Cơ cấu lao động cân bằng, yêu nghề và năng động
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay Đà Nẵng có hơn 2,3 nghìn cơ sở lưu trú du lịch với hơn 66 nghìn phòng. Trong đó, cơ sở lưu trú hạng 4, 5 sao và tương đương, chiếm 47% tổng số cơ sở lưu trú trên địa bàn. Thành phố đang dẫn đầu cả nước về số lượng cơ sở lưu trú 4, 5 sao, thể hiện năng lực đón khách quốc tế quy mô lớn, đặc biệt là có hơn 30 thương hiệu quốc tế danh tiếng như Intercontinental, Hyatt, Novotel…
Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ du lịch ngày càng hoàn thiện. Các khách sạn 4, 5 sao đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất phụ trợ như hồ bơi nước ấm, khu vui chơi trẻ em, khu spa, xông hơi… đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày của du khách. Đáng chú ý, trong năm 2025, có khoảng 100 khách sạn 4, 5 sao với khoảng hơn 23 nghìn phòng đã có kinh nghiệm đón và phục vụ khách từ thị trường CIS (cộng đồng các quốc gia độc lập).
Nguồn nhân lực du lịch Đà Nẵng hiện có khoảng 80 nghìn lao động và sẽ tăng trưởng thêm khoảng 3 nghìn lao động vào năm 2026, trong đó gần 60% làm việc tại các khách sạn 4, 5 sao và khoảng 70% lao động đã qua đào tạo chuyên môn và thông thạo tiếng Anh.
Nhiều đơn vị đã chủ động tuyển dụng nhân viên có khả năng giao tiếp tiếng Nga hoặc tổ chức đào tạo nội bộ tiếng Nga để phục vụ tốt hơn nhóm khách đến từ thị trường CIS. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho các doanh nghiệp du lịch thời gian qua.
Nói về thực trạng nguồn nhân lực du lịch Đà Nẵng hiện nay, ông Trần Kim Thọ, Tổng thư ký Chi hội Khách sạn Đà Nẵng cho rằng, lợi thế của Đà Nẵng là cơ cấu lao động cân bằng, thế hệ gen X dày dạn kinh nghiệm kết hợp gen Y và gen Z năng động, am hiểu công nghệ. Đặc biệt, đa phần người lao động có tình yêu nghề cao, trong đó có 75% nhân sự xác định gắn bó lâu dài, tạo nền tảng vững chắc để đào tạo và phát triển.
Tuy nhiên, thành phố vẫn còn gặp một số khó khăn như: thiếu hụt quản lý cấp trung có năng lực, giàu kinh nghiệm; kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng mềm và tư duy dịch vụ còn hạn chế; nhân sự tuyến đầu chưa được chuẩn hóa, khó thích ứng với xu hướng du lịch bền vững, du lịch thông minh, cá nhân hóa trải nghiệm.
Đồng bộ các giải pháp từ chuẩn hóa, đào tạo, liên kết
Trong năm 2026, dự kiến mở thêm các đường bay trực tiếp từ Liên bang Nga và các nước CIS đến Đà Nẵng có tần suất khoảng 70 chuyến/tháng với hơn 10 nghìn khách, tăng gấp đôi so với năm 2025. Tỷ lệ khách sạn 4, 5 sao tham gia phục vụ thị trường này sẽ tăng lên 70 - 80% tổng số lượng khách sạn 4, 5 sao hiện có trên địa bàn, góp phần mở rộng năng lực đón khách và đa dạng hóa sản phẩm du lịch cao cấp của thành phố, chuyển dịch theo hướng khách có khả năng chi trả cao. Trong năm 2026, thành phố dự kiến sẽ đưa vào hoạt động thêm khoảng 2 nghìn phòng khách sạn 4, 5 sao.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị hiếu và kỳ vọng của du khách đến từ khu vực này, bà Lê Thị Ái Diệp, Trưởng phòng Quản lý cơ sở lưu trú, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết, sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề du lịch, đào tạo ngoại ngữ tiếng Nga cơ bản cho đội ngũ nhân viên lễ tân, buồng phòng, phục vụ nhà hàng. Bên cạnh đó phối hợp các cơ sở du lịch mở các lớp chuyên đề đáp ứng nhiệm vụ phục vụ khách Trung Đông và CIS; đồng thời quan tâm định hướng đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên tiếng Nga đảm bảo số lượng và chất lượng phục vụ.
“Trong năm 2026, chúng tôi sẽ tăng cường công tác quản lý chất lượng và hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thông qua việc triển khai bộ tiêu chí du lịch thân thiện với người Hồi giáo, không chỉ áp dụng tại các cơ sở lưu trú mà còn triển khai đến nhà hàng, khu điểm du lịch, cơ sở mua sắm, khu vui chơi giải trí, bảo đảm tính đồng bộ trong trải nghiệm của du khách, đồng thời tổng điều tra khảo sát cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ khách CIS.
Đối với các doanh nghiệp du lịch, chúng tôi đề xuất tiếp tục quan tâm nghiên cứu để hiểu rõ hơn từng nhóm khách CIS về độ tuổi, thị hiếu, phong cách du lịch, thời điểm đi du lịch phổ biến cũng như các nhu cầu đặc biệt về ngôn ngữ, ẩm thực, văn hóa, tín ngưỡng, nâng cao năng lực phục vụ và chuẩn hóa chất lượng dịch vụ”, bà Diệp chia sẻ.
Còn theo ông Trần Kim Thọ, ngành du lịch Đà Nẵng cần củng cố lực lượng quản lý và lãnh đạo, đặc biệt tập trung vào đội ngũ quản lý cấp trung bởi đây là lực lượng then chốt trong vận hành khách sạn, nhà hàng, lữ hành. Họ cần hiểu sâu về điểm đến và văn hóa địa phương; thái độ tích cực, kỹ năng chuyên nghiệp...
Cần định hình nhân lực du lịch là “đại sứ điểm đến” vừa phục vụ khách, vừa quảng bá thương hiệu và xúc tiến điểm đến. Đặc biệt, xây dựng bộ chuẩn năng lực nghề du lịch Đà Nẵng theo chuẩn ASEAN, tạo “thước đo chung” cho tuyển dụng, đào tạo, đánh giá; đẩy mạnh đào tạo thực hành tại chỗ, kết hợp kỹ năng mềm về xử lý tình huống, giao tiếp đa văn hóa, làm việc nhóm.
“Nguồn nhân lực là chìa khóa của sự phát triển bền vững du lịch Đà Nẵng. Một đội ngũ vừa vững tay nghề, vừa có tư duy lãnh đạo, ngoại ngữ và công nghệ, vừa là “đại sứ điểm đến” - đó chính là yếu tố giữ chân du khách, lan tỏa thương hiệu và giúp Đà Nẵng bứt phá. Nếu đồng bộ hóa các giải pháp từ chuẩn hóa, đào tạo, liên kết, đến công nghệ, chúng ta có thể tự tin xây dựng một Đà Nẵng mới, nơi mỗi nhân lực du lịch là một đại sứ, mỗi dịch vụ là một trải nghiệm đáng nhớ”, ông Thọ nhấn mạnh.
Nguồn: https://baodanang.vn/dao-tao-doi-ngu-kien-tao-trai-nghiem-va-giu-chan-du-khach-3309318.html






Bình luận (0)