Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Canh bạc để vực dậy Intel: Sa thải hàng loạt, đặt cược vào AI

(Dân trí) - Tập đoàn Intel từng là gã khổng lồ thống trị ngành bán dẫn, đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng.

Báo Dân tríBáo Dân trí25/07/2025

Sau nhiều năm để mất thị phần vào tay các đối thủ nhanh nhẹn hơn và vật lộn với những bất cập nội bộ, công ty chip này lại một lần nữa dấn thân vào nỗ lực phục hồi đầy tham vọng, lần này dưới sự dẫn dắt của CEO mới Lip-Bu Tan.

Nhiệm kỳ của ông Tan bắt đầu với hàng loạt thay đổi chiến lược quyết liệt, đôi khi khắc nghiệt. Đáng chú ý nhất là đợt sa thải diện rộng và bước đi táo bạo bằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (từ đối tác Accenture) cho công việc tiếp thị của hãng. 

Điều gì đã khiến Lip-Bu Tan đưa ra quyết định then chốt này?

Sách lược “Lật ngược tình thế”: Sa thải

Tháng 3, việc Lip-Bu Tan được bổ nhiệm làm CEO đã báo hiệu rõ ràng một ý định xoay chuyển tình thế nhanh chóng và mạnh mẽ tại Intel. 

Với danh tiếng về mạng lưới quan hệ sâu rộng trong ngành và triết lý "làm được nhiều nhất với ít người nhất", ông Tan đã nhanh chóng thực hiện tầm nhìn của mình.

Điểm nhấn của chiến lược này là việc cắt giảm nhân sự lớn, các báo cáo chỉ ra mức cắt giảm 21-25% tổng số lực lượng lao động của Intel, ảnh hưởng đến hơn 10.000 nhân viên trên toàn cầu.

Những đợt sa thải này là một phần của kế hoạch lớn hơn nhằm tinh gọn hoạt động, giảm bớt các tầng quản lý và cải thiện doanh thu cùng biên lợi nhuận trên mỗi nhân viên.

Từ góc độ quản lý truyền thống, việc khởi xướng một đợt sa thải quy mô lớn ngay khi một CEO mới nhậm chức, đặc biệt trong giai đoạn tái cấu trúc, thường được coi là một chiến lược hiệu quả. 

Nó cho phép nhà lãnh đạo mới nhanh chóng thiết lập lại cấu trúc chi phí, thể hiện cam kết nghiêm túc với sự thay đổi và gán những hành động khó khăn, nhưng cần thiết cho "người cũ" hoặc điều kiện thị trường đầy thách thức. 

Cách tiếp cận này nhằm mục đích tạo ra một tổ chức tinh gọn, linh hoạt hơn, được kỳ vọng sẽ có vị thế tốt hơn cho tăng trưởng trong tương lai. 

Bản thân ông Tan đã mô tả những đợt sa thải này là khởi đầu của một "cuộc chạy marathon" để giúp Intel trở nên nhanh nhẹn hơn, tương tự như các đối thủ như AMD và Nvidia.

Tuy nhiên, đối với Intel, đợt cắt giảm việc làm mới nhất này mang một sức nặng độc đáo và tiềm ẩn nhiều vấn đề. 

Một loạt các đợt sa thải đáng kể đã làm công ty khốn đốn trong những năm gần đây. Tháng 8/2024, dưới sự lãnh đạo của cựu CEO Pat Gelsinger, Intel đã cắt giảm 15.000 việc làm, chiếm hơn 15% lực lượng lao động vào thời điểm đó. 

Canh bạc để vực dậy Intel: Sa thải hàng loạt, đặt cược vào AI  - 1

CEO mới của Tập đoàn công nghệ Intel Lip-Bu Tan (Ảnh: Intel).

Điều này tiếp nối một đợt cắt giảm đáng kể khác gồm 12.000 nhân viên vào năm 2022.

Các đợt cắt giảm hiện tại là vòng sa thải lớn thứ ba chỉ trong hơn một năm. Việc giảm thiểu nhân lực lặp đi lặp lại và quy mô lớn như vậy có thể có tác động ăn mòn đến lòng trung thành của nhân viên, khả năng giữ chân nhân tài chủ chốt và hiệu quả tổng thể. 

Những nhân viên còn trụ lại qua nhiều vòng sa thải thường trải qua "hội chứng mặc cảm của người sống sót", căng thẳng gia tăng và cảm giác bất an lan tỏa, dẫn đến giảm sự gắn kết và năng suất. 

Sự bất ổn liên tục này có thể làm công ty vốn đã vật lộn với tinh thần và việc chảy máu chất xám càng thêm bất ổn, khiến con đường phục hồi trở nên chông gai hơn.

Marketing sa sút: Tiếng vọng mờ dần của “Intel Inside” 

Trong nhiều thập kỷ, năng lực tiếp thị của Intel đã trở thành huyền thoại, phần lớn nhờ vào sự lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng của Dennis Carter. 

Với tư cách là giám đốc tiếp thị của Intel khi đó, Carter đã tiên phong trong chiến dịch biểu tượng "Intel Inside" ra mắt năm 1991. Chiến dịch này đã biến Intel từ một nhà cung cấp linh kiện ít được biết đến trở thành một cái tên quen thuộc, tạo ra một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ gây tiếng vang với người tiêu dùng.

Âm thanh "bong" quen thuộc và nhãn dán "Intel Inside" đã trở thành đồng nghĩa với chất lượng và sự đổi mới, thúc đẩy doanh số bán chip hàng tỷ đô la , đồng thời thiết lập một mô hình mới cho việc xây dựng thương hiệu trong ngành công nghệ.

Canh bạc để vực dậy Intel: Sa thải hàng loạt, đặt cược vào AI  - 2

Intel là một trong những tập đoàn sản xuất chip lớn nhất thế giới (Ảnh: Online Business).

Tuy nhiên, sau khi Dennis Carter nghỉ hưu vào năm 2000, ánh hào quang tiếp thị của Intel bắt đầu phai nhạt. 

Công ty đã vật lộn để tái tạo thông điệp nhất quán, tạo tác động đã định hình thời kỳ hoàng kim của mình. Qua nhiều năm, nỗ lực tiếp thị của Intel trở nên kém gắn kết hơn, thường không truyền đạt hiệu quả những tiến bộ công nghệ của mình hoặc đối phó với những câu chuyện ngày càng tăng của các đối thủ cạnh tranh.

Gần đây hơn, Intel phải đối mặt với thách thức trong việc duy trì một giám đốc tiếp thị (CMO) ổn định. 

Việc thiếu sự lãnh đạo nhất quán, lâu dài trong tiếp thị chắc chắn đã góp phần vào sự suy giảm nhận thấy về sức mạnh thương hiệu và sự hiện diện trên thị trường của công ty.

Intel đánh cược Marketing với AI của Accenture 

Trong bối cảnh quá khứ tiếp thị huy hoàng và những khó khăn gần đây, Intel đã công bố một sự thay đổi mạnh mẽ: Thuê ngoài một phần đáng kể các chức năng tiếp thị của mình cho Accenture, tận dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo của công ty này.

Động thái này gắn liền trực tiếp với các sáng kiến cắt giảm chi phí và tinh gọn của CEO mới bao gồm khả năng cắt giảm nhân sự, với chỉ các nhóm tinh gọn còn lại trong bộ phận tiếp thị. 

Một số nhân viên bị ảnh hưởng thậm chí có thể được yêu cầu đào tạo người thay thế từ Accenture trong quá trình chuyển đổi.

Với những khó khăn gần đây của Intel trong việc duy trì một chức năng tiếp thị nội bộ mạnh mẽ và giữ chân các CMO, việc thuê ngoài có thể mang lại những lợi ích tiềm năng như:

Phù hợp với chương trình cắt giảm chi phí mạnh mẽ của ông Tan bằng cách giảm chi phí chung và chi phí cố định.

Lời hứa về việc "hiện đại hóa" năng lực và tăng cường thương hiệu bằng cách "tận dụng các công nghệ điều khiển bằng AI" để công việc nhanh hơn, đơn giản hóa quy trình và phản ánh các thực tiễn tốt nhất.

Việc tận dụng các công cụ AI chuyên biệt và chuyên môn của một công ty bên ngoài về mặt lý thuyết có thể cung cấp một sự thúc đẩy cần thiết về hiệu quả và thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu, cho phép các nhóm nội bộ còn lại tập trung vào các dự án chiến lược và sáng tạo có giá trị cao hơn.

Marketing bằng AI đầy rẫy nguy hiểm 

Quyết định phụ thuộc nhiều vào AI cho tiếp thị mang lại cả những hứa hẹn hấp dẫn và những rủi ro đáng kể.

Ưu điểm của AI trong Marketing là nó mang lại nhiều lợi thế lớn, xuất sắc trong việc cải thiện hiệu quả bằng cách tự động hóa các tác vụ thông thường như chấm điểm khách hàng tiềm năng, chiến dịch gửi email và tương tác chatbot. 

Khả năng xử lý dữ liệu khách hàng nhanh chóng và chính xác cho phép phân tích sâu hơn về mức độ tương tác của khách hàng và hành vi khách hàng dễ đoán hơn.

Từ đó tạo điều kiện cho các chiến dịch tiếp thị tối ưu bằng cách nhắm mục tiêu đối tượng cụ thể với độ chính xác cao hơn, xác định những khách hàng tiềm năng có khả năng chuyển đổi cao nhất và tối ưu hóa thông điệp để đạt hiệu quả cao.

Tại một tổ chức có quy mô và phạm vi lớn như Intel, vốn cần xử lý lượng lớn dữ liệu kỹ thuật và phân khúc khách hàng đa dạng, khả năng phân tích của AI có thể đóng vai trò quan trọng trong việc xác định xu hướng thị trường, tối ưu hóa chi tiêu quảng cáo và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng ở quy mô lớn.

Canh bạc để vực dậy Intel: Sa thải hàng loạt, đặt cược vào AI  - 3

Tuy nhiên, phụ thuộc vào AI cho một thứ mang tính con người như tiếp thị tiềm ẩn những rủi ro thực sự - trong đó đáng kể nhất là mất đi sự sáng tạo và độc đáo. 

AI có thể tạo ra nội dung, nhưng thường thiếu chiều sâu cảm xúc, sắc thái và sự tinh tế định hình sự sáng tạo của con người.

Kết quả có thể mang tính máy móc hoặc chung chung, dẫn đến các chiến dịch không hiệu quả và làm suy yếu tính xác thực của thương hiệu. Đối với một công ty như Intel, từng phát triển mạnh nhờ kết nối cảm xúc, đó là một mối lo ngại nghiêm trọng.

Một cạm bẫy đáng kể khác là nguy cơ sai lệch thông tin và "ảo giác". Các mô hình AI, dù mạnh mẽ, chỉ tốt bằng dữ liệu mà chúng được đào tạo. 

Nếu dữ liệu bị thiên vị hoặc sai sót, đầu ra của AI có thể không chính xác hoặc thậm chí bịa đặt, dẫn đến các quyết định tiếp thị sai lầm hoặc quảng cáo nhắm mục tiêu không công bằng.

Việc quá phụ thuộc vào AI có nguy cơ làm lu mờ trực giác và chiến lược của con người, dẫn đến nội dung nhạt nhẽo và không đạt được mục tiêu. 

Hơn nữa, sử dụng AI cho các tương tác với khách hàng, chẳng hạn như chatbot, mặc dù hiệu quả, thường không thể tái tạo sự ấm áp và đồng cảm của kết nối con người, dẫn đến trải nghiệm giao dịch lạnh lùng cho khách hàng.

Cuối cùng, các mối lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu cũng rất lớn, vì AI đòi hỏi việc thu thập và phân tích lượng lớn dữ liệu khách hàng, yêu cầu các biện pháp bảo vệ và tính minh bạch mạnh mẽ.

Nỗ lực phục hồi mới nhất của Intel, dưới sự dẫn dắt của CEO Lip-Bu Tan, là một canh bạc lớn. 

Các đợt sa thải mạnh tay, mặc dù là một chiến thuật tiêu chuẩn cho việc tái cấu trúc, nhưng có nguy cơ làm xói mòn thêm tinh thần nhân viên và khả năng giữ chân nhân tài trong một môi trường vốn đã không ổn định.

Động thái táo bạo nhằm thuê ngoài tiếp thị cho AI của Accenture, mặc dù mang lại những lợi ích tiềm năng về cắt giảm chi phí và hiệu quả, nhưng lại bước vào một lãnh thổ chưa được khám phá.

AI chắc chắn có thể nâng cao hoạt động tiếp thị thông qua phân tích dữ liệu và tự động hóa, nhưng thách thức đối với Intel sẽ là đảm bảo rằng bước nhảy vọt về công nghệ này không phải trả giá bằng sự sáng tạo thực sự, kết nối con người và cách kể chuyện thương hiệu chân thực từng khiến "Intel Inside" trở thành một hiện tượng toàn cầu.

Sự thành công của nỗ lực phục hồi này sẽ không chỉ phụ thuộc vào việc tái cấu trúc tài chính và năng lực công nghệ, mà còn vào khả năng của Intel trong việc điều hướng những tác động phức tạp về con người và thương hiệu từ sự chuyển đổi triệt để của mình.

Nguồn: https://dantri.com.vn/cong-nghe/canh-bac-de-vuc-day-intel-sa-thai-hang-loat-dat-cuoc-vao-ai-20250724185658470.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội
Mùa sen nở rộ thu hút du khách đến với vùng non nước hùng vĩ Ninh Bình
 Cù Lao Mái Nhà: Nơi sự hoang sơ, hùng vĩ và bình yên cùng hòa quyện
Hà Nội lạ thường trước giờ bão Wipha đổ bộ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm