Hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) thành công trong việc tận dụng tài nguyên bản địa như thảo mộc, mướp, dừa... tạo các sản phẩm xanh độc đáo, thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng.
Qua đó, không chỉ mang lại tiện ích, giá thành cạnh tranh mà còn giúp các DN xanh chinh phục thị trường quốc tế, mở hướng đi mới cho kinh tế bền vững.
![]() |
| Phát triển nông nghiệp xanh bền vững đang được nhiều startup lựa chọn. |
Nâng cao giá trị cho tài nguyên bản địa
Trước thách thức của biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên và ô nhiễm môi trường, khởi nghiệp (KN) xanh không còn là xu hướng nhất thời mà là con đường tất yếu để phát triển bền vững.
Từ nông nghiệp hữu cơ, chế biến nông sản địa phương đến kinh tế tuần hoàn… đều hướng đến mục tiêu vừa phát triển kinh tế, vừa bảo vệ môi trường sống. Tại vùng ĐBSCL, những năm gần đây, KN xanh trở thành xu hướng nổi bật. Từ những nguyên liệu tưởng chừng đơn giản có thể “mọc dại” trong vườn nhà, nhiều DN trẻ đã tìm ra cách ứng dụng mới, kết hợp công nghệ và tri thức để tạo nên sản phẩm mang giá trị cao.
Dược sĩ Đoàn Thị Hồng Thắm- CEO Công ty TNHH Hvgie & Panacee (TP Cần Thơ), cho rằng: Nguồn dược liệu từ các loại nông sản miền Tây có tiềm năng lớn nhưng chưa được khai thác đúng mức. Ví dụ như trong y học cổ truyền, cam, quýt, bưởi có vị cay, tính ấm, giảm chóng mặt, hoa mắt... tuy nhiên, rất ít người biết sử dụng các loại này thế nào để phát huy tác dụng.
Từ nhận thức đó, Hvgie & Panacee đầu tư nghiên cứu và chiết tách hoạt chất tự nhiên trong cây bản địa để sản xuất tinh dầu, dược trà và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. “Gắn bó gần 20 năm với ngành dược, tôi nhận ra người Việt đang dùng nhiều sản phẩm thảo dược không rõ nguồn gốc, trong khi kho tàng dược liệu trong nước vô cùng phong phú. Tôi muốn đánh thức giá trị ấy, mang đến giải pháp chăm sóc sức khỏe bền vững và thân thiện môi trường”- bà Hồng Thắm nói.
Tại xã Trung Ngãi, HTX Sản xuất- Dịch vụ nông nghiệp Tấn Đạt cũng bắt đầu hành trình “làm nông nghiệp sạch” từ hơn 10 năm trước. Ông Đoàn Văn Tài- Giám đốc HTX chia sẻ: “Tôi chỉ muốn tạo ra sản phẩm sạch để phục vụ người tiêu dùng. Khi ấy, tôi mày mò tìm hiểu tiêu chuẩn hữu cơ, tiếp cận các dự án nước ngoài, được chính quyền hỗ trợ nhưng chủ yếu vẫn dựa vào nội lực của mình”.
Từ tổ hợp tác với 7 thành viên ban đầu, phát triển thành HTX, lần lượt đạt chứng nhận hữu cơ của Mỹ (năm 2019), Nhật Bản (năm 2020), mở rộng thị trường và tiếp cận được nguồn vốn quốc tế. Theo ông Tài, hành trình đó đòi hỏi nghị lực bền bỉ, song đã chứng minh một điều: khi sản phẩm gắn với chất lượng và niềm tin, nông nghiệp xanh hoàn toàn có thể cạnh tranh và đứng vững.
Tương tự, bà Đinh Thị Hạnh Tâm- CEO Công ty CP Phát triển Thực phẩm- Mỹ phẩm Vfarm (xã Giao Long), nhà sáng lập thương hiệu Coboté, đã biến cây dừa thành nguồn cảm hứng sáng tạo trong lĩnh vực mỹ phẩm thiên nhiên.
Tốt nghiệp ngành chế biến thực phẩm tại Pháp, bà nhận ra “chỉ khoảng 25% giá trị cây dừa được tận dụng trong công nghiệp thực phẩm”, vì vậy bà chọn hướng ứng dụng mới- sản xuất sản phẩm chăm sóc cá nhân từ nguyên liệu dừa thuần thực vật.
Tăng cường năng lực hội nhập cho doanh nghiệp
Mới đây, Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA), Hiệp hội DN tỉnh phối hợp với ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh phân hiệu Vĩnh Long (UEH Mekong), cùng Duy Tân Recycling đã tổ chức MiniShow với chủ đề Cùng DN KN xanh “Go Global”.
Trong khuôn khổ chương trình, các DN đã chia sẻ hành trình vượt thách thức, quá trình chuẩn hóa sản phẩm, cũng như chiến lược xây dựng thương hiệu xanh- sạch- hội nhập để chinh phục người tiêu dùng quốc tế.
![]() |
|
Tận dụng tài nguyên bản địa, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh phát triển các sản phẩm xanh, an toàn, hữu cơ, đáp ứng thị hiếu, nhu cầu thị trường. |
Chia sẻ câu chuyện KN từ cây dừa, ông Phạm Đình Ngãi- Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sok Farm, xã Tiểu Cần), chọn hướng đi bền vững với triết lý “nông nghiệp hạnh phúc”. Ông Ngãi kể: “Hơn 5 năm qua, chúng tôi phục hồi đa dạng sinh học, dùng biện pháp phòng trừ sâu bệnh bằng thiên nhiên như nuôi kiến vàng, ong mắt đỏ. Làm sao để thiên nhiên hài hòa, cây dừa phát triển bền vững hài hòa với thiên nhiên, góp phần mang lại giá trị kinh tế cho người dân”.
Từ vùng dừa hữu cơ, Sok Farm đưa công nghệ vào chế biến, chuẩn hóa sản phẩm và đạt các chứng nhận giải thưởng quốc tế như USDA, EU, JAS, CA, Great Taste, OCOP, ISSO 2200, FDA… giúp nâng cao giá trị thương hiệu, đồng thời phù hợp với xu hướng tiêu dùng thực phẩm xanh- sạch- hữu cơ.
Các sản phẩm mật hoa dừa, đường hoa dừa đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới. “Chúng tôi không chỉ bán sản phẩm, mà còn giới thiệu giá trị bản địa của Việt Nam theo tiêu chuẩn xanh quốc tế”- ông Ngãi chia sẻ.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, từ niềm đam mê với sầu riêng ông Nguyễn Minh Hậu- Giám đốc Công ty TNHH Sáu Ri (xã An Bình) cho biết: “Tôi nghiên cứu công nghệ cấp đông và sấy thăng hoa để bảo quản sau thu hoạch, giúp trái cây giữ nguyên hương vị, màu sắc và dinh dưỡng. Sản phẩm sầu riêng sấy Sáu Ri hiện đạt chứng nhận OCOP 5 sao, mở ra hướng đi mới cho nông sản Việt trong xuất khẩu chế biến sâu”.
Không chỉ dừng lại ở nông sản, Công ty TNHH Green Is Gold (tỉnh Đồng Tháp) còn đem đến làn gió mới khi biến xơ mướp- vật liệu quen thuộc trong đời sống nông thôn, thành các sản phẩm thân thiện môi trường như miếng rửa chén, bàn chải, dép, hoa trang trí, đồ chơi thú cưng... Các sản phẩm đã xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu… đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh, độ bền và đóng gói. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc “tái sinh vật liệu nông nghiệp” để phục vụ thị trường toàn cầu.
Nhà báo Vũ Kim Hạnh- Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, Giám đốc Trung tâm BSA cho biết: Go Global là một phần trong chiến lược dài hạn “Hàng Việt vào chuỗi giá trị toàn cầu” do Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, BSA chủ trì khởi xướng và kiên trì theo đuổi nhiều năm qua. Mini Show Cùng DN KN xanh “Go Global” là hoạt động nối tiếp Diễn đàn Chuyển đổi Xanh và Ngày hội tái chế 2025, nằm trong chuỗi Công trình Xanh và Tiêu dùng Xanh.
Ông Nguyễn Tường Nam- Thường trực Hiệp hội DN tỉnh đánh giá, chương trình Go Global là hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa gần gũi và thực tế đối với DN và sinh viên. Nhiều năm qua, hiệp hội luôn chú trọng thúc đẩy hợp tác giữa các DN địa phương, đặc biệt trong các lĩnh vực chuyển đổi số, xanh hóa và nâng cao năng lực thương mại cho khối DN vừa và nhỏ.
Hiệp hội cũng tạo điều kiện để các DN mới, sinh viên KN tham gia vào các hoạt động như hội thảo chuyên đề, mini show là nơi chia sẻ kiến thức và kỹ năng thực tiễn. Trong bối cảnh hiện nay, hội nhập quốc tế không chỉ là sân chơi của các DN lớn mà còn là cơ hội cho mọi DN, nếu có đủ kiến thức, kỹ năng và hướng đi sáng tạo, bền vững.
Thời gian tới, Hiệp hội DN tỉnh hướng tới việc xây dựng mạng lưới kết nối giữa DN, chuyên gia và cơ quan quản lý, hình thành cộng đồng DN năng động, tự tin và đủ sức vươn ra thị trường quốc tế.
Bài, ảnh: SONG THẢO
Nguồn: https://baovinhlong.com.vn/kinh-te/thi-truong/202510/doanh-nghiep-bat-nhip-chuyen-doi-xanh-5150870/








Bình luận (0)