Những ngày giữa tháng 12, trên công trường cao tốc Bắc - Nam, các đơn vị thi công đồng loạt chuyển sang chế độ tổng lực, tổ chức 3 ca, 4 kíp để vừa khắc phục thiệt hại do mưa lũ, gia cố nền đường vừa tranh thủ hoàn thiện các hạng mục còn lại.
![]() |
| Nhà thầu tập trung thi công để bù tiến độ trên dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong. |
Đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 6 - 22/11 đã khiến nhiều đoạn tuyến qua Đắk Lắk bị hư hỏng nặng. Nước từ thượng nguồn đổ về ào ạt làm ngập sâu nhiều vị trí, gây xói lở taluy và sạt trượt mái dốc. Nền đường bị ngâm quá lâu trong nước, đất bão hòa khiến độ chặt nền giảm mạnh. Ở những đoạn bị ảnh hưởng, các lớp kết cấu phía trên hoàn toàn không thể triển khai, đặc biệt là lớp thảm nhựa, hạng mục yêu cầu mặt đường khô tuyệt đối và ổn định trong nhiều ngày liên tục.
|
Dù nỗ lực tối đa, mốc tiến độ hoàn thành vào 19/12 rất khó đạt được. Lượng công việc phát sinh sau thiên tai quá lớn trong khi các hạng mục quan trọng không thể đẩy nhanh. Nếu thời tiết thuận lợi trong nửa cuối tháng 12 và không xuất hiện mưa lớn kéo dài, mốc khả thi nhất để thông xe kỹ thuật dự án có thể vào khoảng 30/12".
Ông Bùi Trọng Lai, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh
|
Đại diện Ban Quản lý dự án 7, chủ đầu tư dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong cho biết, trên đoạn tuyến dài hơn 48 km, nhiều hạng mục vừa được thi công xong trong những ngày nắng hiếm hoi đầu tháng 11 đã bị cuốn trôi khi đợt mưa lũ lịch sử ập đến. Hệ thống lán trại, trạm trộn bê tông nhựa và bê tông xi măng bị ngập sâu, một số thiết bị cơ giới phải tháo dỡ mang đi sửa chữa. Lực lượng thi công cũng bị thiếu hụt tạm thời khi nhiều công nhân là người địa phương phải nghỉ việc để khắc phục thiệt hại về nhà cửa sau lũ. Những yếu tố này khiến tiến độ dự án bị “đứt gãy”, không thể duy trì nhịp thi công liên tục như kế hoạch ban đầu.
Tính đến đầu tháng 12, dự án đã hoàn thành khoảng 90% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, phần khối lượng còn lại tập trung chủ yếu vào các hạng mục quan trọng nhất, có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình, gồm: thảm bê tông nhựa mặt đường, hoàn thiện bản mặt cầu, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông và xử lý triệt để các vị trí hư hỏng do mưa lũ. Đây đều là những công việc đòi hỏi thời tiết ổn định, khô ráo liên tục trong nhiều ngày, đồng thời cần nền đường đạt chuẩn kỹ thuật về độ chặt và khả năng chịu tải trước khi triển khai.
![]() |
| Nhà thầu thảm nhựa mặt đường tại dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh. |
Ngay khi mưa dứt, các nhà thầu đã đồng loạt huy động thêm thiết bị, tăng số lượng ca làm việc và tập kết vật liệu tại chỗ để sẵn sàng thi công ngay khi có nắng. Nhiều đoạn tuyến được ưu tiên cấp phối đá dăm, đổ bê tông xi măng và gia cố mái taluy nhằm sớm tạo điều kiện thảm nhựa. Các đội thi công luân phiên trực chiến 24/24 tại những vị trí xung yếu để kịp thời xử lý các tình huống có nguy cơ mất an toàn, bảo đảm toàn bộ công trường vận hành liên tục, không để phát sinh thêm thiệt hại.
Tại dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh, Ban Quản lý dự án 85 cũng đang huy động nhà thầu hoàn thiện các hạng mục cuối gồm thảm bản mặt cầu và phần đường. Do thời tiết phía Đông tỉnh Đắk Lắk vẫn còn trong mùa mưa, nhà thầu đang tranh thủ từng ngày nắng để thi công. Một số công việc được chỉ đạo đẩy nhanh như: bê tông nhựa; hệ thống an toàn giao thông; hạng mục bê tông rãnh nước, lắp đặt hộ lan, biển báo, gia cố, sơn vạch kẻ đường... để bù tiến độ.
Nguồn: https://baodaklak.vn/kinh-te/202512/cao-toc-bac-nam-qua-dak-lak-kho-thong-xe-ky-thuat-dung-thoi-gian-yeu-cau-5c915d6/












Bình luận (0)