Tàu cá vẫn chiếm phần lớn trong các vụ báo nạn với 158 vụ (chiếm 76 %). Các vụ việc còn lại liên quan tới tàu biển (43 vụ) và 7 vụ việc khác (gồm bè quốc tịch Thái Lan, thuyền kayak, tàu khách thủy nội địa QN 7105, tàu tiếp tế quốc tịch Mỹ, thuyền buồm Overdrive quốc tịch Philippines, 2 bệnh nhân trên đảo Cù Lao Chàm, phà Kim Thủy Lâm). Trung tâm đã tham gia phối hợp tìm kiếm, cứu nạn trong 194 vụ việc, điều động 14 lượt tàu SAR đi tìm kiếm, cứu nạn và cứu, hỗ trợ được cho 763 người (696 người Việt Nam, 67 người nước ngoài). Tổng số phương tiện được cứu và hỗ trợ là 52 tàu, gồm 45 tàu Việt Nam và 7 tàu nước ngoài.
Tại khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Trung tâm đã tham gia với các lực lượng chức năng xử lý 21 vụ việc, cứu, hỗ trợ 121 người (116 người Việt Nam, 5 người nước ngoài) và hỗ trợ 10 phương tiện Việt Nam. So sánh cùng kỳ năm 2024, số vụ việc báo nạn thật giảm 10,7%. Số lượt điều động phương tiện giảm 50%, thiệt hại về phương tiện giảm 38,6%. Tuy nhiên, thiệt hại về người tăng 21%.
Theo lãnh đạo VMRCC thời gian qua, tình hình thời tiết và thiên tai trên các vùng biển Việt Nam diễn biến phức tạp. Trong đó, các cơn bão xảy ra liên tiếp có cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây thiệt hại nghiêm trọng tại khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Bộ và vùng ven biển phía Bắc.
Trong bối cảnh đó, Trung tâm đã triển khai nhiều phương án để phòng ngừa và ứng phó với thời tiết cực đoan như rà soát, kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; xây dựng Kế hoạch phòng chống thiên tai năm 2025. Đồng thời, thống kê phương tiện, lực lượng của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tham gia ứng trực. Trung tâm cũng xây dựng kế hoạch chốt chặn cho các phương tiện tại các khu vực có nguy cơ xảy ra nhiều sự cố, tai nạn hàng hải.
Các phương tiện chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn cũng đã thực hiện tốt vai trò chỉ huy hiện trường trong các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển khó khăn, phức tạp trong điều kiện thời tiết xấu, có sự tham gia phối hợp của lực lượng thuộc nhiều Bộ, ngành và các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan trong và ngoài nước.
Theo quy định tại Điều 122 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 về hoạt động tìm kiếm và cứu nạn hàng hải như sau:
- Tàu thuyền và thủy phi cơ khi gặp nguy hiểm cần sự cứu giúp thì phải phát tín hiệu cấp cứu theo quy định.
- Tàu thuyền và thủy phi cơ khi phát hiện hay nhận được tín hiệu cấp cứu của người hoặc tàu khác gặp nạn trên biển, vùng nước cảng biển, nếu điều kiện thực tế cho phép và không gây nguy hiểm nghiêm trọng cho tàu và những người đang ở trên tàu của mình thì phải bằng mọi cách tiến hành cứu giúp người gặp nạn, kể cả việc phải đi chệch khỏi hành trình đã định và phải kịp thời thông báo cho tổ chức, cá nhân liên quan biết.
- Cơ quan phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải phải sẵn sàng tổ chức và phối hợp hoạt động tìm kiếm, cứu nạn kịp thời đối với người gặp nạn trong vùng tìm kiếm, cứu nạn do mình phụ trách và được quyền huy động người, phương tiện tham gia tìm kiếm, cứu nạn.
- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy định cụ thể về tổ chức và hoạt động của cơ quan phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải.
Nguồn: https://cand.com.vn/doi-song/cong-tac-cuu-nan-tren-bien-luon-phai-duoc-quan-tam-i787747/






Bình luận (0)