Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Canada là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Việt NamViệt Nam14/09/2024

Canada luôn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ hai, sau Mỹ, tại lục địa châu Mỹ. Việt Nam mong muốn duy trì, phát triển toàn diện và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước được thiết lập từ năm 2017. Canada được đánh giá là thị trường tiềm năng, đây cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang đất nước này.
Với thế mạnh của Canada, như có nền kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người cao, điều này tạo điều kiện cho nhu cầu tiêu thụ hàng hóa đa dạng và phong phú. Việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do như CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) mang lại lợi thế cho hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu sang Canada. Các ưu đãi thuế quan giúp doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường này hơn. Mặt khác, Canada có nhu cầu cao đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, thủy sản, hàng dệt may, giày dép, điện tử và công nghệ. Việt Nam sở hữu nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng Canada. Cùng với đó, Cộng đồng người Việt tại Canada lớn và đang trên đà phát triển, điều này tạo ra một cầu nối cho các sản phẩm Việt Nam vào thị trường. Người tiêu dùng Canada ngày càng ưa chuộng các sản phẩm hữu cơ, bền vững và có nguồn gốc tự nhiên, điều này mở ra cơ hội cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm nông sản và thực phẩm sạch. Việt Nam đang nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và ứng dụng công nghệ trong sản xuất. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể cung cấp các sản phẩm chất lượng cao hơn, đáp ứng yêu cầu của thị trường Canada. Với những lợi thế này, các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang Canada trên nhiều tiềm năng và cơ hội, bao gồm: Hiệp định Thương mại Tự do: Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xuất khẩu hàng hóa sang Canada với mức thuế ưu đãi. Bên cạnh đó, Canada là một trong những thị trường tiêu thụ lớn với nhu cầu đa dạng về hàng hóa và dịch vụ, từ nông sản, thủy sản, dệt may đến hàng điện tử và công nghệ. Nhiều sản phẩm của Việt Nam có chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh so với hàng hóa từ các nước khác, giúp dễ dàng thâm nhập vào thị trường Canada. Canada có nhu cầu lớn về thực phẩm và nông sản, đặc biệt là các sản phẩm hữu cơ, sản phẩm chế biến và thủy sản. Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng thế mạnh trong lĩnh vực này. Sự phát triển của thương mại điện tử có thể giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng Canada, tránh được các trung gian và gia tăng lượng tiêu thụ. Người tiêu dùng Canada ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất các sản phẩm này. Doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm kiếm các đối tác địa phương để hợp tác, mở rộng mạng lưới phân phối và tối ưu hóa việc thâm nhập thị trường. Các chương trình xúc tiến thương mại do Nhà nước và các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm khách hàng và phát triển thị trường. Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Canada đạt hơn 3,41 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 3 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm hàng dệt may (568 triệu USD), máy móc, thiết bị (426 triệu USD), gỗ và sản phẩm gỗ (113 triệu USD), hàng thủy sản (117 triệu USD) và hạt điều (44 triệu USD). Trong khi, Việt Nam nhập khẩu từ Canada chủ yếu là lúa mì (52 triệu USD) và đậu tương (35 triệu USD).

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Canada của Việt Nam trong năm 2022 - Ảnh: Reuters

Ở góc độ địa phương, Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: thành phố Hồ Chí Minh luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác kinh tế với Canada. Kim ngạch xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2024 sang Canada đạt 215 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

Thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Canada ngành nông sản thực phẩm. Ảnh: Internet.

Theo ông Trần Phú Lữ, Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Năm 2023, mặc dù bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Canada vẫn đạt 14 tỷ USD.  Ông Zach Herbers - Giám đốc Điều hành The Herbers Agency - cũng đã chia sẻ, hướng dẫn phương thức tiếp cận thị trường Canada nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào thị trường này. Trong khi đó, bà Đào Phương Thúy - Chủ tịch Vietnam - Canada Hub Solutions (VCHS); ông Nguyễn Thanh Hiền - Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Tư vấn ATIM Consulting đưa ra giải pháp thúc đẩy thương mại song phương ngành nông sản thực phẩm. Đồng thời, cung cấp thông tin làm sao để doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng khi xuất khẩu vào thị trường Canada. Có thể khẳng định, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang thị trường Canada tiềm năng rất lớn. Thời gian tới, các cơ quan xúc tiến thương mại tiếp tục cập nhật thông tin và nghiên cứu về thị trường Canada, các chính sách, cơ hội đầu tư kinh doanh và thông tin kinh tế. Từ đó, thông tin kịp thời cho các doanh nghiệp Việt Nam./.

Thanh Tùng


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè
Đi tìm Tây Bắc cho riêng mình
Ngắm “cổng nhà trời” Pù Luông - Thanh Hoá
Lễ thượng cờ rủ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương dưới mưa

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm