Qua theo dõi, Sở Xây dựng phát hiện một số HTX đã lợi dụng chính sách cải cách thủ tục hành chính, nhất là việc đăng ký hoạt động qua dịch vụ công trực tuyến, để kết nạp hàng loạt phương tiện từ các tỉnh khác vào đơn vị mình nhằm lập hồ sơ xin cấp phù hiệu. Trên thực tế, nhiều HTX không trực tiếp quản lý phương tiện, không kiểm tra lái xe, không duy trì điều kiện kinh doanh theo Nghị định 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, thậm chí không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh.
Từ tháng 4 đến tháng 9/2025, Sở Xây dựng đã phối hợp với Sở Tài chính, cơ quan Thuế và chính quyền địa phương để xác minh hàng trăm trường hợp. Kết quả cho thấy, nhiều đơn vị không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký, thậm chí có doanh nghiệp đã tạm ngừng hoạt động hoặc bị thu hồi mã số thuế nhưng vẫn nộp hồ sơ xin cấp phù hiệu, hoặc ký hợp đồng “chui” với HTX để tiếp tục hoạt động vận tải.
HTX Vận tải xe Thống Nhất, từng được cấp phù hiệu cho 3.668 xe, HTX Vận tải Bách Gia với 374 xe, đã nộp trả giấy phép xin dừng hoạt động nhưng thực tế phương tiện vẫn đang hoạt động, chưa nộp lại phù hiệu theo quy định.
Không dừng lại ở đó, còn xuất hiện hiện tượng doanh nghiệp tạm dừng hoạt động nhưng vẫn ký hợp đồng dịch vụ vận tải với HTX, hoặc xe ôtô con kinh doanh vận tải (biển vàng) sau khi trả phù hiệu và đổi sang biển trắng vẫn tiếp tục chở khách, vận chuyển hàng hóa như xe dịch vụ. Những hành vi này khiến công tác kiểm tra, giám sát gặp nhiều khó khăn, gây thất thu thuế và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã kiên quyết xử lý, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu của hàng nghìn phương tiện vi phạm. Cụ thể, có 8.962 phù hiệu xe thuộc các HTX vi phạm đã bị thu hồi, gồm: HTX Dịch vụ vận tải Hải Dương: 1.990 xe, HTX Dịch vụ vận tải Lộc Phát: 266 xe, HTX Vận tải GPS Bình Minh: 638 xe, HTX Dịch vụ vận tải Thiên Phương: 3.125 xe và HTX Thương mại dịch vụ Giao thông vận tải Đường bộ: 2.943 xe. Ngoài ra, Sở đang tiếp tục kiểm tra hai đơn vị lớn là HTX Dịch vụ tổng hợp Sao Vàng (2.296 xe còn hiệu lực) và HTX Thương mại Văn Lang (1.918 xe còn hiệu lực), do nghi ngờ không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Tuy nhiên, công tác thu hồi phù hiệu trên thực tế vẫn gặp khó khăn. Một số HTX thông báo mất phù hiệu, hoặc không còn kiểm soát được phương tiện vì xe đã “chuyển” sang đơn vị khác. Việc xử lý dứt điểm các trường hợp này cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành và chính quyền địa phương.
Nhằm tăng cường hiệu quả quản lý, Sở Xây dựng đã kiến nghị Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cần phối hợp cung cấp thông tin về những trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải hoặc thành viên HTX không đăng ký, không kê khai thuế, để Sở Xây dựng có cơ sở thu hồi giấy phép kinh doanh và phù hiệu theo Điều 22 và Điều 23 Nghị định 158/2024/NĐ-CP. Đề nghị Công an thành phố được đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện sử dụng phù hiệu đã hết hiệu lực hoặc bị thu hồi, đặc biệt thông qua quét mã QR Code trên phù hiệu xe. Cách làm này giúp phát hiện nhanh các xe hoạt động “chui”, góp phần giữ vững trật tự an toàn giao thông đô thị. Đồng thời đề nghị UBND các phường, xã và đặc khu Côn Đảo cần chủ động cung cấp thông tin khi phát hiện HTX ngừng hoạt động, thay đổi địa chỉ, hoặc có dấu hiệu “cho thuê giấy phép” để Sở Xây dựng kịp thời xử lý.
Nguồn: https://cand.com.vn/Giao-thong/chan-ke-ho-phu-hieu-ao-trong-hoat-dong-van-tai-i787135/






Bình luận (0)