Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Doanh nghiệp vận tải đối mặt bài toán “cung vượt cầu”

Sau sáp nhập tỉnh, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã chủ động mở tuyến, tăng tài đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là cán bộ, công chức từ khu vực phía Đông lên khu vực phía Tây tỉnh làm việc. Tuy nhiên, hoạt động của tuyến này còn khá khó khăn vì có hiện tượng “cung vượt cầu”.

Báo Đắk LắkBáo Đắk Lắk25/08/2025

Theo Sở Xây dựng, sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập tỉnh, có khoảng 1.000 cán bộ, công chức phải di chuyển thường xuyên trên lộ trình từ trung tâm hành chính khu vực phía Đông lên khu vực phía Tây làm việc. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã mạnh dạn đầu tư phương tiện, đăng ký khai thác tuyến chạy xe cố định từ các xã, phường khu vực phía Đông lên khu vực phía Tây và ngược lại.

Ông Mai Văn Giảng, Giám đốc Xí nghiệp vận tải Chi nhánh Công ty Cổ phần quản lý Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk (Xí nghiệp vận tải) cho biết: “Trước đây, chúng tôi là đơn vị duy nhất khai thác tuyến Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột, với 2 chuyến xe/ngày, gồm 2 tuyến cố định từ Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk đến Bến xe liên tỉnh Phú Yên, Bến xe Sông Cầu và ngược lại. Từ đầu tháng 7/2025, đơn vị tăng lên 3 chuyến/ngày; trong đó có 3 xe giường nằm 41 chỗ và 1 xe ghế ngồi 12 chỗ”.

Các phương tiện vận tải đăng ký hoạt động tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk.

Tương tự, Công ty TNHH vận tải Hồng Sơn cũng đã đưa vào khai thác 4 xe tuyến Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa với các khung giờ linh hoạt vào lúc 16 giờ 30 và 17 giờ 30 (xuất bến tại Buôn Ma Thuột) và 7 giờ 30 và 12 giờ 10 (xuất bến tại Tuy Hòa). Trong khi đó, Hợp tác xã vận tải khách du lịch Yên Phú cũng đưa vào khai thác 8 xe loại 41 chỗ để phục vụ tuyến Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa và ngược lại, đồng thời mở rộng thêm tuyến Buôn Ma Thuột - La Hai và ngược lại.

Qua số liệu thống kê, hiện có 6 đơn vị kinh doanh vận tải đang khai thác tuyến vận tải cố định có lộ trình từ các bến xe khu vực phía Đông đến các bến xe khu vực phía Tây của tỉnh và ngược lại, với 30 chuyến xe/ngày. Ngoài ra, trên tuyến còn có một số doanh nghiệp, nhà xe hoạt động theo hình thức hợp đồng, đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, trong đó có đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị sau khi sáp nhập.

Việc các doanh nghiệp vận tải tăng chuyến, mở tuyến phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm thế nào để “cung không vượt cầu”, tránh tình trạng thua lỗ.

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, sau gần hai tháng hoạt động, việc khai thác tuyến vận tải Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột đang gặp một số khó khăn do có hiện tượng “cung vượt cầu”.

Ông Mai Văn Giảng, Giám đốc Xí nghiệp vận tải cho hay, sau một thời gian hoạt động, tỷ lệ khách đi xe bình quân chỉ đạt khoảng 50 - 60%. Thậm chí, nhiều thời điểm xe không có khách đi, nhưng doanh nghiệp vẫn phải quay đầu về trong ngày theo đúng tuyến đã đăng ký. Tình trạng xe “rớt tài” đã khiến nhiều chủ xe gặp khó, thậm chí đã có thành viên xin không khai thác tuyến này.

Các doanh nghiệp vận tải tăng cường phương tiện khai thác tuyến Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân sau sáp nhập tỉnh.

Cũng gặp tình trạng tương tự, ông Phạm Thọ Trường, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần tập đoàn BB bày tỏ: “Từ đầu tháng 7/2025, Nhà xe BB đưa vào kinh doanh 10 xe limousine chất lượng cao, với tần suất 12 chuyến cố định/ngày. Riêng trong hai ngày cao điểm, doanh nghiệp điều tiết bổ sung xe để khai thác thêm 8 chuyến tăng cường. Song, thực tế chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn vì lượng khách đi trong những ngày thấp điểm rất vắng. Do vậy, Nhà xe BB không đăng ký tuyến cố định mà chuyển sang chạy hợp đồng theo nhu cầu của khách lẻ. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh khai thác các mảng vận chuyển khách du lịch, chạy xe hợp đồng theo từng nhóm khách để bù lỗ cho tuyến Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột”.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Đình Minh, qua khảo sát 6 đơn vị kinh doanh vận tải đang khai thác tuyến vận tải từ các bến xe khu vực phía Đông đến các bến xe khu vực phía Tây của tỉnh và ngược lại, tỷ lệ lấp đầy khách chỉ đạt khoảng 50% vào các ngày trong tuần và khoảng 70% vào các ngày cuối tuần và chưa có tình trạng ùn ứ khách. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động trên tuyến hiệu quả, Sở đã thông báo về lịch trình tuyến, khung giờ xe chạy và số điện thoại đặt vé của các nhà xe để người dân tiếp cận và liên hệ khi có nhu cầu đi lại.

Thanh Xuân - Hoàng Tuyết

Nguồn: https://baodaklak.vn/kinh-te/202508/doanh-nghiep-van-tai-doi-mat-bai-toan-cung-vuot-cau-bf40e79/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những khoảnh khắc ấn tượng về đội hình bay làm nhiệm vụ trong Đại lễ A80
Mãn nhãn hơn 30 máy bay quân sự lần đầu trình diễn trên Quảng trường Ba Đình
A80 - Khơi dậy truyền thống tự hào
Bí mật sau những chiếc kèn nặng gần 20kg của khối nữ Quân nhạc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm