Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đoàn ĐBQH tỉnh: Khảo sát thực địa Dự án cải tạo Quốc lộ 28B

BTO-Sáng 4/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức khảo sát thực địa tuyến đường Quốc lộ 28B đoạn qua địa bàn huyện Bắc Bình. Đoàn khảo sát do Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Hữu Thông làm trưởng đoàn. Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban Quản lý dự án 5, Cục Đường bộ Việt Nam và UBND huyện Bắc Bình.

Báo Bình ThuậnBáo Bình Thuận04/06/2025

Theo Ban Quản lý Dự án 5, đến thời điểm đầu tháng 6/2025, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt khoảng 67%, tương ứng 34/51 km toàn tuyến, trong đó Gói XD01 đạt 59% và Gói XD02 đạt 96%. UBND tỉnh cũng đã có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng 19,73 ha rừng để phục vụ dự án, tuy nhiên tiến độ chặt hạ, tận thu cây còn chậm, đến ngày 1/6 mới đạt khoảng 90% và vẫn còn cây rải rác chưa vận chuyển, gây mất an toàn giao thông đoạn Km33–Km52.

111.jpg
Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Hữu Thông (thứ 3 từ phải qua) khảo sát QL 28B

Ban Quản lý Dự án 5 đề nghị các cơ quan chức năng, nhất là Sở Nông nghiệp và Môi trường, chỉ đạo khẩn trương đẩy nhanh tiến độ chặt hạ, thu hồi và bàn giao từng vị trí mặt bằng sạch trước ngày 10/6/2025 để đảm bảo cung cấp đất đắp cho thi công đồng bộ. Ngoài ra, địa phương cần sớm phê duyệt việc chuyển đổi mục đích sử dụng và thu hồi thêm 50,63 ha đất (gồm rừng sản xuất, rừng phòng hộ và đất khác) theo Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày 02/4/2025 của HĐND tỉnh, đồng thời hoàn tất các thủ tục bồi thường, chi trả cho người dân để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng.

2(1).jpg

Sau khi trực tiếp khảo sát thực địa toàn tuyến dự án đường 28B – đoạn kết nối từ huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) lên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đại biểu Nguyễn Hữu Thông – Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận – nhận định: Đây là một công trình có vai trò đặc biệt quan trọng đối với chiến lược liên kết vùng, nhất là trong bối cảnh thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, hướng tới phát triển không gian liên hoàn giữa Lâm Đồng – Bình Thuận – Đắk Nông.

Tuyến đường này không chỉ đóng vai trò kết nối giao thông đơn thuần, mà còn là trục vận chuyển hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là nông sản, hoa, rau màu từ vùng cao nguyên Lâm Đồng xuống cảng biển Vĩnh Tân, phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, đây cũng là tuyến góp phần rút ngắn khoảng cách, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hai tỉnh đi lại, thúc đẩy du lịch, thương mại, dịch vụ và hội nhập kinh tế vùng.

3(1).jpg

Qua khảo sát, đại biểu ghi nhận tinh thần trách nhiệm và sự vào cuộc của các đơn vị từ địa phương đến chủ đầu tư và nhà thầu. Mặc dù còn nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng, thủ tục pháp lý, di dời hạ tầng kỹ thuật, nhưng công trình đã có khối lượng cụ thể, tiến độ từng bước được triển khai. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự chuyển động của dự án là thực chất.

Tuy nhiên, đại biểu cũng thẳng thắn chỉ rõ tiến độ tổng thể vẫn còn chậm so với yêu cầu. Dự án đã được bố trí đầy đủ vốn đầu tư công với tổng mức trên 1.400 tỷ đồng, được Chính phủ quan tâm sát sao. Nếu không có giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đầu tư công, tiến độ giải ngân, cũng như làm chậm tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Đại biểu đề nghị chính quyền địa phương, đặc biệt là UBND huyện Bắc Bình, tập trung giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, phân loại rõ hai nhóm: Với các hộ dân đã đồng thuận, cần bàn giao sớm; với các trường hợp chưa đồng thuận, cần hoàn tất hồ sơ pháp lý, tổ chức cưỡng chế đúng quy định, đảm bảo không để chậm tiến độ toàn tuyến. Các đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật cần khẩn trương phối hợp di dời hệ thống điện, viễn thông, cấp thoát nước, tạo điều kiện để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

4(2).jpg

Ban Quản lý dự án và các nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công theo phương thức cuốn chiếu, có mặt bằng đến đâu, triển khai ngay đến đó. Tuyệt đối không để máy móc, thiết bị chờ đợi do vướng mắc mặt bằng. Chính quyền cấp huyện cần hoàn thành đầy đủ trách nhiệm thuộc cấp mình trước thời điểm sáp nhập, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm cho cấp xã sau này, gây ách tắc trong tổ chức thực hiện. Đoạn từ cao tốc Vĩnh Hảo lên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cần được ưu tiên hoàn thành trong năm 2025. Các đoạn còn lại cần có lộ trình, tiến độ cụ thể, không để dồn việc vào cuối năm gây áp lực giải ngân.

Dự án cải tạo Quốc lộ 28B không chỉ là nhiệm vụ hạ tầng mà còn là chỉ số thể hiện năng lực tổ chức, điều hành và tinh thần hành động của cả hệ thống chính trị trong bối cảnh mới. Nếu làm tốt, đây sẽ là công trình kết nối niềm tin – giữa ý Đảng, lòng dân và quyết tâm phát triển vùng sau sáp nhập. Chính vì vậy, đại biểu Nguyễn Hữu Thông đề nghị các ngành, các cấp từ tỉnh đến cơ sở cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hành động đồng bộ, tháo gỡ từng điểm nghẽn cụ thể – để công trình không chỉ hoàn thành đúng tiến độ, mà còn trở thành điểm sáng trong thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững.

Nguồn: https://baobinhthuan.com.vn/doan-dbqh-tinh-khao-sat-thuc-dia-du-an-cai-tao-quoc-lo-28b-130757.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Độc đáo thú nuôi sứa cảnh mini
Cung đường đẹp như tranh, được ví von là 'Hội An thu nhỏ' ở Điện Biên
Ngắm Đầm Chuồn đỏ rực lúc bình mình
Khám phá rừng nguyên sinh Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm