Cụ thể, những kẻ lừa đảo sẽ giả mạo thành nhân viên giao hàng của các sàn thương mại điện tử. Sau đó, chúng sẽ chủ động gọi điện thoại đến những nạn nhân bất kỳ và thông báo về việc giao hàng.

Kẻ gian nhắn số tài khoản ngân hàng và yêu cầu chuyển khoản gấp (Ảnh: Thế Anh).
Trong trường hợp người nhận nói rằng họ có thể nhận hàng trực tiếp, đối tượng lừa đảo sẽ lập tức tắt máy. Mục tiêu mà những kẻ lừa đảo hướng đến là nhóm người thường xuyên bận rộn, không thể trực tiếp nhận hàng.
Theo đó, kẻ gian sẽ thông báo về việc giao hàng và yêu cầu nạn nhân chuyển khoản một số tiền nhỏ khoảng 100.000-300.000 đồng để trả tiền cho đơn hàng đã mua.
Sau khi gửi thông tin về số tài khoản, kẻ gian sẽ liên tục gọi điện để thúc giục nạn nhân chuyển khoản nhanh nhất có thể. Điều này nhằm đánh lạc hướng người nghe, khiến cho nạn nhân không kịp nhớ ra mình đã đặt mua món hàng nào.
Với số tiền yêu cầu chuyển khoản không quá lớn, nhiều người sẽ có tâm lý tin tưởng, không kiểm tra kỹ thông tin về đơn hàng và dễ dàng mắc bẫy của những kẻ lừa đảo.

Kẻ gian sẽ liên tục gọi điện thúc giục nạn nhân chuyển khoản (Ảnh: Thế Anh).
"Đầu giờ chiều, tôi bất ngờ nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Người gọi nói rằng họ đã giao hàng đến nơi và yêu cầu tôi chuyển khoản để nhận hàng. Lúc đó, do không có nhà nên tôi đã yêu cầu họ gửi hàng tại hòm thư của chung cư.
Tuy nhiên, tôi chợt nhớ ra bản thân không hề đặt mua bất cứ sản phẩm nào. Do nghi ngờ, tôi đã kiểm tra số điện thoại gọi đến trên Internet và phát hiện ra đây là số điện thoại lừa đảo", chị Ngọc Mai, một nhân viên văn phòng tại quận 3, TPHCM, chia sẻ.
Trên thực tế, chiêu trò lừa đảo này đã xuất hiện từ hơn một năm trước, nhưng bất ngờ nở rộ trở lại trong những ngày gần đây. Người dân cần hết sức cảnh giác, không nên chuyển tiền cho người lạ và cần xác minh thật kỹ các thông tin trước khi chuyển khoản.
Nguồn: https://dantri.com.vn/cong-nghe/cuoc-goi-lua-dao-gia-mao-shipper-giao-hang-no-ro-tro-lai-20250526223019345.htm
Bình luận (0)