Ứng dụng công nghệ phục vụ hành khách
Việc ứng dụng công nghệ thông tin được Trung tâm Quản lý điều hành VTHKCC triển khai mạnh mẽ với mục tiêu tăng hiệu quả quản lý, điều hành hoạt động xe buýt; đồng thời giúp hành khách dễ dàng tiếp cận thông tin và chủ động hơn trong việc di chuyển.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai, nhà chờ xe buýt ở nhiều nơi như: trước Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bến xe Đồng Nai, công viên Biên Hùng… đã được lắp đặt bảng thông tin điện tử (bảng LED). Các bảng này hiển thị lộ trình, thời gian xe dự kiến đến trạm, hỗ trợ người dân giảm thời gian chờ đợi và an tâm hơn khi sử dụng xe buýt.
![]() |
| Thời gian qua, nhiều người dân đã chọn xe buýt làm phương tiện đi lại vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo an toàn. Ảnh: An Nhơn |
Bà Nguyễn Thị Hiền (ngụ phường Tam Hiệp) cho biết: “Hơn 5 năm qua, tôi luôn chọn xe buýt làm phương tiện đi lại mỗi khi đi khám, chữa bệnh hoặc đi mua sắm, thăm bạn bè, người thân... Nhờ có bảng thông tin điện tử ở nhà chờ, tôi dễ dàng biết được giờ xe đến, không phải chờ đợi lâu như trước. Việc đi lại bằng xe buýt giờ tiện lợi và an toàn hơn rất nhiều”.
Thời gian qua, nhiều hành khách, đặc biệt là thanh niên, học sinh, sinh viên thường sử dụng app (ứng dụng) Buýt Đồng Nai để đăng ký đi lại cho thuận tiện. Chia sẻ về tiện lợi với app Buýt Đồng Nai, chị Lâm Bảo Ngọc, sinh viên năm 4, Trường đại học Lạc Hồng (ở phường Trấn Biên) chia sẻ: “Thời gian qua, tôi thường đón các xe buýt đến trường học hoặc đi chơi cùng bạn bè. Từ khi cài đặt Buýt Đồng Nai, tôi biết chính xác tuyến xe, thời gian đến trạm nên không phải chờ lâu. Đi xe buýt vừa an toàn vừa tiết kiệm chi phí”.
Nhiều kênh thông tin, người dân dễ tiếp cận
Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành VTHKCC Phan Hồng Quang cho hay: Thực hiện áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành hoạt động VTHKCC, thời gian qua, trung tâm đã khai thác, sử dụng phần mềm Hệ thống thông tin, quản lý và điều hành VTHKCC bằng xe buýt. Khi sử dụng phần mềm này, người dân tham gia giao thông bằng phương tiện xe buýt có thể tiếp cận với nhiều kênh thông tin về hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt, hành khách có thể biết được chính xác lộ trình, giờ đi - đến của các tuyến để đón xe thuận tiện, đồng thời người dân có thể phản ánh kịp thời thông tin liên quan đến vận hành, quản lý VTHKCC đến cơ quan chức năng.
Cụ thể, khi sử dụng app Buýt Đồng Nai, hành khách có thể nắm bắt được các thông tin liên quan đến hoạt động xe buýt do cơ quan quản lý cập nhật; truy cập được thông tin về lộ trình, đường đi, giá vé các tuyến xe buýt; tìm kiếm đường đi các địa điểm cần đến, vị trí nhà chờ, biển dừng gần nhất; phản ánh các nội dung về chất lượng, các thắc mắc cần được giải đáp cho cơ quan chức năng.
Đối với website https://dongnai.ttgt.vn, người dân đọc được các bài viết liên quan đến hoạt động xe buýt trên địa bàn tỉnh; truy cập được thông tin về lộ trình, đường đi, giá vé các tuyến xe buýt; phản ánh các nội dung về chất lượng, các thắc mắc cần được giải đáp cho cơ quan chức năng. Còn fanpage Bus Đong Nai giúp người dân đọc được các bài viết liên quan đến hoạt động xe buýt trên địa bàn tỉnh; phản ánh các nội dung về chất lượng, các thắc mắc cần được giải đáp cho cơ quan chức năng.
“Trung tâm còn triển khai ứng dụng chatbox trên Facebook Messenger, qua đó hành khách có thể nắm bắt được thông tin về tuyến xe buýt mình cần đi một cách dễ dàng. Đồng thời thông qua hệ thống phần mềm quản lý, trung tâm có thể nhanh chóng tiếp nhận phản hồi của người dân, từ đó kịp thời điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và hiệu quả quản lý VTHKCC” - ông Quang cho hay.
Thời gian tới, tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác phần mềm Hệ thống thông tin, quản lý và điều hành VTHKCC bằng xe buýt. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng Buýt Đồng Nai. Đồng Nai cũng chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động xe buýt, nỗ lực thực hiện lộ trình chuyển đổi xanh bằng xe buýt điện theo hướng tiện dụng, chất lượng, an toàn, góp phần giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, đảm bảo môi trường và mỹ quan đô thị.
Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành VTHKCC
PHAN HỒNG QUANG
Ngoài ra, trung tâm lắp đặt 10 bảng thông tin điện tử (bảng LED) tại 10 nhà chờ xe buýt ở khu vực thành phố Biên Hòa cũ (trước các địa điểm: Sở Tài chính, công viên chợ Biên Hòa, Nhà Thiếu nhi tỉnh, Nhà khách 71, công viên Biên Hùng, Trường THPT Ngô Quyền, Trường THCS Trần Hưng Đạo, Co.opmart Biên Hòa, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bến xe Đồng Nai). Việc gắn các bảng Led này nhằm cung cấp thông tin về hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh để người dân thuận tiện trong việc đi lại bằng loại phương tiện này.
Cũng theo ông Quang, đến nay đã có gần 30 ngàn lượt người dùng tải app Buýt Đồng Nai. Thông qua app Buýt Đồng Nai, website https://dongnai.ttgt.vn, trang fanpage Bus Đong Nai, Trung tâm thực hiện truyền tải thông tin hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh đến người dân, hành khách, vận động người dân sử dụng xe buýt nhiều hơn.
An Nhơn
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202511/chuyen-doi-so-nang-cao-hieu-qua-hoat-dong-xe-buyt-c010b89/




















































































Bình luận (0)