Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

“Chạy đua” thời gian, đảm bảo tiến độ

Những ngày giữa tháng 5, thời tiết có nhiều biểu hiện cực đoan, nhưng trên công trường Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía...

Báo Lai ChâuBáo Lai Châu26/05/2025

Đoạn đường từ Km104+200 đến Km107+200 thuộc tổ dân phố 5, thị trấn Tân Uyên có lẽ là đoạn đường thuận lợi nhất phục vụ cho việc thi công dự án. Bởi đây không chỉ là đoạn đường bằng phẳng, hầu hết nhà ở các hộ dân đều nằm lui phía ven đường, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) không khó khăn. Thêm vào đó, đây cũng là đoạn đường không ảnh hưởng bởi chênh cos mặt đường. Do đó, đơn vị chủ đầu tư, GPMB cũng như nhà thầu không mất quá nhiều thời gian cho công tác tuyên truyền, vận động. Thời điểm hiện tại, quá trình rải mặt đường đã hoàn tất, nối liền với đoạn đã thi công xong trước đó. Được biết, để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, nhà thầu đã huy động 5 máy lu, 1 máy rải, 5 ô tô vận chuyển, 22 cán bộ kỹ thuật và công nhân tiến hành làm tăng ca phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Hệ thống máy lu hoạt động hết công suất sau quá trình rải thảm nhựa tại vị trí tổ dân phố 5, thị trấn Tân Uyên.

Trao đổi với anh Lê Hữu Nhuận – Cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần công trình giao thông Hải Phòng cho biết: Tận dụng thời điểm nắng ráo, đơn vị huy động tối đa máy móc, nhân lực, vật lực tăng ca, làm thêm giờ để đẩy nhanh tiến độ. Thuận lợi nhất của đơn vị là có nguồn nguyên liệu đá rải đường ngay tại địa phương nên việc vận chuyển, giá cả đã giảm đi rất nhiều so với lấy tại địa phương khác.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc tuyến nối thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài- Lào Cai gồm 5 gói thầu xây lắp (gói thầu XL số 04,05,06,07,08) đi qua địa phận huyện Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường và thành phố Lai Châu. Đến nay, tỉnh Lai Châu đã bàn giao mặt bằng với chiều dài 80,4/82,2km (đạt 98%). Số hộ dân bị ảnh hưởng đã bàn giao được trên tỉnh Lai Châu là 3.146 hộ/3.190 hộ và tổ chức (đạt 98,6%). Tỉnh đã xây dựng xong 2 khu TĐC (gói thầu XL-08) và đã bàn giao cho 30 hộ dân gói thầu XL08, khu TĐC Bản Bo (gói thầu XL-06). Công tác xây dựng đã cơ bản hoàn thành để bàn giao cho 24 hộ dân thuộc diện di dời của gói thầu XL06. Đã hoàn thành di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để thi công dự án. Về công tác trồng rừng thay thế, hiện nay tỉnh Lai Châu đã phê duyệt thiết kế, dự toán kinh phí trồng rừng thay thế, kinh phí đã được chuyển đến Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng của các tỉnh để chủ đầu tư thực hiện công tác trồng rừng thay thế.

Công nhân Công ty TNHH Xây dựng 1/5 (tỉnh Hà Nam) thi công gói thầu XL số 7 đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ công trình.

Ông Bùi Huy Kiểm – Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) – đơn vị chủ đầu tư dự án thông tin thêm: Dự án kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có điểm đầu (Km0+00) tại Nút giao IC16 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai; điểm cuối (Km146+600) tại Km34+800 Quốc lộ 4D, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Chiều dài tuyến khoảng 147km, thuộc dự án đường cấp III miền núi. Đến thời điểm hiện tại, dự án trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã thực hiện giá trị sản lượng được khoảng 2.353 tỷ đồng, tương đương 62,5% giá trị xây lắp theo các hợp đồng. Công tác thảm bê tông nhựa C19 đạt 68,75km. Nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) đã chỉ đạo cán bộ kỹ thuật, các đơn vị tư vấn giám sát thường xuyên tổ chức các buổi họp hiện trường để kiểm điểm tiến độ, kiểm điểm chất lượng. Đồng thời chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc tranh thủ thời tiết thuận lợi tiến hành thi công các hạng mục đã được giao mặt bằng. Theo tiến độ được Bộ Xây dựng phê duyệt, gói thầu 4,5,6 sẽ hoàn thành trong tháng 12/2025, gói thầu số 7 hoàn thành 31/3/2026 và gói thầu số 8 đã hoàn thành.

Phương án khắc phục điểm sạt lở tại km395 thuộc gói thầu XL số 6 của Dự án đang được các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Tại km395 thuộc gói thầu XL số 6 của Dự án, địa phận xã Bản Bo (huyện Tam Đường) tiếp giáp với xã Phúc Khoa (huyện Tân Uyên) xảy ra nhiều điểm sạt lở với khối lượng lớn khiến giao thông ách tắc cục bộ. Ban QLDA 2 cho biết đang tập trung lớn nhất vào hạng mục gia cố ổn định mái taluy tại km395. Theo đó, đã hoàn thành công tác khoan khảo sát địa chất bổ sung trong thời gian 1 tháng (15/2-15/3/2025). Công tác thí nghiệm trong phòng, lập hồ sơ thiết kế cũng đã xong. Bên canh đó, Ban điều hành Dự án đã mời Cục Quản lý xây dựng (Bộ Xây dựng) và các đơn vị chuyên môn kiểm tra hiện trường và cho ý kiến về hồ sơ thiết kế hạng mục gia cố ổn định mái taluy Km114+615-Km115+206. Các bên cơ bản đã thống nhất giải pháp xử lý. Ban QLDA2 cũng vừa trình Cục Kỹ thuật và QLXD xin ý kiến hồ sơ thiết kế điều chỉnh và chấp thuận điều chỉnh thiết kế kỹ thuật. Trong những tuần cuối tháng 5, Ban QLDA2 phê duyệt hồ sơ thiết kế điều chỉnh và bàn giao hồ sơ cọc GPMB điều chỉnh cho huyện Tam Đường cũng như thực hiện ứng trước kinh phí GPMB cho huyện Tam Đường để triển khai). Phương án đã được phê duyệt và nguồn kinh phí đã cấp, các đơn vị sẽ triển khai thi công và hoàn thành trong tháng 6.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của chủ đầu tư, sự nỗ lực trong quá trình thi công của các đơn vị nhà thầu cùng sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh Lai Châu, tin tưởng rằng dự án đường nối cao tốc thuộc địa phần của tỉnh Lai Châu sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế cũng bảo đảm an ninh quốc phòng.

Nguồn: https://baolaichau.vn/kinh-te/chay-dua-thoi-gian-dam-bao-tien-do-745381


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè
Đi tìm Tây Bắc cho riêng mình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm