Lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt
Lần thứ 2 tổ chức tại Đà Nẵng, Chương trình Văn hóa trà Việt 2025 mở ra không gian trải nghiệm thực tế sống động cho người dân, du khách.
Tại đây, khách tham quan được trực tiếp cảm nhận văn hóa trà - bánh qua các câu chuyện, nghi thức cùng dấu ấn của nghệ thuật thưởng trà được tái hiện ngay tại sự kiện.
Ông Lã Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) cho biết, trong khuôn khổ chương trình, công chúng có cơ hội thưởng thức những loại trà quý hiếm như: trà Sen Tuyết cổ thụ, trà sen Tây Hồ… cùng nhiều dòng trà danh tiếng từ khắp các vùng miền đất nước.
Kèm với đó là việc thưởng thức các loại bánh truyền thống như: bánh tổ, bánh in, bánh ít lá gai, bánh thuẫn, bánh cốm, bánh da lợn, bánh đậu xanh… và theo dõi các chương trình quảng diễn, trình bày về pha trà - làm bánh do các nghệ nhân, đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện.
“Điểm nhấn của chương trình tập trung khai thác mối tương quan mật thiết giữa trà và bánh trong văn hóa người Việt. Từ đó, chúng ta có thể tiếp cận một cách bài bản và sâu sắc với nghệ thuật trà đạo Việt Nam, đưa trà trở thành một đại sứ văn hóa, mang theo câu chuyện và triết lý sống của người Việt ra thế giới”, ông Khánh nói.
Theo bà Lê Thị Ái Tiệp, Trưởng phòng Quản lý cơ sở lưu trú (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Đà Nẵng đang được nhìn nhận như điểm đến cân bằng giữa biển và núi, hiện đại và di sản, văn hóa và ẩm thực. Du lịch thành phố hướng đến sự hiện đại nhưng vẫn gìn giữ chiều sâu văn hóa. Chương trình “Văn hóa trà Việt” góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt và làm phong phú trải nghiệm cho người dân, du khách khi đến Đà Nẵng.
Ở góc nhìn rộng hơn, “Văn hóa trà Việt 2025” tại Đà Nẵng không chỉ gói gọn trong ý nghĩa bảo tồn di sản mà còn mang sứ mệnh thúc đẩy kinh tế du lịch. Trong bối cảnh các sản phẩm du lịch văn hóa đang ngày càng được ưa chuộng, việc đưa văn hóa thưởng trà - bánh thành sản phẩm du lịch là hướng đi đầy tiềm năng.
Theo ông Doãn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng (DCCA), đây là một bước đi chiến lược của DCCA nhằm định vị lại giá trị ẩm thực địa phương. Thông qua sự kết hợp của trà - bánh, chương trình vừa biểu đạt những góc nhìn văn hóa bản địa sâu sắc, vừa giới thiệu sự tinh tế trong khẩu vị của người miền Trung đến bạn bè trong nước và quốc tế.
“Sự kiện kỳ vọng sẽ trở thành một điểm hẹn văn hóa thường niên, kết nối những tâm hồn đồng điệu, yêu cái đẹp và trân trọng giá trị truyền thống. Những trải nghiệm độc đáo tại chương trình góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch của Đà Nẵng, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với thành phố”, ông Tuấn chia sẻ.
Kết nối doanh nghiệp và cộng đồng
Bên cạnh việc tái hiện không gian văn hóa trà Việt giàu bản sắc, chương trình “Hương trà xưa - Vị bánh cổ” còn mở ra cơ hội để các doanh nghiệp, làng nghề và cơ sở sản xuất từ nhiều vùng miền trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, góp phần nối dài hành trình lan tỏa văn hóa bằng những sản phẩm có giá trị bền vững.
Bà Ngô Thị Ái Nhi, Công ty Cổ phần Đặc sản Kinh Đô (Huế) cho biết, đây là lần đầu tiên doanh nghiệp tham gia sự kiện quảng bá, giới thiệu văn hóa trà đến người dân, du khách tại Đà Nẵng.
Dịp này, công ty mang đến nhiều đặc sản xứ Huế, nổi bật là trà sen, chè Truồi - sản phẩm đạt giải Nhất tại Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Huế 2025… với mong muốn giới thiệu các món truyền thống rộng rãi đến cộng đồng yêu thích thưởng trà.
“Chúng tôi mong muốn lan tỏa những giá trị truyền thống ấy đến du khách, để họ hiểu rằng xứ Huế còn rất nhiều món ngon gắn với ký ức và lịch sử”, bà Nhi chia sẻ.
[VIDEO] - Doanh nghiệp đồng hành lan tỏa văn hóa thưởng trà - bánh:
Cũng tại không gian trưng bày trà, bà Trần Thị Diệu Thúy, đại diện Công ty Cổ phần Miền Thực phẩm (Hà Nội), giới thiệu các sản phẩm trà sen. Theo bà Thúy, sự kiện là cơ hội để giới thiệu, lan tỏa về hành trình biến từng bông sen, lá sen thành thức trà mang nhiều cung bậc, hương vị: thanh - đậm - chát - hậu ngọt.
Đặc biệt, màn kết hợp trà lá sen với lá Sâm Ngọc Linh là điểm nhấn, mang lại trải nghiệm mới mẻ, khiến đông đảo người thưởng trà thích thú.
“Điều đó khiến tôi tin rằng trà Việt còn rất nhiều dư địa để sáng tạo. Tôi mong Đà Nẵng sẽ tổ chức thêm nhiều lễ hội trà, không chỉ mỗi năm một lần mà thường xuyên hơn, để giới trẻ hiểu và yêu hơn giá trị của trà Việt. Những sự kiện như thế này không chỉ quảng bá sản phẩm, mà còn khơi dậy niềm tự hào về thảo mộc và tinh hoa trà của Việt Nam”, bà Thúy chia sẻ.
Song hành cùng văn hóa trà, các sản phẩm bánh truyền thống cũng tạo nên điểm nhấn đặc sắc tại sự kiện. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, đại diện Cơ sở sản xuất Hà Anh Bakery (Hà Nội) cho biết, trà và bánh vốn có mối tương quan mật thiết trong đời sống người Việt từ xưa, tạo nên nét đẹp văn hóa ẩm thực.
Không chỉ giới thiệu các loại bánh truyền thống tại sự kiện, cơ sở còn mạnh dạn đưa vị trà vào bánh, tạo nên sản phẩm độc đáo.
Chúng tôi mong muốn đưa giá trị của trà Việt và những dòng bánh truyền thống đến gần hơn với người dân, du khách khi đến Đà Nẵng. Thành phố cần thêm nhiều sự kiện như thế này để quảng bá sâu rộng văn hóa trà - bánh; từ đó, góp phần định hình, tạo thêm sản phẩm du lịch mang bản sắc của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, đại diện Cơ sở sản xuất Hà Anh Bakery
Nguồn: https://baodanang.vn/danh-thuc-van-hoa-thuong-tra-banh-3313998.html










Bình luận (0)