Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Đẩy nhanh tiến độ khai thác cát phục vụ dự án cao tốc

TP Cần Thơ hiện có 9 mỏ cát sông và 1 mỏ cát biển được cấp xác nhận, gia hạn khai thác cung ứng cho dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1. Tuy nhiên, thời gian qua, các mỏ khai thác dưới công suất cho phép hoặc vẫn chưa khai thác. Thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ khai thác cát cung ứng, đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Báo Cần ThơBáo Cần Thơ14/09/2025

Công trình dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn đi qua TP Cần Thơ.

Chỉ đạt hơn 40% công suất cho phép

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Cần Thơ, thành phố đã cấp 7 xác nhận khai thác, gia hạn 2 giấy phép với tổng trữ lượng gần 9 triệu m³ cát sông, khai thác cung ứng cho dự án thành phần 4. Tuy nhiên, các nhà thầu, doanh nghiệp khai thác cát tại mỏ cát MS 03, MS 04, MS 12, MR 12, MS 06 khai thác chưa đạt công suất được cấp phép. Riêng mỏ cát MS 05 được cấp cho Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 - CTCP, với trữ lượng là 650.000m3, công suất khai thác bình quân 3.000m3/ngày. Tổng Công ty khởi công khai thác từ ngày 4-7 đến ngày 6-8-2025 được 1.459m3 và tạm ngưng khai thác từ ngày 7-8-2025 đến nay. Mỏ cát MS 02 được cấp phép cho Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà khai thác, trữ lượng 63.000m3, công suất khai thác bình quân 426m3/ngày. Nhà thầu đã đăng ký phương tiện, hoàn thiện các thủ tục nhưng đến thượng tuần tháng 9-2025 vẫn chưa khởi công khai thác.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, đại diện Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, tính đến ngày 2-9-2025, Công ty đã khai thác mỏ MS 12 được hơn 386.000m3, đạt tỷ lệ 61,47% so với trữ lượng được cấp phép. Tuy nhiên, cát tại mỏ này lẫn nhiều tạp chất, tầng cát mỏng nên việc khai thác khó khăn dẫn đến không đạt công suất...

Ngoài ra, theo các đơn vị có liên quan, khai thác cát tại các mỏ còn gặp khó khăn trong huy động thiết bị, phương tiện khai thác đạt yêu cầu với đặc thù địa bàn; khâu đăng ký, đăng kiểm phương tiện còn nhiều vướng mắc. Một số nhà thầu, đơn vị khai thác chưa chủ động trong khai thác, không đảm bảo cam kết về sản lượng và tiến độ cung cấp vật liệu. Nhà thầu, doanh nghiệp bố trí thiếu phương tiện, thiết bị khai thác, vận chuyển; cũng có trường hợp thiết bị thường xuyên hư hỏng nhưng chưa được sửa chữa hoặc thay thế kịp thời. Công tác khai thác, vận chuyển cát thiếu nhịp nhàng, không hiệu quả. Việc vận chuyển cát đến công trình gặp nhiều khó khăn vì các tàu lớn sau khi nhận cát đi đến cửa sông nhỏ không vào được do hệ thống cống ngăn mặn, phải bơm cát sang các tàu nhỏ bên trong cống, khiến việc vận chuyển chậm.

Ông Ngô Thái Chân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Cần Thơ, cho biết: Tính đến ngày 2-9-2025, từ 9 mỏ cát đã khai thác, cung cấp cho dự án thành phần 4 khoảng 2,2 triệu m3. Theo 7 bản xác nhận và 2 giấy phép khai thác khoáng sản, tổng công suất được phép khai thác bình quân khoảng 25.433m3/ngày. Tuy nhiên, công suất khai thác hiện tại chỉ từ 10.000-11.000m3/ngày, đạt khoảng 40-43% so với tổng công suất được phép. Nếu với tốc độ như hiện nay, đến hết tháng 12-2025, tổng trữ lượng cát sông tại 9 mỏ cát có thể huy động cung ứng cho dự án thành phần 4 tối đa khoảng 3,28 triệu m3.

Đối với mỏ cát biển, UBND tỉnh Sóc Trăng (cũ) đã cấp phép 1 mỏ tại Tiểu khu B1.4, trữ lượng 2 triệu m3 cho Tổng Công ty Xây dựng số 1 để khai thác cung ứng cho dự án thành phần 4, nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa triển khai. Theo ông Nguyễn Danh Tuân, đại diện Tổng Công ty Xây dựng số 1- CTCP, công ty cơ bản hoàn thiện các thủ tục và sớm đưa vào khai thác.

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ

Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là công trình trọng điểm quốc gia và phải hoàn thành trong năm 2026 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Dự án thành phần 4 hiện chỉ đạt hơn 40% giá trị hợp đồng, nguyên nhân chủ yếu do nguồn vật liệu cát tập kết về công trường chậm.

Theo ông Ngô Thái Chân, khối lượng cát hiện nay phụ thuộc lớn vào công suất khai thác của các đơn vị được giao mỏ. Qua tính toán, nếu các đơn vị khai thác đảm bảo đạt công suất cho phép khoảng 25.433m3/ngày, đến ngày 31-12-2025, sản lượng sẽ đạt khoảng 5,1 triệu m3. Để đảm bảo nguồn cát phục vụ dự án thành phần 4, Sở Nông nghiệp và Môi trường đề nghị các nhà thầu, doanh nghiệp đẩy mạnh khai thác các mỏ cát đã được cấp phép như MS 03, MS 04, MS 12, MR 12, MS 06; sớm tiến hành khai thác ở mỏ MS 05 và MS 02. Đồng thời, trong quá trình thực hiện, các nhà thầu tăng công suất khai thác, đảm bảo tiến độ. Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP khẩn trương đưa mỏ cát biển B1.4 vào khai thác. UBND thành phố sớm ban hành giá cát tại mỏ để các nhà thầu an tâm trong việc khai thác.

Ngoài ra, đối với mỏ cát biển tiểu khu B1.1, B1.2 cung ứng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trữ lượng còn lại khoảng 2,5 triệu m3. Hiện tại nhu cầu của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau không còn nhiều. Chính phủ đang dự thảo Nghị quyết về việc ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù, khi Nghị quyết được ban hành, nhà thầu được giao mỏ cát được phép cung cấp cho dự án. Do đó, có thể điều chuyển nguồn cát này để phục vụ dự án thành phần 4, UBND thành phố đã làm việc và tỉnh Vĩnh Long đã chấp thuận hỗ trợ từ 2 mỏ cát với khối lượng khoảng 750.000m3. Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đang đề nghị điều chuyển cát từ tỉnh Đồng Tháp tại 2 mỏ với trữ lượng khoảng 500.000m3. Như vậy, với khối lượng cát như trên cơ bản đảm bảo phục vụ dự án.

Tại cuộc họp về tình hình khai thác các mỏ cát trên địa bàn thành phố phục vụ dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 mới đây, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, yêu cầu: Các sở, ngành liên quan, chủ đầu tư phải bám tiến độ từng ngày, từng tuần, chủ động tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ khai thác cát ở các mỏ cát đã được cấp xác nhận cho nhà thầu khai thác. Chủ đầu tư nắm chắc tình hình các nhà thầu thực hiện khai thác mỏ cát, báo cáo UBND thành phố xử lý nhà thầu chậm tiến độ, năng lực yếu kém làm ảnh hưởng tiến độ chung. Sở Nông nghiệp và Môi trường xem xét, mạnh dạn nâng công suất theo quy định đối với các mỏ được đánh giá có chất lượng cát tốt, trữ lượng còn nhiều. Đối với mỏ cát biển, nhà thầu cần sớm hoàn thiện thủ tục, chuẩn bị phương tiện khai thác, quan trắc độ mặn để bảo đảm an toàn, không ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân. Bên cạnh đó, lập hồ sơ chi tiết, thực hiện công khai, minh bạch và có thể triển khai thí điểm một số đoạn để đánh giá hiệu quả trước khi mở rộng.

Bài, ảnh: T. TRINH

 

Nguồn: https://baocantho.com.vn/day-nhanh-tien-do-khai-thac-cat-phuc-vu-du-an-cao-toc-a190875.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Bí mật màn trình diễn đỉnh cao của Su-30MK2 trên bầu trời Ba Đình ngày 2/9
Phố cổ Hà Nội thay 'áo mới', rực rỡ đón trung thu
Khách kéo lưới, đạp bùn bắt hải sản, nướng thơm nức giữa đầm nước lợ miền Trung
Y Tý rực rỡ sắc vàng mùa lúa chín

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm