Trang chủNewsKhoa học - Công nghệChen chân làm thủ tục chuẩn hóa thông tin...

Chen chân làm thủ tục chuẩn hóa thông tin thuê bao di động trước giờ G

Rất đông khách hàng đổ về các cửa hàng giao dịch của 3 nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone ở Hà Nội để làm thủ tục chuẩn hóa thông tin cá nhân trước ngày cuối tháng 3.

Cửa hàng dịch vụ viễn thông Viettel ở phố Phan Chu Trinh (Hà Nội) phục vụ từ 120 – 150 khách hàng trong những ngày qua, tăng 4 lần so với bình thường.
Chị Phạm Thị Thanh Huyền (quận Hoàn Kiếm) được nhân viên Viettel hướng dẫn các thủ tục để đăng ký chính chủ thuê bao số điện thoại. Chị cho biết, số thuê bao điện thoại của mẹ chị (83 tuổi) nhận được tin nhắn từ nhà mạng yêu cầu đến chuẩn hoá dữ liệu, do đó chị phải mang điện thoại của bà đến đây làm thay. 
Vì số điện thoại mua ở cửa hàng phân phối ngoài thị trường, chưa đăng ký chính chủ thuê bao sau thời gian dài sử dụng, chị Huyền phải cam kết là chủ sở hữu số điện thoại nói trên mới đủ các thủ tục đứng tên.
Sau khi điền đầy đủ các thủ tục, chị Huyền được chụp ảnh lưu hồ sơ. Do mẹ chị tuổi cao, chị quyết định đứng tên chính chủ số thuê bao mà bà cụ 83 tuổi đang sử dụng.
Chị Hoàng Thị Dung (quê Thanh Hoá) cho biết, số điện thoại của chị dùng từ năm 2010 đến nay. Sau khi đọc được thông tin trên báo đài về việc thuê bao không chính chủ sẽ bị khoá, chị liền tranh thủ đến làm các thủ tục để được dùng hợp lệ.
Bà Nguyễn Thị Tĩnh (quận Hoàn Kiếm) đến cập nhật CCCD gắn chíp mới. Trước đây, số thuê bao của bà đăng ký bằng CMND 9 số. Ngoài chụp ảnh chân dung, người phụ nữ cao tuổi còn được thực hiện ký chữ ký số để lưu hồ sơ.
Bà Tĩnh kiểm tra lại thông tin nhà mạng gửi tin nhắn về số điện thoại sau khi chuẩn hoá thông tin thuê bao.
Sáng 28/3, cửa hàng giao dịch Vinaphone tại phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa) có hàng chục người xếp hàng chờ đến lượt làm thủ tục chuẩn hoá thông tin thuê bao theo yêu cầu của Chính phủ. 
Anh Bùi Vũ Anh (quận Đống Đa) sau khi nhận được thông báo chuyển hoá thông tin mới kiểm tra thông tin cá nhân trên ứng dụng, nhưng bất ngờ hiện ra thông tin người khác là chủ số sim điện thoại. Tại cửa hàng giao dịch cũng xuất hiện nhiều trường hợp giống anh Vũ Anh do mua sim trôi nổi bên ngoài thị trường. 
“Ban đầu khá lo lắng vì thấy đây không phải thuê bao chính chủ của mình sợ ảnh hưởng đến thông tin cá nhân nên tôi phải đến nhà mạng để làm lại luôn”, anh nói.
Người dân phải trải qua đầy đủ các quy trình cơ bản của việc chuẩn hoá thông tin như kê khai thông tin, chụp ảnh căn cước và ảnh cá nhân. 
Sau khi nghe thông tin sau ngày 31/3 nếu không chuẩn hoá thông tin sẽ có nguy cơ bị khoá thuê bao, anh Phan Văn Đức (21 tuổi) sắp xếp thời gian đến để làm lại tới 5 số điện thoại. “Cũng không phức tạp lắm chỉ mất thời gian chờ đợi. Tôi mất khoảng 30 phút để hoàn thành thủ tục”, anh chia sẻ. 
Không chỉ chuẩn hoá thông tin để trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia, người dân còn được hỗ trợ đổi phôi sim theo thông tin cá nhân ban đầu.
“Để tránh thời gian đợi chờ, 11h tôi mới bắt đầu đi làm, lúc này đỡ đông hơn. Thủ tục khá nhanh gọn chỉ mất khoảng 1-2 phút nhưng hơi bất tiện, do phải chụp ảnh cá nhân và căn cước tôi đã không thể làm thủ tục hộ người thân”, chị Lan chia sẻ. 
Đến nay, đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 42,4% tổng số thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định. 
Để đẩy nhanh tiến độ, một số nhà mạng đã tăng cường nhân sự tại các điểm giao dịch, đồng thời kéo dài thời gian làm việc tới 21h hàng ngày để phục vụ khách hàng. Theo quan sát của phóng viên, vẫn có một số cửa hàng giao dịch của các nhà mạng vắng khách dù còn 3 ngày nữa đến hạn khóa thuê bao. 
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, tính đến thời điểm này đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 42,4% tổng số thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện cập nhật thông tin trong đợt này. Như vậy, vẫn còn khoảng hơn 2,2 triệu thuê bao chưa thực hiện cập nhật.

“Nếu sau ngày 31/3, các thuê bao này không thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Chính phủ thì sẽ bị các nhà mạng khóa liên lạc một chiều gọi đi. Sau đó, nếu tiếp tục không thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị cắt hai chiều và sẽ thu hồi SIM về kho số. Để chủ động biết thông tin thuê bao của mình đã chính xác hay chưa, người sử dụng có thể nhắn tin với cú pháp TTTB gửi 1414 để có thông tin chính xác”, ông Nguyễn Phong Nhã nói.

Tin cùng chuyên mục

Tòa nhà cao 34 m có thể chịu được 100 trận động đất, bí mật nằm ở đâu?

Theo đó, các chuyên gia tại cơ sở của ĐH California San Diego (Mỹ) và Dự án TallWood đã tiến hành các thử nghiệm với tòa nhà gỗ cao 34 m. Cụ thể, tòa nhà thử sức chịu đựng trước...

Tuyến cáp quang biển mới ADC sẽ được khai thác vào đầu năm 2024

Nhà thầu NEC và 8 nhà đầu tư, trong đó có Viettel, vừa họp bàn tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai để có thể đưa tuyến cáp quang biển quốc tế ADC vào khai thác...

El Nino đã tới

Vào hôm 8/6, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã tuyên bố hiện tượng El Nino đã bắt đầu diễn ra trên Trái Đất. El Nino là một hiện tượng khí...

Cảnh sát Mỹ chạm trán UFO ngay trên đường

Cảnh sát Mỹ vô tình ghi lại cảnh UFO xuất hiện trên bầu trời. (Nguồn: sở cảnh sát thành phố Las Vegas) Ngày 8/6, sở cảnh sát thành phố Las Vegas đã cho công bố đoạn video từ camera...

7 kẻ thù đáng gờm của chiếc bồn rửa bát nhà bạn

Đổ đồ ăn thừa trực tiếp xuống bồn rửa bát có thể mang lại sự tiện lợi nhất thời, nhưng về lâu dài sẽ gây tắc nghẽn hoặc hư hỏng đường ống. Chuyên mục sức khỏe thuộc trang...

Sáng tạo, chung tay, tương lai

 Tiếp bước những thành công đã đạt được của những năm trước, năm nay, Diễn đàn hợp tác truyền thông "Đối tác Asean" 2023 do Đài Phát thanh - Truyền hình Trung ương Trung Quốc và Chính quyền...

Loại cây hiếm tới mức được chính quyền thành phố mua bảo hiểm hơn 300 tỷ đồng

Trên ngọn núi Vũ Di, tỉnh Phúc Kiến, phía Nam Trung Quốc có một phiến đá khắc 3 chữ màu đỏ "Đại Hồng Bào". Những nét chữ này do hòa thượng chùa Thiên Tâm đề tặng tên của...

Mitsubishi Xpander đạt doanh số 80.000 xe sau 5 năm ra mắt

Chính thức có mặt tại Việt Nam vào ngày 08/08/2018, sau gần 5 năm giới thiệu, Misubishi Xpander đã đạt doanh số 80.000 xe lăn bánh khắp Việt Nam. Bên cạnh đó, Xpander cũng đạt được nhiều thành tích ấn...

Cá trê ‘dẫn lối’ tới mộ cổ 2.000 tuổi, càng vào bên trong càng bất ngờ

Sự việc xảy ra vào năm 2013, trong lúc nạo vét con kênh tại làng Đại Cừ thuộc thị trấn An Định, Bắc Kinh, Trung Quốc, dân làng nơi đây đã gặp tình huống bất ngờ.Mọi chuyện bắt...

Phát hiện bức tranh đá quý giá nghìn năm tuổi trên thảo nguyên

Viện bảo tàng Hulunbuir Nội Mông Cổ vừa tìm thấy bức tranh được khắc trên đá ở núi Y Hòa Ô Lạp, thị trấn Tha Cương, Kỳ Tân Barga Tả sau hai năm khảo sát và nghiên cứu.Bức...

Tin mới nhất