Tremec đang phát triển một hộp số tay 6 cấp dạng transaxle có kích thước tương tự và dùng chung điểm lắp với hộp số ly hợp kép 8 cấp TR‑9080 DCT trên Chevrolet Corvette C8. Theo công bố, cụm hộp số mới chịu được công suất ước tính 1.000 hp, mô-men xoắn 1.085 Nm (800 lb-ft) và tốc độ trục vào tối đa 8.600 vòng/phút. Giá bán, thời điểm thương mại hóa và giải pháp phần mềm để chiếc Corvette “hợp tác” với cấu hình ba bàn đạp hiện chưa được công bố.
Giải pháp số tay cho Corvette C8 mid-engine
Từ thế hệ 2020, Corvette chỉ còn hộp số tự động ly hợp kép TR‑9080 DCT. Hộp số tay 6 cấp mới của Tremec mở ra khả năng hoán đổi số tay cho C8, khi chia sẻ điểm lắp và có kích thước tương đồng với DCT hiện hữu. Về cơ khí, đây là bước gỡ nút thắt lớn nhất trong bài toán chuyển sang ba bàn đạp trên một cấu trúc mid-engine.
Dù vậy, nhiều hạng mục tích hợp vẫn còn bỏ ngỏ: phần mềm điều khiển để xe “quên” hộp số tự động gốc, bố trí cần số trong cabin và các can thiệp lên hệ thống điện tử liên quan. Các thông tin về chi phí và mốc thời gian chưa được đưa ra.
Khả năng chịu tải và cấu trúc cơ khí
Tremec cho biết hộp số tay 6 cấp mới chịu được ước tính 1.000 hp và 1.085 Nm (800 lb-ft), cùng giới hạn 8.600 vòng/phút ở trục vào. Các con số này hướng tới biên độ chịu tải cao, phù hợp với đặc tính hiệu năng của các cấu hình Corvette mạnh mẽ. Theo Car and Driver, mức chịu tải trên “nghe như” được xây cho thông số ZR1; chưa rõ khi hoàn thiện liệu con số có điều chỉnh để bao trùm mức 1.064 hp và 1.123 Nm (828 lb-ft) được đồn đoán hay không.
Vỏ hộp số bằng nhôm nhằm tối ưu khối lượng và tản nhiệt. Hệ thống bơm dầu kiểu gerotor dẫn động trực tiếp từ trục vào, đảm bảo tuần hoàn và làm mát dầu trong điều kiện tải lớn, tua cao—yếu tố quan trọng với transaxle đặt gần trục bánh sau.
Vi sai cơ khí, tỉ số truyền và tác động vận hành
Theo nguồn tin, cụm transaxle sử dụng vi sai chống trượt cơ khí thay cho vi sai điều khiển điện tử của Corvette hiện tại. Bên cạnh đó, số cấp giảm từ 8 (DCT) xuống 6 (số tay) có thể khiến thời gian tăng tốc/làm việc ở dải tua tối ưu kém linh hoạt hơn trong một số tình huống. Đổi lại, trải nghiệm vận hành chuyển số thủ công với bàn đạp côn và cần số 6 cấp là thứ Corvette C8 chưa có.
Thách thức tích hợp điện tử trên C8
Vấn đề cốt lõi ngoài cơ khí là lớp điều khiển. C8 hiện “mặc định” hộp số tự động; để vận hành số tay, xe cần được lập trình lại để không tìm kiếm các tín hiệu từ DCT gốc. Chưa có thông tin về đơn vị sẽ phát triển phần mềm và gói tích hợp này. Ngoài ra, vị trí đặt cần số và cơ cấu bàn đạp cũng là dấu hỏi cần giải đáp khi đi vào thực tế hoán đổi.
Không chỉ dành cho Corvette: tiềm năng ứng dụng rộng
Theo Car and Driver, vì cùng hệ hộp số TR‑9080 DCT, Ford Mustang GTD cũng là ứng viên tiềm năng cho cụm hộp số tay 6 cấp mới. Bản chất transaxle của sản phẩm mở rộng cánh cửa cho nhiều mẫu xe hiệu năng cao bố trí mid-engine, không chỉ Corvette.
“This opens up the floodgates,” Dave Smith, president of Factory Five Racing, cho biết. “Chúng tôi có một mẫu xe mid-engine mới sắp ra mắt, vốn đã lên kế hoạch, và giải pháp này chính là cú hích lớn.”
Bảng thông số chính thức đã công bố
| Hạng mục | Thông số |
|---|---|
| Loại | Hộp số tay 6 cấp dạng transaxle |
| Tương thích lắp đặt | Dùng chung điểm lắp, kích thước tương tự TR‑9080 DCT trên Corvette C8 |
| Chịu tải công suất (ước tính) | 1.000 hp |
| Chịu tải mô-men (ước tính) | 1.085 Nm (800 lb-ft) |
| Tốc độ trục vào tối đa | 8.600 vòng/phút |
| Vỏ hộp số | Nhôm |
| Bơm dầu | Gerotor dẫn động từ trục vào |
| Vi sai | Chống trượt cơ khí |
| Tình trạng thông tin | Chưa có giá, thời điểm ra mắt; giải pháp phần mềm tích hợp chưa công bố |
Kết luận: thêm lựa chọn trải nghiệm, còn đợi lời giải phần mềm
Hộp số tay 6 cấp của Tremec giải quyết nút thắt cơ khí lớn nhất để đưa số tay trở lại trên Corvette C8: tính tương thích lắp đặt với TR‑9080 DCT. Các con số chịu tải cho thấy dư địa hiệu năng đáng kể, trong khi cấu trúc vỏ nhôm và bơm gerotor hướng tới độ bền vận hành. Chặng đường phía trước nằm ở lớp điều khiển điện tử và đóng gói trong cabin. Khi những mảnh ghép này khớp lại, thị trường có thể đón nhận thêm một cấu hình hiếm—mid-engine số tay—không chỉ dành riêng cho Corvette.
Nguồn: https://baonghean.vn/chevrolet-corvette-c8-tremec-ra-hop-so-tay-6-cap-tuong-thich-10310588.html






Bình luận (0)