Trang chủNewsThời sựCó nên uốn cong đường sắt cao tốc Bắc Nam để phục...

Có nên uốn cong đường sắt cao tốc Bắc Nam để phục vụ Nam Định?

(Dân trí) – Dưới các góc nhìn về kỹ thuật, kinh tế và xã hội, việc đặt ga tại Nam Định gây ra nhiều luồng quan điểm về việc nên hay không nên “uốn cong” tuyến đường sắt để chạy qua địa phương này.

Những ngày qua, câu chuyện về việc đặt ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam như thế nào thu hút sự quan tâm đặc biệt của độc giả, đặc biệt với trường hợp của ga Nam Định. Theo lý trình, sau khi xuất phát tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), tàu sẽ di chuyển tới ga Phủ Lý (Hà Nam) nhưng sau đó không đi thẳng mà vòng sang ga Nam Định trước khi tiếp tục lộ trình tới ga Ninh Bình

Lộ trình dự kiến như trên tạo ra 2 luồng quan điểm đối lập. Trong đó, một bên ủng hộ vì cho rằng cần tận dụng vị trí địa lý, dân cư của tỉnh Nam Định để tối ưu lợi nhuận kinh tế; trong khi ở chiều ngược lại, nhiều người cho rằng việc ưu ái với riêng Nam Định là lãng phí, không cần thiết và nên có các phương án khác để giúp kết nối tuyến đường sắt với địa phương này. 

Có nên uốn cong đường sắt cao tốc Bắc Nam để phục vụ Nam Định?
Tuyến đường sắt dự kiến không đi thẳng mà được “uốn cong” qua Nam Định trước khi rẽ về trục chính theo hướng Bắc – Nam.

Dự án tầm cỡ quốc gia, không nên mang tư tưởng địa phương cục bộ

Thuộc nhóm độc giả phản đối việc “uốn cong” tuyến đường sắt để ưu tiên TP Nam Định, anh Nguyen Trong Viet nêu ý kiến: “Nên để đường sắt đi thẳng, còn các tỉnh muốn phát triển và khai thác vận hành kết hợp thì nên triển khai thêm các dự án riêng lẻ. Đây là đường quốc gia, cứ ôm đồm thêm việc của địa phương thì khó triển khai. Nếu tỉnh nào cũng đòi vậy thì sẽ không thể thực hiện được”.

Có chung quan điểm, bạn đọc có nickname Tâm Sáng bình luận và nêu ra ý tưởng: “Đây là tuyến giao thông mang tầm cỡ quốc gia, cần có cái nhìn tổng quát, không nên có tư tưởng địa phương cục bộ. Đường sắt cao tốc Bắc Nam nên đi thẳng từ Phủ Lý đến Ninh Bình, vừa thẳng, vừa rút ngắn quãng đường, tiết kiệm vốn đầu tư. Còn nếu muốn kết nối mạng đường sắt với khu vực Nam Định, Thái Bình, tôi đề nghị xem xét phương án kéo dài dự án đường sắt Quảng NinhHải Phòng qua Thái Bình, Nam Định tới Ninh Bình để kết nối với tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, có hay hơn không?”.

“Đường sắt cao tốc là trục xuyên suốt Bắc Nam, không nên vì có khách ở Nam Định lại phải nắn cong cho qua đây. Vậy còn Hải Phòng, Quảng Ninh, các tỉnh này còn tiềm năng và quan trọng hơn Nam Định thì sao?

Theo tôi cần giữ trục Bắc Nam thẳng, đồng thời tính đến các tuyến giao thông kết nối vào với tuyến đường sắt. Như vậy vừa đảm bảo kết nối với tuyến đường sắt cao tốc, vừa đảm bảo nhu cầu kết nối giao thông chung, vừa tiết kiệm đầu tư và đó là cách mà cả thế giới đã làm để xây dựng cho hệ thống giao thông trên phạm vi của quốc gia”, anh Phạm Ngọc Thọ tiếp lời. 

Cũng cho rằng cần loại bỏ tư duy vùng miền, địa phương, anh Quang Anh lấy ví dụ từ câu chuyện xây sân bay và khai thác giao thông đường hàng không để làm cơ sở cho rằng việc đặt ga Nam Định là không cần thiết. 

Độc giả này bình luận: “Từng có tình trạng tình nào cũng đòi sân bay, tỉnh ven biển thì đòi đầu tư cảng biển hoành tráng, nhưng đường sắt cao tốc thì không thể và không nên chiều lòng, đi qua mọi tỉnh và dừng tại mọi ga truyền thống. Các ga chỉ là đầu mối, là nơi để đón trả khách, còn việc di chuyển tới các đô thị vệ tinh cần kết nối bằng đường bộ. 

Giống như việc Nam Định, Hà Nam hay Thái Bình phải đi đường bộ tới Hà Nội (Nội Bài) hoặc Hải Phòng (Cát Bi) để sử dụng dịch vụ hàng không. Hơn 30 năm trước, sân bay Nội Bài thay thế Gia Lâm, nhiều người phàn nàn về khoảng cách địa lý, nhưng giờ họ thấy đó là quyết định phù hợp. Sắp tới cũng vậy, khi Tân Sơn Nhất được thay thế bằng sân bay Long Thành. Hãy nghĩ về đường sắt cao tốc giống như tư duy quy hoạch hàng không đó”. 

Có nên uốn cong đường sắt cao tốc Bắc Nam để phục vụ Nam Định?
Danh sách 23 ga hành khách của đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Ảnh: BCTKT).

 

Không chỉ dừng lại từ câu chuyện phá bỏ lối tư duy cũ, nhiều người cho rằng việc không đặt ga tại các trung tâm thành phố lớn còn là giải pháp giúp giảm thiểu gánh nặng dân số cho các đô thị. Độc giả Trần Bình viết: “Đường sắt tốc độ cao nên đi thẳng nhất có thể, tránh vào nội đô. Hà Nội còn phải xuống Thường Tín (Hà Tây cũ) thì việc người ở TP Nam Định phải đi qua Hà Nam hoặc các huyện gần tuyến đường sắt tốc độ cao là điều chấp nhận được, tránh vào nội đô gây ách tắc cho thành phố Nam Định”. 

“Không nhất thiết phải vòng vào TP Nam Định, bởi hạ tầng kết nối đường bộ đến ga mới quan trọng. Đương nhiên cần ưu tiên trung tâm của các tỉnh, nhưng phải cân đối chi phí đầu tư và công năng vận hành. Từ TP Nam Định ra thẳng tuyến cũng không quá xa, có thể kết nối mở rộng đường bộ hiện hữu”, anh Nam Nguyen nêu ý kiến. 

Dưới góc độ máy móc, kỹ thuật, độc giả Trai Nguyen cho rằng việc đặt ga Nam Định không phải giải pháp tốt cho bài toán duy trì tuổi thọ của hệ thống tàu. Người này phân tích: “Tàu tốc độ tối đa 350km/h, tốc độ vận hành trung bình khoảng 300km/h, tức sau 10 phút đã chạy được tối thiểu 50km. Thiết kế mỗi ga cách nhau 70-80 km là không khả thi vì không có máy nào tăng giảm liên tục như vậy. Nếu chạy như vậy sẽ tiêu hao năng lượng và giảm tuổi thọ thiết bị rất nhanh. Ý tưởng mỗi tỉnh một ga là không thực tế, thiếu khả thi, nên nghiên cứu lại”.

“Đầu thế kỷ 20, người Pháp quành đường sắt về Nam Định bởi thành Nam khi đó là đô thị lớn thứ 3 miền Bắc, sau Hà Nội và Hải Phòng, đồng thời là trung tâm công nghiệp dệt may lớn nhất Đông Dương. Còn hiện nay, tại sao không làm thẳng tuyến Phủ Lý – Ninh Bình, giúp hệ thống vừa thẳng, vừa rút ngắn khoảng cách. TP Nam Định hiện nay đã không còn là đô thị sầm uất ở miền Bắc như xưa, tiềm năng về kinh tế, giao thông vùng, nhất là du lịch quốc tế cũng không thể bằng Ninh Bình. Hơn nữa, đã có dự án tuyến đường sắt cao tốc Nam Định – Hải Phòng rồi, từ Nam Định chạy sang Ninh Bình đâu bao xa”, anh Trần Thiện Tùng bình luận dưới góc độ lịch sử.

“Làm ga Nam Định giảm gánh nặng dân số cho Hà Nội”

Ở chiều ngược lại, hàng loạt luận điểm cũng được đưa ra nhằm ủng hộ cho quan điểm nên đặt ga đường sắt cao tốc tại Nam Định. Anh Vu Xuan Khoa nêu ý kiến: “Các bạn phản đối ga Nam Định có lẽ không đến Nam Định bao giờ nên chỉ nhìn nhận góc nhìn rất nhỏ là đường sắt dài thêm tầm 15-20 km so với đi thẳng từ Phủ Lý đến Ninh Bình, trong khi ga Nam Định là trung tâm của vùng Nam Định, Thái Bình, Nam Hà Nam với dân số rất lớn, khoảng gần 4 triệu dân.

Dân của các tỉnh này lại đi làm ăn xa rất đông, trong khi tuyến tàu Bắc Nam là tàu chở khách, dĩ nhiên cần đi qua chỗ đông người rồi. Còn đi thẳng, tiết kiệm được độ 15-20 km trên tổng số 1540 km là chi phí quá nhỏ, tiết kiệm thời gian quá nhỏ so với lợi ích kinh tế đem lại”. 

Nhắc tới bài toán dân số và mật độ dân cư, độc giả Chinh Pham Van viết: “Thứ nhất, không phải khách hàng nào cũng đi từ Hà Nội đến Sài Gòn, sẽ có nhiều hành khách đi từ Hà Nội về Nam Định và Thái Bình. Thứ hai, làm đường sắt cao tốc có mục đích giãn dân, những người nhà ở Thái Bình, Nam Định sẽ không mua nhà tại Hà Nội nữa mà sẽ làm việc tại tỉnh nhà, có việc quan trọng mới đến Hà Nội. Như vậy sẽ phân bổ đồng đều dân số hơn. Thứ ba, vùng Thái Bình, Nam Định chưa hề có đường cao tốc kết nối với Hà Nội, cũng không hề có đường sắt, nếu chờ làm thêm 2 tuyến kết nối thì chờ đến bao giờ?”. 

Có nên uốn cong đường sắt cao tốc Bắc Nam để phục vụ Nam Định?
Dự kiến 23 ga hành khách đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Đồ họa: Khương Hiền).

 

Chung quan điểm, độc giả Dang Tien Hung phân tích: “Các bạn rất sai lầm khi không tính đến phương án các khu công nghiệp cận Thủ đô, trong đó có Nam Định. Đây là địa phương đang phát triển nóng về khu công nghiệp, nếu không phát triển hệ thống giao thông tốt thì cơ hội phát triển kinh tế của cả vùng sẽ kém đi. Ai muốn đi thẳng thì đi máy bay, còn lại chúng ta phải tính tổng thể để phù hợp với phát triển kinh tế vùng, hỗ trợ giãn dân cho Thủ đô. Với tuyến đường sắt cao tốc này, Nam Định sẽ gánh bớt phần dân số cho Hà Nội, nhiều người làm ở Hà Nội nhưng vẫn sinh sống ở Nam Định”. 

Còn với anh Phạm Thế Dũng, người này cho rằng việc đặt ga đường sắt ở Nam Định là cần thiết, nhưng có thể đặt tại các huyện khác nhằm thuận lợi cho việc phát triển hệ thống giao thông cũng như giao thương kinh tế. 

“Vẫn có thể qua Nam Định, nhưng có thể kéo qua mạn Vụ Bản giáp Ninh Bình cho thẳng hơn, sao cứ phải cố vòng qua thành phố? Cần tầm nhìn dài hạn, không nên nhét hết mọi thứ vào thành phố mà phải đẩy ra các đô thị vệ tinh. Giống bài học ở Jakarta (Indonesia), khi đô thị quá đông đúc, không thể quy hoạch, dẫn tới phải chuyển thủ đô.

Đương nhiên không thể so Nam Định như vậy, nhưng tầm nhìn dài hạn thì cần phát triển đồng đều ở các vùng. Ga Nam Định vẫn giữ, sau sẽ nằm trên tuyến đường sắt Ninh Bình – Quảng Ninh. Như vậy từ TP. Nam Định, Thái Bình vẫn có thể kết nối vào đường sắt cao tốc quốc gia”, độc giả này phân tích. 

Dantri.vn
Nguồn: https://dantri.com.vn/ban-doc/co-nen-uon-cong-duong-sat-cao-toc-bac-nam-de-phuc-vu-nam-dinh-20241021004217112.htm

Cùng chủ đề

Cử tri TP HCM gửi gắm nhiều vấn đề dân sinh đến đại biểu Quốc hội

Cử tri đã gửi gắm đến các ĐBQH nhiều mối quan tâm liên quan đến ô nhiễm môi trường; kiểm soát hút thuốc lá gây ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng; vấn đề bình ổn giá xăng dầu; vấn đề bảo vệ mỹ quan đô thị;... ...

Nhiều hiến kế cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Ủng hộ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhiều bạn đọc còn trăn trở về quy hoạch, vị trí đặt các ga… Nhiều ý kiến đề xuất, hiến kế cho dự án này. Chiều 30.11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam. Theo phương án được Chính phủ trình Quốc hội, tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam bắt đầu tại TP.Hà...

Cơ sở nào để cân đối vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Khi thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đã tính dự án này kéo dài 3 kỳ đầu tư công trung hạn. Do đó, khi cân đối nguồn vốn phải có cơ chế khác biệt, đảm bảo nguyên tắc đặt dự án này trong tổng thể khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công. ...

Hiến kế đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Chủ động vốn và công nghệ thế nào?

Chủ động vốn và công nghệ là hai yếu tố quyết định thành công của dự án hạ tầng lớn nhất lịch sử VN. Bộ trưởng GTVT nói gì về nỗi lo đường sắt tốc độ cao 'lỡ hẹn' như metro? Theo kế hoạch, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỉ USD (tương đương 1,7 triệu tỉ đồng). Vay nước ngoài hay vay vốn trong dân? Theo thông tin từ Bộ GTVT, dự kiến...

Hiến kế đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Chỉ chở khách hay chở cả hàng?

Không chỉ là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội tranh luận tại nghị trường, việc tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam chỉ chuyên chở hành khách hay khai thác lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa cũng đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận. Tàu cao tốc không phù hợp để chở hàng Báo cáo Quốc hội, Chính phủ đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam có tốc độ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chillies gửi giai điệu chữa lành cho những ngày cuối năm

(Dân trí) - Với màu sắc âm nhạc đặc trưng của nhóm, ca khúc "Ngày mùa đông" mang đến giai điệu sâu lắng, gợi lên cảm xúc hoài niệm và sự ấm áp cho những ngày cuối năm. Như một truyền thống quen thuộc mỗi dịp cuối năm, ban nhạc Chillies tiếp tục ra mắt MV Ngày mùa đông vào ngày 12/12. Ca khúc mang giai điệu alternative rock, gửi gắm thông điệp sâu sắc về sự lắng đọng, hoài niệm...

Tinh hoa Nhật Bản tại The Komorebi – Vinhomes Royal Island

(Dân trí) - Mỗi phân khu tại Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) đều là sự kết tinh từ các nền văn hóa khác nhau, tạo thành điểm đến an cư sôi động, đậm màu sắc quốc tế. Tại phân khu The Komorebi, đó là tinh hoa Nhật Bản với những giá trị sống được giới thượng lưu ngày càng ưa chuộng.Phong cách Nhật trong không gian cảnh quan, kiến trúc The Komorebi được phát triển bởi Vinhomes và...

Dấu ấn sự kiện tri ân “Kỷ nguyên vươn mình – Hành trình rực rỡ” của Sun Property

(Dân trí) - Diễn ra vào ngày 9/12 - 11/12, chuỗi sự kiện "Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ" được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam. Hành trình rực rỡ khó quênTrong khán phòng ấm cúng và sang trọng tại Sun Tropical Ballroom (bãi Kem, Phú Quốc), đại diện tới từ các đại lý đã quây quần cùng Sun Property nhìn...

KDI Holdings nhận giải thưởng “Nhà phát triển bất động sản tiêu biểu 2024”

(Dân trí) - Tập đoàn KDI Holdings vừa nhận giải thưởng "Nhà phát triển bất động sản tiêu biểu 2024" do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư tổ chức. KDI Holdings - Nhà phát triển bất động sản tiêu biểu 2024Chương trình Bất động sản Tiêu biểu Việt Nam được tổ chức lần đầu vào năm 2017, nhằm tôn vinh những giá trị đích thực và bền vững, ghi nhận những cống hiến của các doanh nghiệp trong thị trường...

Trận Indonesia – Lào phá nhiều kỷ lục, được đánh giá là kinh điển ở AFF Cup

(Dân trí) - Trận hòa với tỷ số 3-3 giữa Indonesia và Lào ở AFF Cup 2024 diễn ra vào tối 12/12 đã chứng kiến nhiều kỷ lục. Thậm chí, chuyên gia Gabriel Tan của ESPN đánh giá đây là trận đấu kinh điển ở AFF Cup. Trận đấu giữa Indonesia và Lào ở AFF Cup 2024 vào tối 12/12 diễn ra vô cùng gay cấn. Sau 90 phút rượt đuổi tỷ số, hai đội đã hòa nhau với tỷ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Đẹp ngỡ ngàng núi rừng Pù Luông

Khi Mai Châu đang dần trở nên quá tải với hàng nghìn khách tới mỗi ngày thì cách đó chỉ 80km, Pù Luông vẫn yên bình như hàng chục năm trước, hoang sơ và vắng vẻ với những cánh rừng, thửa ruộng bậc thang, nếp nhà sàn lợp tranh. Được công nhận là Khu bảo tồn thiên nhiên, nằm trên địa phận hai huyện Bá Thước và Quan Hóa của tỉnh Thanh Hóa, Pù Luông chứa đựng trong lòng những...

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình, khiển trách bà Trương Thị Mai

Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và kỷ luật khiển trách bà Trương Thị Mai. Ngày 13-12 tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy ông Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian giữ chức vụ ủy viên...

Cùng chuyên mục

Metro số 1 sẵn sàng cho chặng đường mới

Thời cơ cho cà phê chế biến xuất khẩu; Ngày căng thẳng với Tổng thống Hàn Quốc và Cấy chỉ chữa bệnh là 3 bài đáng chú ý trên Báo Người Lao Động ...

Nổ hệ thống điện năng lượng mặt trời, nhà cao tầng bốc cháy dữ dội

Sau tiếng nổ từ hệ thống điện năng lượng mặt trời trên tầng thượng, căn nhà cao tầng bốc cháy dữ dội, thiêu rụi nhiều tài sản. ...

Ông Nguyễn Quốc Đoàn giữ chức Phó  Chánh án Tòa án nhân dân tối cao

Chiều 13/12, tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2025, TANDTC đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thẩm phán TANDTC giữ chức Phó Chánh án TANDTC; Quyết định của Chánh án TANDTC bổ nhiệm đồng chí Lê Tiến, Thẩm phán TANDTC giữ chức Trợ lý Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC. ...

Lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác Cảng HKQT Long Thành. ...

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Cộng hòa Malta

Đánh giá cao sự phát triển năng động của kinh tế Việt Nam, ông Christopher Cutajar bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ song phương, trong đó có quan hệ kinh tế. Ông Christopher Cutajar, Quốc vụ khanh Thường trực Bộ Ngoại giao, châu Âu và Thương mại Malta cho rằng, mối quan hệ giữa Malta và Việt Nam, bất chấp khoảng cách, đã ngày càng...

Mới nhất

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc tham dự cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định về thành lập, quản lý và sử...

(MPI) - Chiều 11/12/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc tham dự cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư. Cuộc họp diễn ra dưới sự điều hành...

Giá vàng lại rơi tự do

Giá vàng thế giới lúc 21h30 hôm nay, 13-12, bốc hơi thêm 23 USD/ounce, về mức 2.657 USD/ounce. Trong nước, Công ty Vàng bạc...

Giá cà phê tiếp tục đà tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 14/12/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 14/12/2024. Giá cà phê hôm nay 13/12/2024 trên thị trường thế giới quay đầu tăng trở lại so với phiên giao dịch ngày hôm qua....

Tác dụng không ngờ của protein thực vật với người mắc bệnh tim

Nhiều người thích protein có nguồn gốc động vật như trứng, thịt đỏ. Tuy nhiên, nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) phát...

Metro số 1 sẵn sàng cho chặng đường mới

Thời cơ cho cà phê chế biến xuất khẩu; Ngày căng thẳng với Tổng thống Hàn Quốc và Cấy chỉ chữa bệnh là 3 bài đáng chú...

Mới nhất