Theo đó, Bộ Xây dựng vừa đề xuất đổi tên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thành “đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”, có chiều dài khoảng 1.541km (giảm 4km so với quy hoạch cũ).
Đáng chú ý, đoạn Vinh - Nha Trang sẽ được đẩy tiến độ đầu tư lên trước năm 2030, thay vì sau mốc này như kế hoạch ban đầu. Tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cũng được đề xuất đầu tư toàn tuyến trước năm 2030, kết nối trực tiếp tới cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và các cảng lớn như Nam Đồ Sơn, Đình Vũ - tạo trục vận tải chiến lược từ vùng Tây Bắc xuống khu vực duyên hải phía bắc.
Trong nhóm tuyến có tính liên vùng và quốc tế, Bộ Xây dựng đề xuất loạt điều chỉnh quan trọng. Theo đó, tuyến Hà Nội - Quảng Ninh (132km), kết nối sân bay quốc tế Gia Bình và các tuyến đường sắt ven biển.
Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng (156km) và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái (187km) được đề xuất đầu tư trước 2030 để tăng năng lực kết nối với Trung Quốc.
Tuyến Vũng Áng - Mụ Giạ (Quảng Bình) được điều chỉnh chiều dài lên 105km, tăng cường liên kết vận tải Việt Nam - Lào. Tuyến TP.Hồ Chí Minh - Lộc Ninh (128km) quy hoạch khổ ray tiêu chuẩn 1.435 mm, sẵn sàng cho liên vận quốc tế với Campuchia.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng kiến nghị nâng cấp và mở rộng một số tuyến kết nối các cảng biển và vùng kinh tế trọng điểm như: Tuyến Kép - Hạ Long - Cái Lân (126km) tận dụng hạ tầng tuyến Lim - Phả Lại; tuyến Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng (64km) quy hoạch đường đôi khổ 1.435mm; tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng phạm vi từ ga An Bình đến Vũng Tàu, dài 132km.
Đối với các tuyến đường sắt nội vùng và địa phương tiến độ cũng được rút ngắn đáng kể, như Tháp Chàm - Đà Lạt, TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau và tuyến kết nối Tây Nguyên - Đà Nẵng - Bình Phước, nhằm đồng bộ với chiến lược phát triển hạ tầng quốc gia.
Đặc biệt, tuyến vành đai phía đông Hà Nội được rút ngắn còn 31km, thống nhất khổ ray 1.435mm; riêng tuyến Thủ Thiêm - Long Thành được chuyển từ đường sắt quốc gia sang đường sắt đô thị, phù hợp định hướng phát triển vùng đô thị TP.Hồ Chí Minh mở rộng.
Nguồn: https://baodanang.vn/de-xuat-doi-ten-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-3306466.html
Bình luận (0)