Công cụ chuyển đổi tự động địa chỉ cũ - mới, không làm thất lạc bưu gửi hay nhầm địa chỉ - Ảnh: VGP/HL
Từ ngày 1/7, cả nước thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính, giảm số lượng tỉnh, thành phố từ 63 xuống còn 34. Thay đổi này đi cùng với việc điều chỉnh tên gọi, mã hành chính và địa bàn của hàng nghìn xã, phường.
Để đảm bảo dịch vụ bưu gửi không gián đoạn, không bị thất lạc, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí, Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
Đáng chú ý, để tránh gián đoạn và sai lệch trong quá trình xử lý bưu gửi, Bưu điện Việt Nam đã phát triển công cụ chuyển đổi tự động giữa địa chỉ cũ - mới tại trang web: https://diachi.vnpost.vn, cho phép người dùng sử dụng cả hai dạng địa chỉ.
Đây là một trong những công cụ rất tiện lợi, cho phép xử lý đơn hàng linh hoạt, kể cả với file Excel hay kết nối API. Hiện, công cụ đã được tích hợp trực tiếp trên ứng dụng My Vietnam Post.
Ông Nguyễn Hồng Long, Giám đốc Trung tâm điều hành mạng lưới cho biết, Bưu điện Việt Nam hiện đang sở hữu cơ sở dữ liệu địa chỉ số đồ sộ, với hơn 23 triệu địa chỉ được xây dựng, thu thập và chuẩn hóa trong nhiều năm qua. Đây chính là nền tảng quan trọng giúp Tổng công ty triển khai hiệu quả các giải pháp thích ứng với thay đổi địa giới hành chính từ ngày 1/7/2025.
“Khi địa chỉ hành chính mới bao hàm phạm vi rộng hơn sau sáp nhập tỉnh, thành phố, hệ thống địa chỉ số của Bưu điện Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò quan trọng, giúp tra cứu thuận tiện, hỗ trợ hiệu quả cho sản xuất kinh doanh, vận hành dịch vụ và các hoạt động hành chính công. Việc thay đổi tên địa phương sẽ không còn là nỗi lo của người dân hay doanh nghiệp – dù là ở vùng sâu vùng xa hay giữa thành phố lớn”, ông Long chia sẻ.
Tất cả các phần mềm nghiệp vụ như tiếp nhận, chia chọn, định tuyến và phát bưu gửi được nâng cấp đồng bộ để phù hợp với địa giới mới. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức kiểm thử hệ thống quy mô toàn quốc và đào tạo 100% nhân viên, bưu tá tại các điểm phục vụ, để nắm vững quy trình xử lý địa chỉ theo danh mục mới.
Tra cứu đơn vị hành chính mới trợ lý AI của Viettel
Đồng thời, người dân cũng được hướng dẫn trực tiếp tại các điểm giao dịch hoặc qua ứng dụng, website, mạng xã hội chính thức của Bưu điện.
Với gần 13.000 điểm phục vụ trên toàn quốc, Bưu điện Việt Nam đã chuẩn bị từ sớm theo nguyên tắc “không để gián đoạn dịch vụ – không để người dân bị ảnh hưởng”. Hệ thống phần mềm, dữ liệu địa chỉ và lộ trình phát đều được cập nhật đồng bộ, không để xảy ra tình trạng thất lạc bưu gửi hay nhầm lẫn địa chỉ.
"Khách hàng không cần lo lắng nếu chưa nắm rõ địa chỉ mới – vì cả địa chỉ cũ và mới đều được hệ thống chấp nhận và xử lý chính xác. Người dân không phải khai báo lại, không phải cập nhật thêm, đặc biệt, không mất thêm chi phí", đại diện Tổng Công ty cho biết.
Các hoạt động khác như chi trả bảo trợ xã hội, bảo hiểm xã hội, hành chính công… qua bưu điện vẫn tiếp tục được đảm bảo thông suốt như bình thường.
Tra cứu đơn vị hành chính mới trợ lý AI
Mới đây, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) cũng đã ra mắt trợ lý AI sử dụng qua web tra cứu mọi thông tin về đơn vị hành chính mới cho toàn dân. Trợ lý AI hoàn toàn miễn phí với mọi người dân.
Viettel đã phát triển trợ lý AI sử dụng qua nền tảng web tại địa chỉ https://tracuuphuongxa.trolyao.org/, giúp mọi người dân dễ dàng tra cứu thông tin đơn vị hành chính mới từ máy tính cá nhân, máy tính bảng, điện thoại thông minh.
Người dân có thể đặt câu hỏi về thông tin đơn vị hành chính mong muốn tìm hiểu dưới dạng hội thoại và trợ lý ảo sẽ cung cấp thông tin kèm nguồn văn bản tương ứng.
Trợ lý AI cũng cung cấp bộ cẩm nang toàn diện về đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã mới, bao gồm các Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính mới.
Hiền Minh
Nguồn: https://baochinhphu.vn/cong-cu-chuyen-doi-tu-dong-dia-chi-cu-moi-khong-lam-that-lac-buu-gui-hay-nham-dia-chi-102250702155408291.htm
Bình luận (0)