Ba trụ cột hạ tầng
Sở Công Thương cho biết, thời gian qua, Đà Nẵng tập trung vào 3 trụ cột hạ tầng chính phục vụ trực tiếp cho hoạt động xuất khẩu: logistics và cảng biển; hạ tầng công nghiệp công nghệ cao; hạ tầng số. Trong đó, hạ tầng logistics và cảng biển là mũi nhọn cốt lõi, hướng tới đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hệ thống cảng biển của Đà Nẵng đang đóng vai trò chủ chốt trong phát triển kinh tế biển và logistics khu vực miền Trung, với cảng nước sâu Liên Chiểu được quy hoạch là cảng trung chuyển quốc tế, có thể tiếp nhận tàu đến 18.000 TEU (đơn vị đo sức chứa của container và cảng biển). Trong khi đó, cảng Tiên Sa đang phát huy vai trò đầu mối giao thương quốc tế quan trọng, còn cảng Chu Lai (khu bến cảng Tam Hiệp) đang được mở rộng và nâng cấp để tiếp nhận tàu có tổng trọng tải toàn phần lên đến 50.000 tấn. Cảng biển Kỳ Hà, sân bay Chu Lai đang được mở rộng, hướng tới trở thành trung tâm logistics và hàng không vùng.
Cạnh đó, các trung tâm logistics hay kho bãi lần lượt được đầu tư trên địa bàn thành phố, có thể kể đến như: Trung tâm logistics U&I quy mô 316 tỷ đồng, Trung tâm phân phối Con Ong quy mô 100 tỷ đồng tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, Trung tâm Transimex Đà Nẵng tại Khu công nghiệp Hòa Cầm… Mới đây, Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) khởi công dự án Trung tâm logistics tại Khu công nghiệp Liên Chiểu. Dự án xây dựng trên diện tích 8,6ha với tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng, gồm 3 khối nhà kho tổng diện tích gần 40.000m2; triển khai trên nền tảng công nghệ hiện đại, dữ liệu và tốc độ là giá trị cốt lõi.
Hạ tầng công nghiệp công nghệ cao nhằm thu hút đầu tư chất lượng cao, tạo ra các sản phẩm xuất khẩu có giá trị gia tăng lớn, thay vì chỉ gia công thô. Trong đó, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng là khu công nghệ cao quốc gia đa chức năng, thu hút các dự án và tạo ra các sản phẩm xuất khẩu trọng điểm, có thể kể đến như linh kiện hàng không vũ trụ (Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam, Công ty TNHH KP Aerospace Vietnam), vi mạch, cơ khí chính xác, vật liệu mới...
Song song, các khu công nghiệp như Hòa Khánh, Liên Chiểu đang được tái cơ cấu và nâng cấp hạ tầng theo hướng thông minh, xanh và chuyển đổi mô hình sang thu hút công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, kết hợp các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D). Qua đó, tạo ra sản phẩm và giải pháp công nghệ mới, là nền tảng cho các sản phẩm xuất khẩu đột phá.
Hạ tầng số được xác định là “xương sống” cho vận hành nền kinh tế số và bảo đảm lưu thông thông suốt của cả người và hàng hóa. Đà Nẵng vốn có lợi thế về công nghệ thông tin, đang nỗ lực chuyển đổi số để thủ tục hành chính ngày càng thuận lợi: cung cấp đường truyền tốc độ cao, ổn định cho các doanh nghiệp; phối hợp với cơ quan hải quan triển khai số hóa thủ tục hải quan…
Đầu tư đồng bộ
Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ I Đảng bộ thành phố Đà Nẵng (nhiệm kỳ 2025 - 2030) và nhiệm vụ “Giải pháp chiến lược phát huy vai trò của Đà Nẵng trong tăng trưởng 2 con số” của UBND thành phố xác định: xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm thương mại lớn với hạ tầng và hệ thống phân phối đồng bộ, hiện đại; trung tâm logistics, vận tải đa phương thức, trung tâm phân luồng hàng hóa của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Phấn đấu cụm ngành logistics chiếm khoảng 15% GRDP (tổng sản phẩm nội địa) thành phố.
Giám đốc Sở Công Thương thành phố Lê Thị Kim Phương cho hay, ngành công thương phấn đấu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tăng bình quân 8-9%/năm giai đoạn 2025 - 2030. Để thực hiện nhiệm vụ trên thì phát triển hạ tầng là giải pháp quan trọng. Định hướng của thành phố là phát triển khu thương mại tự do, khu phi thuế quan, khu công nghiệp gắn với hệ thống cảng hàng không (cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cảng hàng không Chu Lai), hệ thống cảng biển (Liên Chiểu, Tiên Sa, Kỳ Hà, Tam Hiệp - Tam Hòa); phát triển cảng Chu Lai gắn với trung tâm logistics container và trung tâm logistics tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang, qua đó kết nối hàng hóa khu vực Trung - Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan.
Trong đó, việc hình thành Khu Thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng Liên Chiểu là cơ hội "vàng". Khu thương mại tự do tạo ra khuôn khổ thể chế vượt trội, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics, từ đó tạo ra nguồn hàng xuất khẩu có giá trị gia tăng cao, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số mà thành phố đã đề ra cho giai đoạn 2025 - 2030. Còn cảng Liên Chiểu là cảng trung chuyển quốc tế theo định hướng xanh và thông minh. Về đường bộ, kết nối từ cảng đến hệ thống giao thông quốc gia 4km; kết nối trực tiếp hệ thống đường sắt quốc gia chỉ 1,5km.
“Thành phố đã đầu tư hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng dùng chung kết nối đến cổng cảng Liên Chiểu và tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng kết nối từ cảng đến các phân khu chức năng của Khu thương mại tự do. Đà Nẵng sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kho bãi, trở thành địa điểm trung chuyển nguyên vật liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất, qua đó phát triển các sàn giao dịch hàng hóa trong tương lai. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho thương mại hàng hóa mà còn góp phần cung cấp nguồn lực cho các dự án lớn trên địa bàn thành phố và cả khu vực trong các lĩnh vực”, bà Phương cho hay.
Nguồn: https://baodanang.vn/chien-luoc-tu-dau-tu-ha-tang-3310113.html






Bình luận (0)