Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chị Lê Thị Minh Tâm: Gieo ý tưởng, gặt thành công từ trái bưởi da xanh

Những năm qua, phong trào phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp ngày càng lan tỏa sâu rộng, khơi dậy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong chị em phụ nữ nông thôn. Không chỉ mạnh dạn khởi nghiệp, nhiều chị em đã tận dụng thế mạnh nông sản địa phương tạo ra sản phẩm mới, góp phần gia tăng giá trị kinh tế cho cây trồng. mô hình khởi nghiệp từ trái bưởi da xanh của chị Lê Thị Minh Tâm (ấp Bình An, xã Chợ Gạo, tỉnh Đồng Tháp) là một câu chuyện đẹp, giàu cảm hứng về hành trình gieo ý tưởng - gặt thành công.

Báo Đồng ThápBáo Đồng Tháp30/10/2025

ƯỚC MƠ NÂNG GIÁ TRỊ NÔNG SẢN VIỆT

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành thủy sản, chị Lê Thị Minh Tâm từng có nhiều năm công tác tại tỉnh Cà Mau. Sau thời gian tích lũy kinh nghiệm và nguồn vốn, vợ chồng chị quyết định trở về quê hương, mua 1 ha đất ở ấp Bình An trồng 600 gốc bưởi da xanh - giống cây được thị trường ưa chuộng vì năng suất cao, chất lượng tốt.

chi-le-thi-minh-tam-gieo-y-tuong-gat-thanh-cong-tu-trai-buoi-da-xanh-1.jpg

Chị Lê Thị Minh Tâm thực hiện các công đoạn ủ nước bưởi lên men.

“Ban đầu, vợ chồng tôi chỉ nghĩ trồng vườn bưởi để dưỡng già, vừa làm kinh tế vừa giữ đất vườn cho con cháu. Nhưng càng gắn bó, tôi càng nhận ra tiềm năng to lớn của cây bưởi da xanh, nhất là khi thị trường trái cây sạch ngày càng được người tiêu dùng quan tâm”, chị Tâm kể.

Đến năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, vợ chồng chị trở về quê sớm hơn dự kiến. Cũng từ đó, cơ duyên đến với nghề chế biến nông sản bắt đầu. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn bưởi cho năng suất trên 10 tấn/năm, chất lượng ổn định. Trong một lần trò chuyện, người thân gợi ý chị thử tận dụng bưởi làm nước lên men - sản phẩm còn khá mới trên thị trường. Ý tưởng ấy đã thôi thúc chị bắt tay nghiên cứu, thử nghiệm hàng tháng trời.

Chị Tâm kể, những mẻ nước bưởi lên men đầu tiên được chị tặng người thân, bạn bè dùng thử. Không ngờ sản phẩm nhận được phản hồi tích cực: vị chua ngọt thanh, hương thơm tự nhiên, dễ uống. Từ đó, chị mạnh dạn đầu tư thêm thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất và chính thức đưa sản phẩm ra thị trường với thương hiệu “Bà 10 Bưởi”.

chi-le-thi-minh-tam-gieo-y-tuong-gat-thanh-cong-tu-trai-buoi-da-xanh-2.jpg

Chị Minh Tâm kiểm tra quá trình lên men của bưởi.

“Bưởi là loại trái cây giàu dinh dưỡng, có thể sử dụng được nhiều phần. Tôi chỉ nghĩ đơn giản: Thay vì bán trái tươi, tại sao mình không chế biến để nâng cao giá trị nông sản quê nhà?”, chị Tâm bộc bạch.

Để làm ra 1 chai nước bưởi lên men thơm ngon, quy trình tuy không cầu kỳ nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ trong từng công đoạn. Bưởi sau khi thu hoạch từ 7-10 ngày được lột múi, tách tép rồi trộn với đường phèn theo tỷ lệ phù hợp. Hỗn hợp được ủ yếm khí trong hũ thủy tinh khoảng 3 tháng, sau đó chiết rút, lên màu thêm 3 tháng trước khi đóng chai.

“Nguyên liệu phải là bưởi chín đều, không non. Quá trình chế biến, phải  đảm bảo an toàn thực phẩm. Tôi xem từng hũ nước lên men như “đứa con tinh thần”, chăm chút từ khâu lựa chọn trái đến đóng nắp chai”, chị cười hiền.

Không chỉ dừng lại ở nước bưởi lên men, chị còn phát triển thêm rượu bưởi da xanh - thức uống có nồng độ cồn nhẹ, vị chua ngọt đặc trưng, dễ sử dụng cho nhiều đối tượng khách hàng. Từ ước mơ nhỏ bé ban đầu, sản phẩm của chị dần chiếm được lòng tin của khách hàng trong và ngoài tỉnh.

SẢN PHẨM MANG ĐẬM HỒN QUÊ

Sau thành công bước đầu, chị Tâm tiếp tục thử nghiệm tận dụng vỏ bưởi - nguyên liệu thường bị bỏ đi để chế biến thành mứt vỏ bưởi sấy giòn. Ban đầu, chị làm mứt dẻo, nhưng khách hàng lại yêu thích mứt giòn hơn. Không nản lòng, chị kiên trì thử nghiệm hàng chục lần, tự mày mò điều chỉnh công thức cho đến khi tìm được “bí quyết vàng”:

chi-le-thi-minh-tam-gieo-y-tuong-gat-thanh-cong-tu-trai-buoi-da-xanh-3.jpg

Ba sản phẩm: Nước bưởi lên men, rượu bưởi da xanh và mứt vỏ bưởi sấy giòn đều đạt chứng nhận OCOP 3 sao.

“Muốn mứt không đắng, vỏ phải được bào thật mỏng, xả nhiều lần bằng nước sạch rồi sấy khô. Đặc biệt, tôi vẫn giữ công đoạn bào thủ công bằng tay - tuy cực nhưng đảm bảo độ mỏng và giữ được hương thơm tự nhiên của vỏ bưởi”, chị Tâm chia sẻ.

Kiên trì, cẩn trọng và sáng tạo - 3 yếu tố ấy đã giúp chị hái được “quả ngọt” từ chính vườn bưởi quê nhà. Đến nay, 3 sản phẩm gồm: Nước bưởi lên men, rượu bưởi da xanh và mứt vỏ bưởi sấy giòn đều được chứng nhận OCOP 3 sao.

Theo chị Tâm, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là bước đệm quan trọng giúp sản phẩm nông nghiệp địa phương nâng tầm giá trị và tạo dựng thương hiệu vững chắc trên thị trường. Khi sản phẩm đạt chuẩn OCOP, uy tín tăng lên, người tiêu dùng tin tưởng hơn và giá trị kinh tế cũng nhờ đó được nâng cao.

“Khởi nghiệp không chỉ là tìm kiếm lợi nhuận, mà còn là hành trình học hỏi và bền bỉ với đam mê. Muốn thành công, phải dám đổi mới và biết trân trọng giá trị của nông sản quê mình”, chị Lê Thị Minh Tâm.

Hiện nay, sản phẩm “Bà 10 Bưởi” của chị đã có mặt tại nhiều đại lý trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, chị còn tận dụng mạng xã hội như: Facebook, Zalo để quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng. Năm 2023, tại Hội thi ý tưởng phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp phát triển kinh tế tập thể do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức, ý tưởng kinh doanh nước bưởi lên men và rượu bưởi da xanh của chị đạt giải Nhì, khẳng định hiệu quả của hướng đi mới.

“Khởi nghiệp không dễ, nhất là đối với phụ nữ nông thôn. Nhưng chỉ cần có đam mê, chịu khó và tư duy đổi mới, chắc chắn sẽ tìm được hướng đi phù hợp. Tôi nghĩ, thành công không đến từ may mắn, mà đến từ sự kiên trì mỗi ngày”, chị chia sẻ.

Chị Tâm đang dự định mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư thêm trang thiết bị, đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, chị sẽ đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, tích cực tham gia hội chợ, sự kiện quảng bá đặc sản địa phương, góp phần lan tỏa giá trị nông sản Đồng Tháp đến nhiều vùng miền khác.

Theo chị Đặng Thị Mỹ Hạnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chợ Gạo, mô hình khởi nghiệp của chị Lê Thị Minh Tâm là một trong những điểm sáng của phong trào phụ nữ khởi nghiệp tại địa phương. Không chỉ bán trái bưởi tươi, chị Tâm còn tận dụng những trái không đạt chuẩn để chế biến thành sản phẩm mới, góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp. Quy trình sản xuất nước bưởi lên men và rượu bưởi da xanh khá đơn giản, chi phí đầu tư thấp, phù hợp cho chị em phụ nữ muốn khởi nghiệp, tăng thu nhập và phát triển kinh tế gia đình.

Câu chuyện khởi nghiệp từ trái bưởi của chị Lê Thị Minh Tâm không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp truyền thống. Từ việc chỉ trồng và bán trái tươi, chị đã chứng minh rằng, chế biến sâu - sáng tạo sản phẩm mới chính là hướng đi bền vững giúp nông sản Việt vươn xa.

Với chị Tâm, mỗi chai nước bưởi, mỗi lát mứt vỏ bưởi đều chứa đựng tâm huyết và tình yêu dành cho quê hương. Từ bàn tay khéo léo và tư duy sáng tạo, những trái bưởi quen thuộc đã trở thành sản phẩm đặc trưng của Đồng Tháp, vừa thơm ngon, vừa mang đậm hồn quê.

Nhìn vườn bưởi trĩu quả trong nắng vàng, chị Tâm cười hiền: “Tôi chỉ mong  sản phẩm từ trái bưởi quê mình ngày càng được nhiều người biết đến, để người nông dân thêm gắn bó với đất, với cây trồng. Khi nông sản quê hương được trân quý, đó cũng là lúc chúng ta thật sự làm giàu từ giá trị nông sản quê hương”.

LÊ PHƯƠNG

Nguồn: https://baodongthap.vn/kinh-te/202510/chi-le-thi-minh-tam-gieo-y-tuong-gat-thanh-cong-tu-trai-buoi-da-xanh-1051351/



Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới
Lũ lụt lịch sử ở Hội An, nhìn từ máy bay quân sự Bộ Quốc phòng
'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m
Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm