Nâng tầm sản phẩm
Trong định hướng phát triển sản phẩm OCOP, Quảng Ninh luôn xác định đổi mới phương thức sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là ứng dụng KHCN để tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Tỉnh đã chủ động ban hành hàng loạt cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh áp dụng công nghệ mới trong sản xuất, chế biến, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực và sản phẩm OCOP.
Ngay từ năm 2013, Quảng Ninh đã phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó tập trung vào nâng cao năng suất, chất lượng dựa trên ứng dụng KHCN. Tỉnh đã đẩy mạnh việc tập trung nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để ưu tiên hỗ trợ ứng dụng KHCN trong phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển sản phẩm OCOP. Trong đó, tập trung ưu tiên lựa chọn các cây, con giống mới, sản phẩm nông sản đặc trưng để ứng dụng chuyển giao kỹ thuật tiên tiến phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội hướng tới xây dựng các sản phẩm nông sản, OCOP mang tính đặc trưng vùng miền.
Cụ thể, đã thực hiện ứng dụng công nghệ lựa chọn các giống vật nuôi, cây trồng có giá trị kinh tế cao như: Na Đài Loan, lúa chất lượng cao, trà hoa vàng, gà Tiên Yên… Đặc biệt, nhiều giống được sử dụng phục vụ vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung của tỉnh, như: Dong riềng DR3-1, DR3-10; gà Tiên Yên sử dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo; trà hoa vàng CA4-1 (Camellia chrysantha); lúa nếp cái hoa vàng Đông Triều.
Cùng với đó, các ứng dụng KHCN trong chế biến, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP cũng đã được áp dụng đồng bộ như: Ứng dụng KHCN trong sản xuất sứa ăn liền, công nghệ sản xuất ruốc hàu, công nghệ sản xuất nước mắm, công nghệ sản xuất sản phẩm bổ dưỡng từ hàu biển... Các công nghệ đã được các doanh nghiệp tiếp nhận, tổ chức sản xuất cung cấp sản phẩm tới các thị trường trong và ngoài nước. Đại diện Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh cho biết: Đơn vị luôn định hướng phát triển sản phẩm dựa trên KHCN, giúp nâng cao chất lượng, tăng giá trị và đảm bảo an toàn thực phẩm. Hiện nay, các sản phẩm OCOP của đơn vị đều đã được cấp chứng nhận OCOP 3-4 sao, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và đóng gói hiện đại, đáp ứng cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Thời gian tới, công ty dự kiến sẽ đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc hiện đại chuyên dụng trong chế biến và bảo quản, nâng cấp thêm các sản phẩm OCOP đạt 5 sao, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Tương tự, tại Công ty TNHH MTV Newstar nhờ áp dụng KHCN vào sản xuất, sản phẩm nước mắm sá sùng Cái Rồng đã khẳng định được chất lượng và được đông đảo người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh lựa chọn. Bà Cao Hồng Vân, Chủ tịch HĐQT, Công ty TNHH MTV Newstar, cho biết: Chúng tôi kết hợp kỹ thuật truyền thống với công nghệ hiện đại để kiểm soát chất lượng nguyên liệu và quá trình ủ. Sá sùng tươi được chọn lọc kỹ lưỡng, rửa sạch, ủ với muối tinh khiết theo tỷ lệ chuẩn. Nhờ áp dụng KHCN, nước mắm giữ trọn hương vị tự nhiên, màu sắc vàng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện các sản phẩm của công ty đều được xếp hạng OCOP 4 sao. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu ứng dụng KHCN để cho ra thêm các sản phẩm mới như: Muối ăn, gia vị nêm nấu, nước cốt...
Tới nay, toàn tỉnh đã phát triển được gần 700 cơ sở sơ chế, chế biến nông, lâm, thủy sản. Hầu hết các cơ sở đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, tự xây dựng, áp dụng chương trình quản lý chất lượng tiên tiến như hệ thống băng tải tự động hoá; đóng gói tự động; máy hấp chịu nhiệt cao, chống ăn mòn; cấp đông siêu tốc; ISO 22000; tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS)... Tỉnh cũng đã quy hoạch 17 vùng sản xuất nông nghiệp tập trung và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; đã cấp được 63 mã số vùng trồng với tổng diện tích trên 1.528ha (trong đó 46 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu và 17 mã số vùng trồng phục vụ nội tiêu).
Cùng với việc nâng cao chất lượng và mở rộng vùng nguyên liệu, Quảng Ninh cũng chú trọng xây dựng hình ảnh và bản sắc cho sản phẩm, coi đây là yếu tố quan trọng để gia tăng giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường. Các sản phẩm OCOP 5 sao ngoài việc đạt yêu cầu về chất lượng, còn được đầu tư hình ảnh chuyên nghiệp, hiện đại, đủ khả năng chinh phục cả thị trường trong nước và quốc tế. Hiện toàn tỉnh đã cấp 1.339 tài khoản cho hệ thống quản lý và vận hành OCOP (trong đó có 236 tài khoản quản lý, 1.103 tài khoản vận hành) và 2.630 mã QR để truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông, thủy sản. Song song với đó, tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số và xúc tiến thương mại, đưa 100% sản phẩm OCOP từ 3-5 sao lên các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Shopee…
Tăng cường liên kết tiêu thụ
Hiện nay, toàn tỉnh có 437 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên (326 sản phẩm 3 sao, 103 sản phẩm 4 sao và 8 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia), nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Để tiếp tục phát triển và đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh “vươn xa” hơn tới nhiều thị trường, tỉnh đã tăng cường việc quảng bá và xúc tiến thương mại thông qua nhiều kênh và hoạt động đa dạng. Cụ thể như, tích cực triển khai, tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước: Tổ chức thường niên các hội chợ OCOP cấp tỉnh; tham gia hội chợ OCOP quốc gia; Vietnam Food Expo; hội chợ Thương mại quốc tế tại Thái Lan và Singapore; tuần xúc tiến thương mại tại Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng… Thông qua đó, đã giúp nhiều sản phẩm của Quảng Ninh tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng trong, ngoài nước.
Mới đây, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 đã được tỉnh Quảng Ninh tổ chức thành công, thu hút trên 41.300 lượt khách đến tham quan, mua sắm; doanh thu ước đạt 11,4 tỷ đồng. Nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh, như: Thủy sản chế biến, đồ uống, miến dong, trà hoa vàng, mật ong rừng… tiếp tục được người tiêu dùng tin chọn, có sức mua lớn, tạo được niềm tin với người dân, du khách.
Chị Đỗ Thị Thu, Giám đốc quản lý Công ty CP Nước khoáng Quang Hanh, cho biết: Tham gia các kỳ hội chợ đã giúp cho doanh nghiệp chúng tôi giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng và mở rộng thị trường. Các sản phẩm được quảng bá và nhận phản hồi trực tiếp từ khách hàng, giúp công ty điều chỉnh, tiếp tục nâng cao chất lượng. Đặc biệt, thông qua hội chợ, chúng tôi đã kết nối được nhiều đối tác phân phối, nâng cao nhận diện thương hiệu và tạo uy tín với khách hàng. Thời gian tới, hy vọng tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa các hội chợ và hoạt động xúc tiến thương mại, qua đó góp phần giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và quảng bá thương hiệu OCOP tới nhiều người dân, du khách.
Cùng với việc tổ chức và tham gia các hội chợ, triển lãm và hoạt động xúc tiến thương mại, tỉnh Quảng Ninh cũng đã lồng ghép quảng bá sản phẩm nông sản, OCOP vào nhiều sự kiện văn hóa, du lịch và hội nghị xúc tiến đầu tư. Những hoạt động này không chỉ giúp giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, mà còn tạo cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm đối tác mới. Đồng thời, mở ra cơ hội liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, hình thành các chuỗi cung ứng bền vững, góp phần phát triển kinh tế địa phương và nâng tầm thương hiệu nông sản Quảng Ninh ra thị trường toàn cầu.
Chị Nguyễn Lê Hoàng Anh, Giám đốc kinh doanh HTX Sản xuất và Kinh doanh Huy Hoàng, cho biết: Ngoài việc tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm của tỉnh, mới đây, vào ngày 21-22/11, chúng tôi đã tham gia giới thiệu sản phẩm tại sự kiện Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 tổ chức tại Quảng Ninh. Các sản phẩm của chúng tôi được giới thiệu đến đông đảo du khách, người dân và các đối tác trong ngành du lịch, góp phần quảng bá thương hiệu, nâng cao uy tín cho sản phẩm địa phương. Đồng thời, thông qua sự kiện còn giúp các doanh nghiệp thảo luận, chia sẻ và cập nhật những xu hướng toàn cầu về khởi nghiệp sáng tạo, ứng dụng AI, thương mại điện tử, chuyển đổi số, cũng như tìm kiếm các giải pháp đột phá nhằm thu hút và tận dụng nguồn lực toàn cầu. Những hoạt động này thật sự rất bổ ích, giúp các doanh nghiệp xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn.
Tính riêng từ đầu năm 2025 đến nay, Sở Công Thương đã tham mưu thực hiện 17 chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại, bao gồm: 10 chương trình xúc tiến thương mại tại các xã, phường, đặc khu trong tỉnh; 7 hội chợ, triển lãm cấp tỉnh. Đồng thời, tham gia 3 triển lãm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh tại Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh tại Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội; Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh 5 năm (2020-2025) chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XVI; Hội chợ mùa thu lần thứ 1 2025.
Theo kế hoạch, trong 2 tháng cuối năm 2025, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện 7 chương trình xúc tiến thương mại gồm: 5 chương trình xúc tiến thương mại tại các xã, phường, đặc khu trong tỉnh; 2 hội chợ cấp tỉnh: Hội chợ Thương mại - Du lịch quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) lần thứ 17 (dự kiến ngày 4-8/12/2025) và Hội chợ OCOP - Lễ hội ẩm thực nhân dịp lễ đón bằng công nhận di sản, quần thể danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc, dự kiến từ ngày 18-22/12/2025, tại Làng Nương Yên Tử, Khu di tích và danh thắng Yên Tử.
Với việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, hội chợ và triển lãm, sẽ giúp các sản phẩm nông sản, OCOP Quảng Ninh nâng cao giá trị, khẳng định thương hiệu; thúc đẩy liên kết giữa doanh nghiệp, HTX và người sản xuất, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, cũng sẽ là định hướng xuyên suốt nhằm góp phần xây dựng một hệ sinh thái sản xuất - tiêu thụ bền vững, tạo động lực phát triển kinh tế và nâng tầm thương hiệu các sản phẩm nông sản Quảng Ninh trên bản đồ quốc gia và quốc tế.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/dua-nong-san-quang-ninh-vuon-xa-3385885.html






Bình luận (0)