Tiết học tăng cường tiếng Việt đầu năm học mới của học sinh lớp một, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Lũng Cú. |
Những ngày tháng 8, nơi rẻo cao, trong các lớp học vang lên những tiếng “ê”, “a” của học sinh lớp một, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Lũng Cú. Các em đang học tăng cường tiếng Việt đầu năm học mới. Cô giáo Hoàng Thị Tấm chia sẻ: “Các em học sinh lớp một năm nay chủ yếu là con em DTTS nên chưa nói rõ tiếng phổ thông. Thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và của tỉnh, ngay từ đầu tháng 8, chúng tôi đã triển khai dạy tăng cường tiếng Việt, giúp các em làm quen với môi trường học tập mới, ổn định tâm lý, hình thành các thói quen, nền nếp học tập cơ bản ban đầu. Từ đó cũng giúp thầy, cô phát hiện sớm những khó khăn, hạn chế của học sinh để có biện pháp giảng dạy phù hợp”.
Năm học 2025 - 2026, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Lũng Cú có 29 lớp, 793 học sinh. Trong đó có 4 lớp Một, với 166 học sinh. Cô giáo Dương Thị Thành, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo tổ chức dạy học tăng cường tiếng Việt cho học sinh theo bộ tài liệu “Hướng dẫn dạy học em nói tiếng Việt” đối với tất cả các lớp một. Song song với đó, tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục như: thể dục thể thao, hoạt động trải nghiệm, hoạt động của thư viện nhà trường, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu tiếng Việt của chúng em. Với nền tảng tiếng Việt tốt, học sinh có thể học các môn học khác một cách dễ dàng hơn, hiểu bài hơn, từ đó giúp học sinh học và tiếp thu kiến thức ở bậc tiểu học nhanh hơn, hiệu quả hơn. Việc tăng cường kỹ năng sử dụng tiếng Việt giúp các em tham gia hiệu quả vào các hoạt động học tập theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.
Tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Thượng Nông, xã Thượng Nông, các em học sinh lớp một cũng đang tiếp tục những tuần cuối trong chương trình học “Tăng cường tiếng Việt” đầu năm học mới. Thầy giáo Trần Thanh Chiến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, nhà trường có 5 lớp một, 182 học sinh. Các em chủ yếu là con em dân tộc Tày, Mông, Dao, vốn tiếng Việt còn hạn chế vì vậy còn nhiều ngại ngùng, bỡ ngỡ khi đến trường và giao tiếp. Từ ngày 4-8, nhà trường đã triển khai dạy tiếng Việt, chương trình kéo dài trong 4 tuần. Cùng với đó, nhà trường cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các bậc cha mẹ, học sinh, giáo viên... đối với việc tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em DTTS. Giáo viên khuyến khích học sinh giao tiếp bằng tiếng Việt ở mọi lúc, mọi nơi, trong giờ học, giờ ra chơi, chào cờ, sinh hoạt lớp, giúp các em mạnh dạn, tự tin trước đám đông. Đặc biệt, giáo viên cũng chủ động nắm số lượng học sinh học còn chậm môn tiếng Việt ở từng lớp trong khối để kịp thời giảng dạy. Trong quá trình giảng dạy chú trọng vào 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Hầu hết các em sau khi được làm quen từ tuần thứ 2 trở đi đã mạnh dạn hơn, bước vào năm học mới với tâm thế tự tin, dễ dàng hòa nhập hơn”.
Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2025 - 2026, toàn tỉnh có 279 trường Tiểu học, 6.645 lớp, nhóm lớp, với 179.604 học sinh. Trong đó, có 149.239 học sinh DTTS, chiếm 83,1%. Việc làm tốt công tác chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em là người DTTS trước khi vào lớp một, cùng các hoạt động dạy học, tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt sẽ là những yếu tố quan trọng để thúc đẩy, nâng cao chất lượng dạy và học vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.
Bài, ảnh: My Ly
Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/xa-hoi/202509/day-tieng-viet-cho-hoc-sinh-dan-toc-thieu-so-5f25b88/
Bình luận (0)