Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cao tốc "băng đồng" - Động lực phát triển mới của Đồng Tháp

Những ngày cuối tháng 7, trên công trường tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, không khí thi công rộn ràng từ sáng sớm đến tối muộn. Những cây cầu đã bắt đầu vươn nhịp, đường dẫn được san lấp nối dài qua từng thửa ruộng, vùng trũng, sông ngòi. Tuyến cao tốc băng qua những cánh đồng vùng Đồng Tháp Mười đang dần hiện hữu, tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh Đồng Tháp trong giai đoạn mới - giai đoạn của hội nhập, kết nối và bứt phá.

Báo Tiền GiangBáo Tiền Giang01/08/2025

KẾT NỐI CHIẾN LƯỢC

Tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là một trong những dự án trọng điểm nằm trong trục kết nối Hồng Ngự - Trà Vinh, đóng vai trò là “xương sống” giao thông của vùng Bắc sông Tiền, Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát thực tế tiến độ thi công công trình cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát thực tế tiến độ thi công công trình cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Khi hoàn thiện, tuyến đường sẽ tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các cao tốc hiện hữu và đang xây dựng như: Mỹ An - Cao Lãnh, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau, từ đó tạo nên một hệ thống giao thông trục dọc - trục ngang hoàn chỉnh, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa tỉnh Đồng Tháp với TP. Hồ Chí Minh, các cảng biển quốc tế và trung tâm kinh tế, dịch vụ lớn phía Nam.

Không chỉ dừng lại ở việc “nối dài những cung đường”, tuyến cao tốc này còn góp phần mở rộng không gian phát triển cho vùng Đồng Tháp Mười - nơi từng được xem là “vùng trũng” của hạ tầng giao thông và đầu tư.

Những địa phương như: Cao Lãnh, Thanh Bình, Tam Nông, Tân Hồng, Tháp Mười (trước đây) sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ dòng chảy giao thương mới. Hàng hóa, đặc biệt là nông sản sẽ được vận chuyển nhanh hơn, chi phí thấp hơn, giảm tình trạng ùn tắc và hư hỏng do chờ đợi tiêu thụ.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Tháp Lê Nguyễn Phú Trường, Dự án thành phần 1 của tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đã đạt hơn 65% khối lượng công việc và dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025.

“Đây là nỗ lực rất lớn của nhà thầu và Ban Quản lý dự án trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nguồn vật liệu còn nhiều khó khăn”, đồng chí Lê Nguyễn Phú Trường chia sẻ. Song song đó, Dự án thành phần 2 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, với hơn 42% khối lượng đã hoàn thành. Theo Chỉ huy trưởng của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn Đỗ Mạnh Hùng, các nhà thầu đã chủ động sử dụng cấp phối đá dăm thay vì cát để gia tải, giảm phụ thuộc vào nguồn cát và đẩy nhanh tiến độ thi công nền đường.

Với việc phấn đấu thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 4-2026, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu sẽ là “mảnh ghép” chiến lược trong quy hoạch giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cho Đồng Tháp chuyển mình thành điểm trung chuyển quan trọng giữa các tiểu vùng.

"ĐÒN BẨY" ĐƯA NÔNG SẢN VÀ CÔNG NGHIỆP VƯƠN XA

Câu chuyện phát triển hạ tầng không thể tách rời với tư duy phát triển. Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu mở ra cơ hội lớn, nhưng để biến cơ hội thành thành quả, Đồng Tháp cần một sự đồng bộ cả về hạ tầng vật chất lẫn hạ tầng “mềm” - đó là tư duy và cơ chế.

Công nhân Dự án thành phần 2 - Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thi công phần dầm sàn liên tục và kết cấu phần trên của cầu Rạch Ruộng thuộc địa phận xã Thanh Hưng.
Công nhân Dự án thành phần 2 - Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thi công phần dầm sàn liên tục và kết cấu phần trên của cầu Rạch Ruộng thuộc địa phận xã Thanh Hưng.

Trước hết, với vai trò là một trong những tỉnh nông nghiệp chủ lực của cả nước, Đồng Tháp đang đứng trước thời cơ vàng để tái cơ cấu ngành hàng nông sản. Sự ra đời của tuyến cao tốc sẽ là “đòn bẩy” giúp nông sản “ra chợ nhanh hơn” và đến tay người tiêu dùng trong tình trạng tươi ngon và cạnh tranh nhất. Ông Trần Phú Hậu, nông dân tại xã Mỹ Thọ, chia sẻ: “Những mùa thu hoạch xoài hay lúa, Quốc lộ 30 thường xuyên tắc nghẽn, khiến chi phí vận chuyển đội lên, hàng dễ hư hỏng. Có cao tốc, bà con chúng tôi đỡ khổ, doanh nghiệp cũng sẽ thuận lợi hơn”.

Hạ tầng tốt là điều kiện cần, nhưng điều kiện đủ để phát triển bền vững vẫn là tư duy chủ động, linh hoạt của chính quyền và sự năng động của doanh nghiệp. Đồng Tháp đang thể hiện rõ tinh thần ấy qua việc cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy môi trường đầu tư thuận lợi, phát triển các khu - cụm công nghiệp gắn với lợi thế địa phương, nhất là công nghiệp chế biến nông sản, công nghiệp phụ trợ.

Đường cao tốc hoàn thanh sẽ thu hút làn sóng doanh nghiệp tìm đến Đồng Tháp, đặc biệt là các doanh nghiệp chế biến, logistics, đầu tư vào công nghệ bảo quản và chuỗi cung ứng. Khi hàng hóa lưu thông nhanh, cước phí giảm, sẽ tăng khả năng cạnh tranh, qua đó thúc đẩy nông dân sản xuất bài bản hơn, đạt chuẩn hơn và cùng với doanh nghiệp chia sẻ giá trị gia tăng cao hơn.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần phát huy tinh thần “cơ chế mở”, tức là không chỉ đón đầu cơ hội, mà còn chủ động thiết kế các chính sách đột phá. Những chính sách ưu đãi về thuế, đất đai, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, cùng với mô hình hợp tác công - tư (PPP) hiệu quả sẽ là nền tảng để Đồng Tháp thu hút mạnh vốn đầu tư ngoài ngân sách. 
Không chỉ về kinh tế, tuyến cao tốc còn mở đường cho một diện mạo đô thị mới. Những đô thị vệ tinh, khu dân cư, điểm dừng chân dịch vụ sẽ hình thành dọc tuyến, tạo nên những “cực phát triển” mới, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa gắn với phát triển hạ tầng đồng bộ. Đây là cơ hội để Đồng Tháp xây dựng một hệ sinh thái phát triển năng động, bền vững hơn trong trung - dài hạn.

Ngày 21-7 vừa qua, trong chuyến kiểm tra công trường Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu thông tuyến Dự án thành phần 1 vào ngày 19-12-2025 và thành phần 2 vào ngày 30-4-2026. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe ngay từ đầu, không phân kỳ, thể hiện quyết tâm đồng bộ hóa hạ tầng vùng. Đây là “cú hích” lớn về mặt chỉ đạo, tiếp thêm động lực cho tỉnh, nhà thầu, nhà đầu tư và người dân.

Có thể thấy, Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là một trong những công trình giao thông trọng điểm nhận được sự quan tâm đặc biệt và theo dõi sát sao từ lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp trong suốt thời gian qua. Từ thời điểm dự án chính thức được khởi công, tỉnh Đồng Tháp đã huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến các địa phương nhằm đồng hành với các đơn vị thi công vượt qua từng giai đoạn khó khăn khi dự án triển khai.

Trong các chuyến kiểm tra tiến độ thi công thực tế tại Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang luôn khẳng định: “Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần, mà còn là mạch máu huyết mạch cho sự phát triển của Đồng Tháp. Đây là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của tỉnh, kết nối Đồng Tháp với các trung tâm kinh tế lớn, mở rộng không gian phát triển và tối ưu hóa chuỗi giá trị nông sản chủ lực.”

Vì lẽ đó, Chủ tịch UBND tỉnh luôn động viên, yêu cầu các đơn vị liên quan và nhà thầu chủ động, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công theo đúng kế hoạch. Đặc biệt là cần tập trung các giải pháp sáng tạo để rút ngắn thời gian hoàn thành dự án.

Cao tốc "băng qua đồng" không chỉ là biểu tượng vật chất, mà còn là biểu tượng tinh thần của một Đồng Tháp đang chủ động hội nhập, tự tin vươn xa. Khi đường thông - tư duy thông - cơ chế thông, cao tốc sẽ không chỉ là đường dẫn hàng hóa, mà còn là con đường dẫn vốn, công nghệ, chất xám và cơ hội về với Đồng Tháp. Tuyến đường này là biểu hiện cụ thể nhất cho tư duy phát triển “hạ tầng đi trước - kinh tế theo sau - đời sống nâng cao”.

MỸ LÝ


 

Nguồn: https://baoapbac.vn/kinh-te/202508/cao-toc-bang-dong-dong-luc-phat-trien-moi-cua-dong-thap-1047670/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai
Võ Hạ Trâm mất 6 tuần để hoàn thành dự án âm nhạc ca ngợi Tổ quốc
Quán cà phê Hà Nội rực sắc cờ đỏ sao vàng chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Những cánh bay trên thao trường A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm