Công văn nêu rõ, kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025) là sự kiện trọng đại, có ý nghĩa lớn của đất nước trong năm 2025, cũng là kỳ nghỉ lễ dài ngày (04 ngày liên tiếp, từ ngày 30/8 02/9/2025) để người dân, du khách trong cả nước đi tham quan, du lịch, đồng thời cũng là cơ hội để ngành du lịch thành phố kích cầu du lịch, quảng bá giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng.
Đà Nẵng yêu cầu đảm bảo công tác phục vụ khách du lịch dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9
Nhằm đảm bảo chu đáo, an ninh, an toàn công tác đón và phục vụ du khách trên địa bàn thành phố, Sở VHTTDL đề nghị Giám đốc/Chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nghiêm túc triển khai một số nội dung sau.
Đối với tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố, Sở VHTTDL yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, có các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách sử dụng dịch vụ, sản phẩm hoặc tham gia hoạt động tại địa điểm kinh doanh, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn – thân thiện – mến khách trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Nghiêm túc thực hiện các quy định về đăng ký giá, niêm yết công khai và bán đúng giá niêm yết các sản phẩm, dịch vụ của đơn vị; tuyệt đối không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây sốt giá, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch thành phố.
Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm du lịch mới, tổ chức các chương trình, điểm check-in và các hoạt động phục vụ du khách kết hợp với các sự kiện của thành phố. Tăng cường và duy trì thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, xử lý hệ thống thoát nước sạch sẽ, thông thoáng, thẩm mỹ. Đảm bảo chất lượng món ăn, thức uống và thời gian chế biến, phục vụ phù hợp.
Thực hiện báo cáo tình hình kinh doanh, số lượt khách do đơn vị phục vụ trước, trong và sau các dịp lễ về Sở VHTTDL để tổng hợp, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố theo quy định.
Đối với các cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, bên cạnh yêu cầu thực hiện nghiêm túc các nội dung hướng dẫn như trên, đồng thời phải quảng cáo đúng loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.
Triển khai kiểm tra, rà soát, bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, tiện nghi, các khu vực dịch vụ phục vụ khách đảm bảo vận hành tốt, an toàn và sẵn sàng phục vụ, lưu ý hệ thống PCCC. Thực hiện các quy định đảm bảo tuyệt đối an toàn cho khách lưu trú khi sử dụng các dịch vụ thể thao giải trí, bể bơi, tắm biển.
Giám sát và đảm bảo môi trường du lịch tại khu vực kinh doanh của đơn vị, không để xảy ra tình trạng mua bán hàng rong, chèo kéo khách ngay trước và trong khuôn viên cơ sở lưu trú du lịch, gây ảnh hưởng đến giao thông, hình ảnh điểm đến và mất an toàn cho du khách. Nghiêm cấm các hành vi kinh doanh chụp giựt, chặt chém, tình trạng bán hàng rong, đeo bám làm phiền khách du lịch.
Thực hiện đăng ký và kê khai giá dịch vụ lưu trú tại hệ thống kê khai giá trực tuyến của thành phố. Thực hiện công bố công khai về giá, về các chính sách sử dụng dịch vụ và niêm yết công khai, rõ ràng, có thời điểm áp dụng để khách biết.
Đối với các khu, điểm du lịch, bên cạnh yêu cầu thực hiện nghiêm túc các nội dung hướng dẫn như trên, yêu cầu chủ động kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khách du lịch; kịp thời sửa chữa, thay thế, bổ sung nhằm đảm bảo chất lượng, sạch sẽ, an ninh, an toàn tuyệt đối cho khách và người lao động. Tuyệt đối không sử dụng các thiết bị, phương tiện chưa được kiểm định hoặc quá thời hạn kiểm định để phục vụ du khách.
Bố trí, sử dụng huấn luyện viên, kỹ thuật viên, hướng dẫn viên có chuyên môn phù hợp. Rà soát, triển khai lắp đặt đầy đủ bảng nội quy tại khu, điểm du lịch, bảng hướng dẫn an toàn và cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực dễ xảy ra tai nạn; trường hợp hư hỏng phải thay thế kịp thời và đặt ở nơi dễ quan sát (khuyến khích sử dụng nhiều ngôn ngữ).
Chuẩn bị đầy đủ các thiết bị cứu hộ, cứu nạn, PCCC, thiết bị y tế, phương tiện đảm bảo tiêu chuẩn đã được cấp phép; đồng thời cử nhân viên cứu hộ túc trực thường xuyên tại các khu vực tham quan, khu vực hồ bơi, nơi khách tham gia các hoạt động thể thao mạo hiểm, các hoạt động thể thao giải trí dưới nước để đảm bảo an toàn cho khách và ứng cứu kịp thời. Không tổ chức cho khách sử dụng các dịch vụ này trong điều kiện thời tiết xấu.
Đối với các đơn vị lữ hành, vận chuyển du lịch đường bộ, đường thủy nội địa, bên cạnh yêu cầu thực hiện nghiêm túc các nội dung hướng dẫn như trên, yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; kiểm tra, trang bị đầy đủ các trang thiết bị cứu nạn, cứu hộ, PCCC; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng trang thiết bị, dụng cụ phục vụ khách nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn tuyệt đối cho khách du lịch.
Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch và quản lý khách du lịch. Sử dụng hướng dẫn viên đủ điều kiện hành nghề theo quy định của Luật Du lịch 2017 và các văn bản pháp luật liên quan để hướng dẫn khách.
Rà soát các chương trình du lịch, kiểm tra và chuẩn bị chu đáo trong công tác phục vụ du khách, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho du khách. Bố trí phương tiện, nhân lực, có phương án hỗ trợ, hướng dẫn và đảm bảo phục vụ khách chu đáo.
Đối với việc tổ chức cho khách sử dụng dịch vụ du lịch đường thủy, đề nghị đơn vị lữ hành, đơn vị vận chuyển thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở du khách chấp hành các quy định về an toàn trong suốt quá trình tham gia dịch vụ; hướng dẫn, phổ biến cho du khách các biện pháp đảm bảo an toàn trước khi tham quan, sử dụng dịch vụ…
Công văn nêu rõ, Sở VHTTDL sẽ phối hợp các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn cho khách du lịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và tiến hành xử lý các đơn vị vi phạm (nếu có) theo quy định.
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/da-nang-dam-bao-cong-tac-phuc-vu-khach-du-lich-dip-ky-niem-80-nam-cach-mang-thang-tam-thanh-cong-va-quoc-khanh-2-9-20250808134556496.htm
Bình luận (0)