Đáng chú ý, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình khẳng định: "Chỉ có trường y mới được đào tạo bác sĩ". Đây là định hướng quan trọng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế và khắc phục những bất cập kéo dài trong hệ thống đào tạo hiện nay.
Trong bối cảnh ngành Y đứng trước yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nhân lực, tôi cho rằng định hướng này không phải là biện pháp siết chặt hay thu hẹp quyền tự chủ đào tạo, mà là bước điều chỉnh cần thiết để đưa hoạt động đào tạo bác sĩ trở về đúng chuẩn mực quốc tế.
Quan sát mô hình của các quốc gia có hệ thống y tế phát triển như Mỹ, Anh, Úc, Singapore hay Nhật Bản cho thấy, chương trình đào tạo bác sĩ chỉ được triển khai tại các trường y đã trải qua quy trình kiểm định nghiêm ngặt và có đầy đủ điều kiện thực hành lâm sàng. Các trường này luôn gắn với bệnh viện giảng dạy hoặc mạng lưới cơ sở lâm sàng đủ năng lực hướng dẫn sinh viên, cùng hệ thống phòng thí nghiệm, trung tâm mô phỏng và các hình thức đánh giá chuẩn hóa nhằm bảo đảm người học được rèn luyện toàn diện trước khi hành nghề.
Thực hành lâm sàng dưới sự hướng dẫn trực tiếp của bác sĩ giàu kinh nghiệm là yêu cầu bắt buộc trong đào tạo bác sĩ. Ảnh: BS. Thiện cùng ê-kíp trong một ca phẫu thuật.
Tại Việt Nam, thực trạng nhiều trường đại học đa ngành tham gia đào tạo bác sĩ trong khi điều kiện thực hành còn hạn chế đã gây ra sự không đồng đều về chất lượng sau tốt nghiệp. Việc thiếu bệnh viện giảng dạy hoặc mối liên kết lâm sàng đủ mạnh khiến sinh viên khó tiếp cận tình huống thực tế, trong khi y khoa là lĩnh vực đòi hỏi cường độ thực hành cao và sự kèm cặp trực tiếp của đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm. Những bất cập này đã được nhiều chuyên gia, nhà quản lý và chính các cơ sở đào tạo chỉ ra trong thời gian qua, cho thấy yêu cầu phải chấn chỉnh điều kiện đào tạo y khoa là hoàn toàn có cơ sở. Bởi nếu nền tảng thực hành không được bảo đảm, rất khó hình thành đội ngũ bác sĩ đáp ứng được yêu cầu của hệ thống y tế hiện đại.
Trong bối cảnh đó, việc làm rõ và chuẩn hóa các điều kiện mở ngành Y là phù hợp và cần thiết. Khi yêu cầu về cơ sở thực hành, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo và phương thức đánh giá được quy định minh bạch và nhất quán, các cơ sở đào tạo sẽ vận hành đúng chức năng, đồng thời bảo đảm chất lượng đầu ra. Việc chỉ cho phép những cơ sở đủ năng lực đào tạo bác sĩ không chỉ bảo vệ sự an toàn của người bệnh mà còn nâng cao uy tín của ngành Y và giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn với hệ thống đào tạo y khoa quốc tế.
Từ góc độ chuyên môn, tôi nhận thấy chủ trương chuẩn hóa đào tạo y khoa là hướng đi cần được triển khai nhất quán và lâu dài. Đây không phải là rào cản đối với các cơ sở giáo dục, mà là bước đi bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực – yếu tố quyết định trong sự phát triển của ngành Y.
Khi hoạt động đào tạo được tổ chức dựa trên chuẩn mực thống nhất, gắn với thực hành lâm sàng và được giám sát bằng các tiêu chí rõ ràng, chúng ta sẽ xây dựng được đội ngũ bác sĩ vững chuyên môn, giỏi kỹ năng và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Đây cũng là hướng tiếp cận thiết thực để nâng cao năng lực cạnh tranh của nhân lực y tế Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Bài viết thế hiện quan điểm riêng của tác giả!
Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/chuan-hoa-dao-tao-y-khoa-de-bao-dam-chat-luong-nguon-nhan-luc-169251126000530955.htm






Bình luận (0)