Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Doanh nghiệp lớn cần dẫn dắt để Việt Nam bứt phá vào chuỗi giá trị toàn cầu

(Dân trí) - Theo Chủ tịch CMC, chúng ta chỉ có thể thay đổi bằng cách tiếp cận mới, trong đó khoa học công nghệ, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo phải trở thành động lực then chốt.

Báo Dân tríBáo Dân trí04/10/2025

Doanh nghiệp lớn cần dẫn dắt để Việt Nam bứt phá vào chuỗi giá trị toàn cầu - 1

Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính tại phiên thảo luận (Ảnh: BTC).

Chiều 2/10, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam lần thứ 3 đã diễn ra phiên thảo luận “Giải pháp tăng cường nội lực, phát triển các mô hình kinh tế mới, nâng cao vị thế, giá trị trong các chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn CMC cho rằng, Nghị quyết 57 với định hướng lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo làm trung tâm đột phá, trong khi Nghị quyết 68 khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế chính là lời giải cho câu hỏi: “Làm thế nào để thay đổi đất nước?”.

Theo Chủ tịch CMC, chúng ta chỉ có thể thay đổi bằng cách tiếp cận mới, trong đó khoa học công nghệ, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo phải trở thành động lực then chốt - giải quyết các vấn đề cốt lõi như năng suất lao động, giá trị gia tăng, cũng như gia tăng năng lực nội sinh để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Kể từ khi bộ tứ trụ cột (Nghị quyết 57, Nghị quyết 59, Nghị quyết 66, Nghị quyết 68) được ban hành, nhiều doanh nghiệp công nghệ đã rất phấn khởi.

"Nay với hai nghị quyết mới là Nghị quyết 71 và Nghị quyết 72, được xem như “bộ lục nghị quyết” càng tạo nên hệ thống chính sách đầy đủ, toàn diện thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước.

Vì vậy, vấn đề quan trọng hiện nay không còn là định hướng, mà làm sao triển khai nhanh chóng và hiệu quả các chính sách từ Trung ương", Chủ tịch Nguyễn Trung Chính chia sẻ. 

Doanh nghiệp lớn cần đóng vai trò đầu tàu

Ở các quốc gia như Trung Quốc hay Hàn Quốc, những doanh nghiệp lớn thường đóng vai trò đầu tàu để dẫn dắt, kéo cả các doanh nghiệp nhỏ. 

Trong khi đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam còn nhiều khó khăn, nếu chỉ trông chờ vào hỗ trợ lãi suất hay các ưu đãi khác thì chưa đủ. Chúng ta cần những doanh nghiệp lớn dẫn dắt mạnh mẽ để tạo cú hích cho toàn bộ hệ sinh thái.

Doanh nghiệp lớn cần dẫn dắt để Việt Nam bứt phá vào chuỗi giá trị toàn cầu - 2

Phiên thảo luận “Giải pháp tăng cường nội lực, phát triển các mô hình kinh tế mới, nâng cao vị thế, giá trị trong các chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam (Ảnh: BTC).

"Bên cạnh đó, bài học từ Ấn Độ rất đáng để suy ngẫm: Từ một quốc gia gia công, nay đã vươn lên trở thành cường quốc công nghệ thông tin. Như vậy, điều này cho thấy giai đoạn gia công không hề xấu, nhưng quan trọng chúng ta phải biết chuyển đổi - từ người làm thuê trở thành người làm chủ", ông Chính dẫn chứng. 

Trong quá trình phát triển, giá trị gia tăng sẽ nằm ở tri thức, thương hiệu và sáng tạo. Đây lại là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu, nhất là yếu tố thương hiệu (brand).

Trung Quốc đã rút ngắn đáng kể giai đoạn gia công, đi thẳng vào việc phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu toàn cầu. Việt Nam cũng cần hướng tới làm chủ công nghệ, tạo ra sản phẩm trí tuệ và xây dựng thương hiệu quy mô quốc tế, thay vì mãi quen với vai trò “người làm thuê”.

AI giúp tăng năng suất lao động 

Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới về sản xuất phần mềm và top 3 thế giới về xuất khẩu phần mềm, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Điều này khẳng định Việt Nam có nền tảng và tiềm lực rất lớn trong lĩnh vực công nghệ.

“CMC từng đi lên từ gia công và học hỏi công nghệ, nhưng đến nay, chúng tôi có những sản phẩm công nghệ được xếp hạng trong Top 12 thế giới theo đánh giá của Viện Tiêu chuẩn Hoa Kỳ.

Chúng tôi cũng đã thực hiện chuyển đổi số cho các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản như Honda, giúp họ thay đổi quy trình thiết kế, nâng năng suất lên tới 30%. Đây là minh chứng cho năng lực và tiềm lực công nghệ Việt Nam”, ông Chính khẳng định. 

Cùng với đó, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo đang ngày càng được ứng dụng mạnh mẽ và dự kiến sẽ tạo ra giá trị gia tăng lên tới 15.700 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030.

Con số này phản ánh tiềm năng đóng góp lớn của AI trong việc tối ưu hóa quy trình, cải thiện năng suất lao động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. AI cũng được kỳ vọng sẽ làm tăng năng suất lao động lên 40% vào năm 2035.

AI không chỉ dành cho các doanh nghiệp công nghệ, mà bất kỳ doanh nghiệp, cá nhân nào cũng có thể ứng dụng để nâng cao năng suất, tạo ra giá trị mới.

Nguồn: https://dantri.com.vn/cong-nghe/doanh-nghiep-lon-can-dan-dat-de-viet-nam-but-pha-vao-chuoi-gia-tri-toan-cau-20251003113838808.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Trung thu, giới trẻ nô nức check-in không ngớt
Thông điệp lịch sử: Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - di sản tư liệu của nhân loại
Ngắm cánh đồng điện gió ven biển Gia Lai ẩn hiện trong những tầng mây
Về làng chài Lộ Diêu ở Gia Lai xem ngư dân ‘vẽ hình’ cỏ ba lá trên biển

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;