Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đề xuất đổi tên đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng16/10/2025

Theo đó, Bộ Xây dựng vừa đề xuất đổi tên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thành “đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”, có chiều dài khoảng 1.541km (giảm 4km so với quy hoạch cũ).

Đáng chú ý, đoạn Vinh - Nha Trang sẽ được đẩy tiến độ đầu tư lên trước năm 2030, thay vì sau mốc này như kế hoạch ban đầu. Tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cũng được đề xuất đầu tư toàn tuyến trước năm 2030, kết nối trực tiếp tới cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và các cảng lớn như Nam Đồ Sơn, Đình Vũ - tạo trục vận tải chiến lược từ vùng Tây Bắc xuống khu vực duyên hải phía bắc.

Trong nhóm tuyến có tính liên vùng và quốc tế, Bộ Xây dựng đề xuất loạt điều chỉnh quan trọng. Theo đó, tuyến Hà Nội - Quảng Ninh (132km), kết nối sân bay quốc tế Gia Bình và các tuyến đường sắt ven biển.

Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng (156km) và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái (187km) được đề xuất đầu tư trước 2030 để tăng năng lực kết nối với Trung Quốc.

Tuyến Vũng Áng - Mụ Giạ (Quảng Bình) được điều chỉnh chiều dài lên 105km, tăng cường liên kết vận tải Việt Nam - Lào. Tuyến TP.Hồ Chí Minh - Lộc Ninh (128km) quy hoạch khổ ray tiêu chuẩn 1.435 mm, sẵn sàng cho liên vận quốc tế với Campuchia.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng kiến nghị nâng cấp và mở rộng một số tuyến kết nối các cảng biển và vùng kinh tế trọng điểm như: Tuyến Kép - Hạ Long - Cái Lân (126km) tận dụng hạ tầng tuyến Lim - Phả Lại; tuyến Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng (64km) quy hoạch đường đôi khổ 1.435mm; tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng phạm vi từ ga An Bình đến Vũng Tàu, dài 132km.

Đối với các tuyến đường sắt nội vùng và địa phương tiến độ cũng được rút ngắn đáng kể, như Tháp Chàm - Đà Lạt, TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau và tuyến kết nối Tây Nguyên - Đà Nẵng - Bình Phước, nhằm đồng bộ với chiến lược phát triển hạ tầng quốc gia.

Đặc biệt, tuyến vành đai phía đông Hà Nội được rút ngắn còn 31km, thống nhất khổ ray 1.435mm; riêng tuyến Thủ Thiêm - Long Thành được chuyển từ đường sắt quốc gia sang đường sắt đô thị, phù hợp định hướng phát triển vùng đô thị TP.Hồ Chí Minh mở rộng.

Nguồn: https://baodanang.vn/de-xuat-doi-ten-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-3306466.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu
Giữa rừng ngập mặn Cần Giờ
Trúng đậm ruốc biển, ngư dân Quảng Ngãi bỏ túi bạc triệu mỗi ngày
Video diễn trang phục dân tộc của Yến Nhi view cao nhất tại Miss Grand International

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Hoàng Thùy Linh đem bản hit trăm triệu views lên sân khấu lễ hội thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm