Fangzhou Jiang (sinh năm 1994) là người sở hữu thành tích học thuật “khủng” với nhiều trải nghiệm tại nhiều trường hàng đầu trên thế giới. Anh là cựu sinh viên 3 trường đại học top đầu khó vào bậc nhất thế giới gồm Đại học Harvard, Đại học Stanford, Đại học Thanh Hoa.
Anh được trao học bổng John F. Kennedy cho chương trình song bằng danh giá MBA của Stanford và MPA tại Harvard. Anh còn theo học thạc sĩ quan hệ quốc tế tại Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc, học thạc sĩ khoa học quản lý và kỹ thuật tại Đại học Stanford.
Fangzhou Jiang nổi tiếng với thành tích tự học 7 môn AP và đạt điểm tuyệt đối ở tất cả các môn, được trao danh hiệu AP Scholar with Distinction (một trong các danh hiệu dành cho học sinh xuất sắc trong chương trình AP (Advanced Placement) của College Board). Anh cũng được vinh danh trong danh sách Forbes 30 Under 30 và Hurun U30.

Fangzhou Jiang và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon (Ảnh: NVCC).
Anh cũng từng được trao danh hiệu Premier Scholar - thành tích học thuật cao nhất tại New Zealand. Jiang là học sinh quốc tế đầu tiên và duy nhất trong lịch sử đạt được danh hiệu này.
Học sinh Việt trên bản đồ giáo dục toàn cầu: Rủi ro đi cùng cơ hội
Trong chuỗi trò chuyện cùng học sinh Việt Nam tuần vừa qua tại TPHCM, Fangzhou Jiang đề cập đến những thế mạnh và cả những rào cản của học sinh Việt trên bản đồ giáo dục toàn cầu.
Fangzhou Jiang cho biết, có nhiều cơ hội tiếp cận với học sinh Việt Nam, anh rất ngạc nhiên và cả bất ngờ về học sinh Việt về cả năng lực và cả năng khiếu ở mức độ cao.
Gần nhất, anh gặp một học sinh Việt có năng lực về âm nhạc. Em này đang thực hiện một dự án âm nhạc, chuẩn bị phát hành video âm nhạc chất lượng cao.

Fangzhou Jiang, cựu sinh viên 3 trường đại học top đầu thế giới chia sẻ với học sinh ở TPHCM (Ảnh: T.N).
Anh cũng thấy nhiều học sinh Việt tham gia vào các dự án STEM, giành các giải thưởng toàn cầu về phát triển bền vững rất ấn tượng.
Nhiều học sinh gốc Việt sống tại Mỹ, tại Australia, Canada... vào được Ivy League (top 8 trường đại học danh tiếng ở Mỹ). Mới đây, Fangzhou Jiang cho biết, một học sinh gốc Việt ở New Zealand đạt học bổng toàn phần vào Đại học Yale.
Theo Fangzhou Jiang, các trường đại học top đầu trên thế giới muốn thấy nhiều học sinh đến từ Việt Nam hơn vì Việt Nam có văn hoá độc đáo, học sinh Việt Nam có những góc nhìn khác biệt. Học sinh Việt có lợi thế về điểm số và các ngành STEM, kỹ thuật, toán, kinh doanh…
Không phủ nhận tại nhiều quốc gia, điểm số học thuật là yếu tố cực kỳ quan trọng nhưng Fangzhou Jiang cho hay, nhìn vào các trường đại học ở Mỹ, các trường G5 tại Anh, hay Thanh Hoa, họ còn tìm kiếm và nhìn vào các yếu tố khác của học sinh.
Nếu học sinh chỉ tập trung vào điểm số là chưa đủ, có khi chỉ đáp ứng được 70-80% yêu cầu đầu vào.
Đặc biệt, các trường đại học ở Mỹ rất quan tâm cách học sinh để ý và đóng góp các giá trị nhân văn, các giá trị phát triển cộng đồng. Do đó, nếu học sinh hướng đến nền giáo dục khai phóng như Mỹ yếu tố hiểu biết về các giá trị xã hội, nhân văn là điều không thể thiếu.
Ngoài ra, các trường đại học cũng quan tâm đến sự phát triển toàn diện của học sinh, đánh giá cao sự tham gia của các em vào các lĩnh vực âm nhạc, thể thao, nghệ thuật…
Bởi thế, anh Jiang cho rằng học sinh Việt Nam cần cởi mở hơn, cần có nhiều sự đầu tư cho các hoạt động ngoại khoá, phát triển toàn diện bản thân, các tố chất lãnh đạo để mở rộng cơ hội tìm kiếm trên bản đồ giáo dục toàn cầu.

Một học sinh ở TPHCM đặt câu hỏi cho Fangzhou Jiang (Ảnh: T.N).
“Tôi đánh giá cao học sinh Việt Nam ở phẩm chất chăm chỉ, có đạo đức, sự kết nối tốt. Có một điểm các em cần cải thiện là cần tìm cách để bản thân trở nên mạnh dạn hơn, dám đổi mới, sáng tạo và sẵn sàng chấp nhận rủi ro, thử thách hơn để từ đó cho mình thêm nhiều cơ hội.
Bên ngoài thế giới, nhất là ở xã hội phương Tây, nhiều thứ sẽ không diễn ra một cách tự nhiên. Chúng ta phải hỏi, phải chủ động, phải tự tìm tòi những cơ hội và những điều đẹp cho bản thân”, anh Fangzhou Jiang cho hay.
Phụ huynh cần tránh làm “bố mẹ trực thăng”
Với kinh nghiệm của mình, Fangzhou Jiang cho rằng, để một học sinh có thể bước vào các trường đại học top đầu thế trên giới, các em phải chuẩn bị một loạt hành trang.
Đầu tiên phải có năng lực ngôn ngữ vững vàng, phải nói được tiếng Anh hay các ngoại ngữ phù hợp ở nơi mình theo học một cách trôi chảy.
Học sinh cần xác định được vùng sở thích, quan tâm của mình sớm nhất có thể để có nhiều thời gian tập trung cho danh sách các môn học, các hoạt động cần thiết. Qua đó, tránh việc bị hoang mang, lạc lối vì không biết tương lai mình phải học gì, theo con đường như thế nào. Đi cùng đó là việc đầu tư học thuật, điểm số, các hoạt động ngoại khoá cùng các kỹ năng lãnh đạo.
Trước câu hỏi về vai trò của cha mẹ trong việc đồng hành cùng con, Jiang kể, hồi nhỏ anh được bố mẹ nuôi dạy rất nghiêm khắc, kỷ luật để đảm bảo con có thói quen học tập tốt. Nhưng đồng thời, do bận rộn nên họ luôn chú ý đến việc dạy con tự lập, tự biết cách nấu nướng, chăm sóc bản thân từ bé.
Đến khi anh ra nước ngoài học cũng là lúc bố mẹ nhận ra rằng kiến thức của họ chưa đủ cho con. Họ nhìn thấy con trưởng thành ngoài vòng tay mình và đã chọn lùi lại để con tự lập, không còn là “bố mẹ trực thăng” nữa.
Theo Fangzhou Jiang, ở thời đại này, sát cánh cùng con không chỉ cần bản năng làm cha mẹ mà phụ huynh cần kiến thức, thông tin.
Thay vì “giữ con trong lồng”, phụ huynh cần mạnh dạn trao cho con cơ hội để bước ra, để hiểu bản thân và có thể là để sai. Càng trì hoãn sự thất bại, có khi sự thất bại sẽ càng lớn. Đôi lúc thử thách chính là điều giúp các con phát triển, trưởng thành sớm.

Fangzhou Jiang trong buổi trò chuyện cùng phụ huynh châu Á về khát vọng con bước ra nền giáo dục toàn cầu (Ảnh: T.N).
Fangzhou Jiang nhấn mạnh: “Gia đình cần có sự hỗ trợ một cách cân bằng cho con, kỷ luật quan trọng nhưng không nên ép buộc con trẻ quá mức. Bố mẹ cần hiểu mỗi đứa trẻ có tốc độ phát triển khác nhau để tránh con rơi vào hội chứng kiệt sức hay căng thẳng quá mức có thể dẫn đến kiệt quệ”.
*“Bố mẹ trực thăng” là thuật ngữ chỉ những bậc phụ huynh quá quan tâm, bảo vệ và can thiệp vào cuộc sống của con cái, đặc biệt là trong các hoạt động học tập, xã hội.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/cuu-sinh-vien-3-truong-top-dau-the-gioi-ngac-nhien-ve-hoc-sinh-viet-20250802164935504.htm
Bình luận (0)