Sở Xây dựng TP.HCM đã có công văn gửi UBND TP.HCM sau khi thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Giờ, đề xuất phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), cụ thể là hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao) với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 13.201 tỷ đồng.
Tổng quan và quy mô dự án
Dự án cầu Cần Giờ được quy hoạch để vượt sông Soài Rạp, tạo tuyến kết nối trực tiếp giữa huyện Cần Giờ và khu vực trung tâm thành phố thông qua huyện Nhà Bè. Tổng chiều dài toàn tuyến là 6,3 km, trong đó phần cầu chính dài gần 3 km, còn lại là đường dẫn và các cầu nhỏ vượt sông Chà, Tắc Sông Chà và rạch Mương Ngang.
Theo thiết kế, cầu sẽ có quy mô 6 làn xe, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, cho phép phương tiện di chuyển với vận tốc thiết kế 80 km/h. Công trình này được kỳ vọng sẽ thay thế hoàn toàn cho phà Bình Khánh hiện đang thường xuyên quá tải.
Chi tiết phương án đầu tư
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 13.201 tỷ đồng. Cơ cấu vốn bao gồm gần 7.300 tỷ đồng chi phí xây dựng, hơn 2.500 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng, cùng các chi phí tư vấn, quản lý và dự phòng khác.
Dự án được chia làm hai hợp phần chính:
- Bồi thường và tái định cư: Sử dụng nguồn vốn từ ngân sách thành phố.
- Xây dựng cầu: Thực hiện theo hợp đồng BT với giá trị 10.668 tỷ đồng. Theo đó, nhà đầu tư sẽ tự thu xếp khoảng 92% vốn, phần còn lại do nhà nước góp. Sau khi công trình hoàn thành, thành phố sẽ thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất.
Sở Xây dựng cho biết phương án sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công khó khả thi do thiếu hụt ngân sách, trong khi phương án BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) cũng được đánh giá là không phù hợp.
Lộ trình triển khai dự kiến
Nếu các thủ tục được hoàn tất và phương án được phê duyệt, TP.HCM dự kiến sẽ lựa chọn nhà đầu tư vào quý II/2026. Công trình dự kiến sẽ được khởi công vào quý I/2027 và hoàn thành sau khoảng hai năm thi công.
Nhiều doanh nghiệp lớn như Trung Nam Group và Masterise cũng đã từng đề xuất tham gia đầu tư vào dự án và đang được các sở, ngành liên quan xem xét.
Tác động và các dự án liên quan
Việc xây dựng cầu Cần Giờ được xem là bước đi chiến lược, không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn mở ra không gian phát triển mới cho huyện Cần Giờ, đặc biệt là thúc đẩy dự án khu đô thị du lịch biển đang được triển khai.
Trong thời gian chờ cầu được xây dựng, TP.HCM đã chấp thuận cho doanh nghiệp tài trợ ba phà 200 tấn để tăng cường năng lực vận chuyển tại phà Bình Khánh. Đồng thời, một tuyến tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng (quận 1 cũ) đi Cần Giờ cũng được mở để giảm tải cho đường bộ.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Vingroup cũng đã đề xuất các dự án hạ tầng quy mô lớn khác nhằm tăng cường kết nối cho Cần Giờ, bao gồm tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ (vốn 3,3 tỷ USD) và tuyến đường kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu (vốn hơn 104.000 tỷ đồng).
Nguồn: https://baolamdong.vn/cau-can-gio-13200-ty-chot-phuong-an-dau-tu-khoi-cong-nam-2027-408367.html










Bình luận (0)