phương cho nghỉ theo đúng chính sách của Chính phủ nhằm kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng nghỉ ngay trước khi vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp thì cấp ủy, chính quyền địa phương xem xét, quyết định để công chức, viên chức nghỉ việc ngay vẫn hưởng lương cho đến thời điểm được hưởng chính sách, chế độ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP) từ ngày 1/7/2025.
Về định hướng bố trí biên chế, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nêu rõ, để kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, cơ bản sau 5 năm, tổng biên chế bảo đảm đúng quy định của cấp có thẩm quyền giao.
Năm 2026, căn cứ hướng dẫn của cấp có thẩm quyền về tiêu chí xác định biên chế và khung biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị, Cần Thơ sẽ chủ động điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền, bảo đảm thực hiệnmục tiêu tinh giản biên chế theo quy định.
Đối với cấp xã, trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện, cấp xã hiện có mặt để bố trí làm việc tại cấp xã và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức cấp xã không đủ tiêu chuẩn theo quy định nhằm cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản theo đúng quy định của Chính phủ.
Theo đó, dự kiến định hướng tạm thời về bố trí khung biên chế đối với các đơn vị hành chính cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm biên chế khối Đảng, đoàn thể và không bao gồm biên chế của ban chỉ huy quân sự cấp xã).
Về tiêu chí xác định biên chế cán bộ, công chức cấp xã như sau: Mỗi đơn vị hành chính cấp xã bình quân tạm thời bố trí 32 biên chế/xã; đối với đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số từ trên 16.000 dân thì cứ tăng 2.000 dân được bố trí thêm 1 biên chế công chức và bố trí không quá 50 biên chế/xã và 70 biên chế/phường.
Số lượng biên chế công chức được bố trí tăng thêm ưu tiên phân bổ cho các phòng chuyên môn. Việc tổ chức thêm 1 phòng chuyên môn đối với đơn vị hành chính xã có quy mô dân số lớn từ 60.000 dân, sẽ được xem xét sau khi Chính phủ ban hành nghị định và trên cơ sở tình hình thực tiễn về yêu cầu nhiệm vụ.
Đối với đơn vị hành chính xã không tổ chức phòng chuyên môn thì được tăng 1 phó chủ tịch UBND xã và bố trí chức danh cán bộ, công chức theo vị trí việc làm không quá 25 biên chế/xã (bao gồm cán bộ cấp xã và công chức cấp xã theo quy định của Chính phủ); đồng thời, đề xuất điều chỉnh biên chế (so với biên chế tiêu chuẩn 32 biên chế/xã) cho đơn vị hành chính cấp xã khác có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn, phát triển kinh tế trọng điểm của địa phương.
Lê Sơn
Nguồn: https://baochinhphu.vn/can-tho-du-kien-co-quan-hanh-chinh-cap-xa-co-32-bien-che-102250604181123375.htm
Bình luận (0)