Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chú trọng phát triển các mô hình tiêu dùng xanh

Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến việc tiêu dùng xanh. Các sản phẩm ưu tiên cho bảo vệ sức khỏe, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường… được nhiều người lựa chọn trong giỏ hàng.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai19/07/2025

Người tiêu dùng sử dụng túi đựng thân thiện với môi trường tại Siêu thị Co.opmart Đồng Phú (đóng tại xã Đồng Phú). Ảnh: Minh Nguyễn
Người tiêu dùng sử dụng túi đựng thân thiện với môi trường tại Siêu thị Co.opmart Đồng Phú (đóng tại xã Đồng Phú). Ảnh: Minh Nguyễn

Theo đó, người tiêu dùng tìm hiểu nhiều hơn đến các yếu tố an toàn sử dụng, thông tin về thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc, xuất xứ, sản phẩm đạt chứng nhận chất lượng, tiêu chí xanh, sản xuất bền vững…

Nhiều hoạt động khuyến khích tiêu dùng xanh

Thời gian qua, các kênh bán lẻ, siêu thị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mới đã triển khai nhiều mô hình, chương trình nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững.

Đại diện Bộ phận Truyền thông của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam Vũ Thanh Tân cho biết, hệ thống siêu thị GO! trên cả nước, trong đó có các siêu thị GO! Đồng Nai, GO! Tân Hiệp trên địa bàn Đồng Nai, đã và đang áp dụng kinh doanh các sản phẩm rau bọc lá chuối, giúp khách hàng đồng hành với siêu thị trong bảo vệ môi trường.

Vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7-2025, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) nói chung và các siêu thị co.opmart trên địa bàn Đồng Nai (Co.opmart Biên Hòa, Co.opmart Đồng Xoài và Co.opmart Đồng Phú) nói riêng, đã triển khai đồng loạt chương trình vì môi trường của hệ thống với chủ đề “Gia đình Việt - Đại sứ xanh”.

Tính đến nay, tập đoàn đã làm việc với gần 30 nhà cung cấp thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả... để thay thế các bao bì đóng gói có thành phần plastic bằng túi ny-lông có khả năng phân hủy sinh học vào đóng gói sản phẩm. Bên cạnh đó, các sản phẩm gạo hữu cơ, cà phê đang được bày bán tại GO! cũng nhận được sự ủng hộ của các nhà sản xuất để chuyển đổi vật liệu đóng gói từ vật liệu có thành phần plastic khó phân hủy sang giấy.

Giám đốc Siêu thị Co.opmart Đồng Phú (đóng tại xã Đồng Phú) Nguyễn Quốc Minh cho hay, trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng xanh ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, Co.opmart Đồng Phú xác định rõ trách nhiệm của mình không chỉ là đơn vị kinh doanh, mà còn là một “đại sứ xanh”, góp phần thúc đẩy lối sống bền vững trong cộng đồng.

Co.opmart Đồng Phú ưu tiên kinh doanh các sản phẩm “xanh - sạch - bền vững”. Trong đó, siêu thị đang mở rộng danh mục hàng hóa thân thiện môi trường như: chén, bát, dĩa, ly… sản xuất từ nguyên, vật liệu là thực vật; túi nhựa tự hủy, túi vải không dệt, các sản phẩm có thể tái sử dụng nhiều lần thay thế túi ny-lông truyền thống; đồ dùng sinh hoạt, gia dụng thân thiện môi trường, sản phẩm có nhãn sinh thái và bao bì tái chế…

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Quốc Minh, Co.opmart Đồng Phú đã lắp đặt và đang đăng ký hòa lưới năng lượng mặt trời áp mái nhằm từng bước thay thế nguồn điện truyền thống bằng năng lượng xanh tái tạo. Đây là một bước đi quan trọng trong lộ trình giảm phát thải carbon và sử dụng năng lượng hiệu quả. Siêu thị cũng mở rộng các hoạt động thúc đẩy tiêu dùng xanh, bền vững gắn với bảo vệ môi trường và phân loại rác tại nguồn.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng

Người tiêu dùng, nhất là cư dân ở các đô thị ngày càng quan tâm các xu hướng tiêu dùng xanh. Tuy nhiên, trên thực tế, việc phổ biến rộng các mô hình này là không dễ dàng.

Người tiêu dùng chọn mua các loại trái cây tại Siêu thị GO! Tân Hiệp (đóng tại phường Tam Hiệp).
Người tiêu dùng chọn mua các loại trái cây tại Siêu thị GO! Tân Hiệp (đóng tại phường Tam Hiệp).

Do đó, để các mô hình tiêu dùng xanh được nhân rộng và phát huy hiệu quả cần có lộ trình dài hơi với nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với từng khu vực dân cư, đặc biệt là các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch về việc thực hiện chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả và sản xuất, tiêu dùng bền vững trên địa bàn hàng năm. Trong năm 2025, một trong những mục tiêu mà kế hoạch hướng tới là thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng trên nền tảng đổi mới, sáng tạo, phát triển và phổ biến các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững. Đồng thời, đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng nội địa, thúc đẩy lối sống bền vững, hướng đến phát triển nền kinh tế tuần hoàn đối với ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh…

Chị Phạm Thanh Thảo (ngụ phường Tam Hiệp) cho biết, chị kỳ vọng tiêu dùng xanh sẽ trở thành một xu hướng phổ biến hơn nữa trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người dân. Bởi khi mỗi người, mỗi gia đình đều ý thức và thực hành tiêu dùng xanh, cuộc sống sẽ được cải thiện đáng kể về nhiều mặt.

“Điều đầu tiên tôi nghĩ đến là sức khỏe. Khi chúng ta chọn những sản phẩm thân thiện với môi trường, ít hóa chất độc hại, ví dụ như rau, củ, quả hữu cơ, thực phẩm sạch, hay các sản phẩm không chứa chất gây ô nhiễm, chắc chắn sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ô nhiễm và hóa chất. Chúng ta và thế hệ sau này sẽ được lớn lên trong một môi trường trong lành hơn” - chị Thảo bộc bạch.

Anh Nguyễn Quang Vinh (ngụ xã Xuân Lộc) bày tỏ, tiêu dùng xanh không phải điều gì quá xa vời mà nằm ngay trong những lựa chọn trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, để tiêu dùng xanh thật sự đi vào cuộc sống, cần nâng cao ý thức cộng đồng, lan tỏa nhiều hơn những hoạt động tuyên truyền, chương trình sâu rộng về tiêu dùng xanh. Cụ thể như, khi mỗi người mua sắm thực phẩm và đồ dùng, cần ưu tiên thực phẩm sạch, rau củ quả địa phương, theo mùa để giảm thiểu việc vận chuyển xa gây phát thải carbon.

“Ngoài ra, người tiêu dùng cần quan tâm, chọn mua các sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường, dễ phân hủy hoặc tái chế được, hạn chế túi ny-lông, hộp xốp. Đồng thời, mỗi người phải phân loại rác tại nguồn, tái chế những gì có thể, hạn chế sử dụng đồ dùng một lần. Ví dụ như mang theo túi vải khi đi chợ, dùng bình nước cá nhân thay vì mua nước đóng chai” - anh Quang Vinh chia sẻ.

Ông Nguyễn Quốc Minh bày tỏ thêm: “Chúng tôi tin rằng, khi người tiêu dùng thay đổi hành vi và doanh nghiệp cùng đồng hành, tiêu dùng xanh sẽ không chỉ là xu hướng, mà trở thành văn hóa tiêu dùng mới, tích cực, văn minh và bền vững. Co.opmart Đồng Phú sẽ đẩy mạnh truyền thông đến người tiêu dùng về xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững”.

Hải Hà

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202507/chu-trong-phat-trien-cac-mo-hinh-tieu-dung-xanh-02f148c/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

PIECES of HUẾ - Mảnh ghép của Huế
Cảnh huyền ảo trên đồi chè 'bát úp' ở Phú Thọ
3 hòn đảo ở miền Trung được ví như Maldives, hấp dẫn du khách dịp hè
Ngắm phố biển Quy Nhơn của Gia Lai lung linh về đêm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm