Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đà Nẵng phát triển logistics xanh và số

ĐNO - Với mục tiêu tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tạo lợi thế cạnh tranh, Đà Nẵng nỗ lực phát triển logistics xanh và số. Qua đó, củng cố định hướng trở thành trung tâm logistics quốc gia và quốc tế.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng03/12/2025

z7273710222576_22fd815b600198ee2ba677a4d41ebdfa.jpg
Các đại biểu tham quan cảng Tiên Sa trong khuôn khổ Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2025.

Doanh nghiệp nhanh chóng triển khai

Đầu tư hạ tầng hiện đại và số hóa là giải pháp không thể thiếu của các doanh nghiệp “đầu tàu”. Cụ thể, Công ty TNHH Giao nhận vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGY, Tập đoàn Trường Hải) đầu tư hệ thống vận tải đa phương thức kết nối đồng bộ giữa cảng biển, sân bay Chu Lai (quy hoạch cấp 4F), đường sắt và vận tải xuyên quốc gia (qua Lào, Campuchia).

Ông Phan Văn Kỳ, Giám đốc Cảng quốc tế Chu Lai thông tin, cảng đang ứng dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) nhằm tích hợp dữ liệu trên một nền tảng quản lý; đồng thời vận hành nhiều phần mềm như: cảng biển điện tử (ePort), cổng thông minh (smart gate), quản lý khai thác hàng tổng hợp (PL-COS), quản lý khai thác container (PL-TOS), quản lý kho (WMS), khai báo Hải quan điện tử (VNACCS/VCIS)…

Những giải pháp này cho phép khách hàng thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu trực tuyến 24/7 với tính bảo mật cao, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Giai đoạn 2025 - 2027, THILOGI tiếp tục triển khai các giải pháp công nghệ hiện đại, xây dựng hệ thống quản trị linh hoạt, đồng thời chú trọng đào tạo đội ngũ nhân sự đáp ứng chiến lược chuyển đổi số, hướng đến mô hình cảng xanh, thông minh và phát triển bền vững.

với vị với vị trí chiến lược, thành phố Đà Nẵng đang sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, đa dạng, lợi thế để Đà Nẵng bứt phá trở thành một chuỗi cung ứng của châu Á - Thái Bình Dương.rí chiến lược, thành phố Đà Nẵng đang sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, đa dạng, lợi thế để Đà Nẵng bứt phá trở thành một chuỗi cung ứng của châu Á - Thái Bình Dương.
Với vị trí chiến lược sau hợp nhất, thành phố Đà Nẵng đang sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, đa dạng, lợi thế để Đà Nẵng bứt phá thành một chuỗi cung ứng của châu Á - Thái Bình Dương.

Tương tự, Công ty CP Cảng Đà Nẵng đang nỗ lực hướng tới cảng số hóa. Ông Dương Đức Xuân, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho biết, đơn vị ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, tiên tiến trong và ngoài nước để áp dụng vào vận hành, khai thác và quản trị.

Tiếp nối các phần mềm Cảng điện tử ePORT, AutoGate... Cảng Đà Nẵng hoàn thành các dự án về công nghệ thông tin, chuyển đổi số, vận hành ổn định hệ thống cảng điện tử ePort (Electronic Port) với các chỉ tiêu đạt từ 99 - 100%. Điều này không chỉ mang lại lợi ích về chi phí mà còn tăng cường uy tín và hình ảnh của cảng, thu hút đầu tư và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.

Điểm nhấn là lắp đặt thiết bị nhận thông tin eTractor trên tất cả xe đầu kéo để nhận tín hiệu trong dây chuyền khai thác tàu container, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tiết kiệm chi phí đầu tư thiết bị nghiên cứu, xây dựng thành công hệ thống canh xe tự động eCPS ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Mới đây, Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) khởi công dự án Trung tâm logistics Đà Nẵng tại Khu Công nghiệp Liên Chiểu. Dự án xây dựng trên diện tích 8,6ha với tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng, gồm ba khối nhà kho với tổng diện tích gần 40.000m². Trung tâm triển khai trên nền tảng công nghệ hiện đại, dữ liệu và tốc độ là giá trị cốt lõi.

dsc05400-scaled.jpg
Dự án Trung tâm logistics Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng, gồm ba khối nhà kho có tổng diện tích gần 40.000m².

Ông Phùng Văn Cường, Tổng Giám đốc Viettel Post cho biết, theo tính toán, trung tâm khi khai thác dự kiến rút ngắn 33% thời gian vận hành và tiết kiệm khoảng 348.000km vận chuyển mỗi tháng, giảm chi phí nhiên liệu và phát thải, góp phần nâng cao năng lực vận hành toàn vùng và hướng tới mô hình logistics xanh, hiệu quả.

Trước đó, nhiều trung tâm logistics, kho bãi thông minh được đầu tư trên địa bàn thành phố, như: Trung tâm logistics U&I quy mô 316 tỷ đồng và Trung tâm phân phối Con Ong quy mô 100 tỷ đồng tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng; Trung tâm Transimex Đà Nẵng tại Khu công nghiệp Hòa Cầm…

Cùng định hướng phát triển logistics thông minh, Công ty CP Dana Logistics đang đẩy nhanh tiến độ dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng (giai đoạn 1) tại Khu công nghiệp Hòa Khánh để đáp ứng nhu cầu chuỗi cung ứng khu vực miền Trung - Tây nguyên.

Ông Nguyễn Tường Huy, đại diện Công ty CP Dana Logistics cho biết, dự án có quy mô 255 tỷ đồng, mục tiêu là kho phân loại hàng hóa để cung cấp, phân phối hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng bằng ứng dụng công nghệ quản lý hiện đại và khả năng kết nối đa phương thức.

Yêu cầu cấp thiết

Nhận định “đòn bẩy” để Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics tương lai bằng chuyển đổi xanh và số, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn Thiết kế cảng - Kỹ thuật biển Portcoast (đơn vị lập quy hoạch cảng Đà Nẵng) cho rằng, Đà Nẵng luôn dẫn đầu về chuyển đổi số, như: chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ BIM, GIS để xây dựng "bản sao số" cho dự án... Cảng Liên Chiểu cũng cam kết là cảng xanh, hiện đại, phù hợp với xu hướng giảm phát thải toàn cầu.

Đà Nẵng đang sở hữu một vị thế đắc địa về giao thương, gọi là "cửa ngõ kép": Đà Nẵng vừa là cửa ngõ của Hàng lang kinh tế Đông - Tây, vừa sở hữu đồng thời sân bay quốc tế Đà Nẵng và sận bay Chu Lai. Cạnh đó, tuyến hàng hải quốc tế Á - Âu và Á - Mỹ huyết mạch đi qua khu vực biển Đông, cho phép cảng Liên Chiểu tiếp nhận các tàu container lớn của thế giới.

Cảng Liên Chiểu quy hoạch cho tàu 100.000 tấn, nhưng hoàn toàn khả thi để nâng cấp thiết kế lên tàu 200.000 tấn đến 250.000 tấn - kích thước tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, bởi vịnh Đà Nẵng có độ sâu tự nhiên tốt (-14m), có đê chắn sóng, luồng vào ngắn và yên tĩnh.

Ông Phạm Anh Tuấn gợi mở, Đà Nẵng có thể tham khảo mô hình cảng kết hợp thành công giữa logistics hàng hải (xảng Jebel Ali) và hàng không (sân bay Dubai) hay cảng Busan (Hàn Quốc). Đây là cảng biển lớn thứ 7 thế giới, thành công nhờ tích hợp chặt chẽ với Khu kinh tế tự do tại Busan.

Tư liệu cung cấp Báo & PTTH ĐN.mp4.00_00_31_19.Still001
Cảng Chu Lai đang ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu vào trong vận hành.

Ông Thomas Sim, Chủ tịch Liên đoàn quốc tế các Hiệp hội Giao nhận vận tải (FIATA) thông tin, các nền kinh tế tiên tiến như Singapore, Dubai hay Thượng Hải đi đầu trong phát triển cảng thông minh, sân bay thông minh.

Trong đó, cơ sở hạ tầng logistics thông minh vận hành dựa trên công nghệ cốt lõi là trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối blockchain, robot tự động hóa, hệ thống theo dõi và truy vết xe tải có hỗ trợ AI, hoặc sử dụng xe tự hành (AGV) không người lái…

Để hoàn thiện hệ sinh thái thông minh, yếu tố cơ chế một cửa đóng vai trò then chốt. Đây là nền tảng chung kết nối nhiều bên liên quan trong chuỗi cung ứng, bao gồm khu vực công và tư, hãng tàu, hãng hàng không, cơ quan hải quan, ngân hàng, công ty logistics…

Mục tiêu của hệ thống này là giúp người dùng chỉ cần nhập tất cả thông tin một lần duy nhất và chính xác, tránh tình trạng nhập dữ liệu trùng lặp. Dữ liệu phải được chuẩn hóa theo các tiêu chuẩn toàn cầu, giúp tiết kiệm thời gian và công sức chỉnh sửa.

z7273709029655_86bb9a0fd6a1d41a0ed33c8a0b1188af.jpg
Cơ sở hạ tầng logistics thông minh giúp giảm thiểu chi phí, tiếp kiệm thời gian trong quá trình vận hành.

Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương thành phố thông tin, định hướng phát triển logistics xanh và số được thể hiện rõ ràng trong xây dựng và phát triển hai hạ tầng chiến lược mới của thành phố là Khu thương mại tự do Đà Nẵng và cảng Liên Chiểu.

Khu thương mại tự do tạo ra khuôn khổ thể chế vượt trội, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics, từ đó tạo ra nguồn hàng xuất khẩu có giá trị gia tăng cao. Hiện các đơn vị triển khai giải pháp đang lên phương án để vận hành khu thương mại tự do thông minh.

Quá trình vận hành, giám sát hàng hóa, quản lý hải quan và dịch vụ hành chính cho doanh nghiệp tại khu thương mại tự do sẽ được số hóa và tự động hóa ở mức cao, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch.

Cảng Liên Chiểu hiện là cảng trung chuyển quốc tế theo định hướng xanh và thông minh. Về đường bộ, kết nối từ cảng đến hệ thống giao thông quốc gia 4km; kết nối trực tiếp hệ thống đường sắt quốc gia chỉ 1,5km.

Bên cạnh đó, việc phát triển liên kết vùng đặt ra yêu cầu Đà Nẵng phải chuyển đổi xanh và số mạnh mẽ. Hiện Đà Nẵng tập trung vào vai trò là cực phát triển logistics và trung tâm logistics miền Trung, kết nối hành lang Bắc - Nam và Hành lang Kinh tế Đông - Tây.

[VIDEO] - Đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics quốc gia và quốc tế:

Nguồn: https://baodanang.vn/da-nang-phat-trien-logistics-xanh-va-so-3312406.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Nhà thờ Đức Bà TP HCM rực rỡ ánh sáng đón Giáng sinh 2025
Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Phở 'bay' 100.000 đồng/bát gây tranh cãi, vẫn đông nghịt khách

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm