Hội nghị có gần 600 đại biểu tham dự đến từ UBND các phường, xã, hiệu trưởng các trường mầm non.
Năm học 2024-2025, cấp học mầm non thành phố Đà Nẵng cũ và tỉnh Quảng Nam đạt được nhiều thành quả nổi bật.
"Chân đế" vững chắc để triển khai phổ cập cho trẻ 3–5 tuổi
Quy mô mạng lưới trường, lớp phát triển mạnh mẽ. Toàn thành phố có 481 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 296 công lập, 185 ngoài công lập, và hơn 1.500 cơ sở độc lập. Đà Nẵng huy động 154.000 trẻ đến trường, đạt tỷ lệ 83,9%. Tỷ lệ trẻ mẫu giáo đi học đạt 95,8%. TP Đà Nẵng cũ đã triển khai thành công mô hình nhận trẻ dưới 18 tháng ở một số trường công lập.

Trong thực hiện đổi mới quản lý và thực hiện chính sách, các địa phương đã triển khai kịp thời nhiều nghị quyết, chính sách hỗ trợ trẻ em và giáo viên, đặc biệt tại khu công nghiệp, vùng khó khăn, với tổng kinh phí thực hiện hơn 67,7 tỷ đồng.
Về nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ: 98% trẻ được ăn bán trú, 100% trẻ được kiểm tra sức khỏe định kỳ; tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi, thừa cân giảm so với đầu năm học; không xảy ra ngộ độc thực phẩm trong các cơ sở mầm non.
Bậc học mầm non đã có nhiều đổi mới hoạt động giáo dục. Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được triển khai sâu rộng; nhiều trường ứng dụng phương pháp Montessori, Reggio Emilia, STEM/STEAM. Trẻ em người dân tộc thiểu số được tăng cường tiếng Việt, gắn với gìn giữ văn hóa bản địa.

Đà Nẵng đầu tư gần 300 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp trường lớp; Quảng Nam cũ xây mới 7 trường, 3 điểm trường với gần 100 tỷ đồng. 31 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia trong năm học. Tuy nhiên, tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở vùng khó khăn, vẫn là thách thức lớn.
Đà Nẵng duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi 100%, tạo tiền đề chuẩn bị phổ cập cho trẻ 3–5 tuổi theo Nghị quyết 218/2025/QH15 của Quốc hội.
Đẩy mạnh mô hình Trường học hạnh phúc
Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, năm học 2025 - 2026, ngành giáo dục mầm non thành phố tập trung thực hiện chủ đề “Trường học hạnh phúc, đổi mới và sáng tạo, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ”.
Trong đó, tập trung nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tăng cường tự chủ và trách nhiệm trong cơ sở giáo dục mầm non; bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ, phòng chống bạo hành, tai nạn thương tích; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng.
Chuẩn bị các điều kiện để triển khai chương trình giáo dục mầm non mới; đẩy mạnh đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý và giáo dục. Khuyến khích xã hội hóa, hợp tác quốc tế, huy động nguồn lực phát triển giáo dục mầm non; nhân rộng mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến.
Đà Nẵng xác định bên cạnh việc chuẩn bị tốt các điều kiện nhằm triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 3–5 tuổi sẽ duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập cho trẻ 5 tuổi. Tăng cường tiếng Việt cho trẻ người dân tộc thiểu số, đảm bảo quyền trẻ em và bình đẳng giới trong giáo dục
Thành phố chú trọng tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên cơ sở độc lập, viên chức phụ trách văn hóa -xã hội cấp xã, phường. Phát triển mạng lưới trường lớp, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, nhất là tại các khu công nghiệp, khu vực đông dân cư; phấn đấu nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/da-nang-san-sang-cac-dieu-kien-de-trien-khai-chuong-trinh-giao-duc-mam-non-moi-post746210.html
Bình luận (0)