Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Thị trường Halal - Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Tây Ninh

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng tại các quốc gia Hồi giáo ngày càng gia tăng, thị trường Halal đang mở ra cơ hội lớn cho ngành Nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là ở các địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp như tỉnh Tây Ninh. Việc tận dụng tiềm năng này không chỉ giúp tăng kim ngạch xuất khẩu mà còn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho nông dân.

Báo Long AnBáo Long An25/08/2025


Để xuất khẩu sang thị trường Halal, các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt nhiều quy định (Trong ảnh: Đóng hộp trứng gà xuất khẩu tại Công ty TNHH QL Việt Nam)

Tiềm năng từ thị trường Halal

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, thị trường Halal toàn cầu hiện có quy mô ước tính khoảng 8.000 tỉ USD và dự báo sẽ tăng lên 12.000 tỉ USD trong vòng 5 năm tới. Riêng lĩnh vực thực phẩm Halal - phân khúc lớn nhất trong ngành Halal - chiếm khoảng 65% tổng thương mại. Với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm lên tới 10,5%, thực phẩm Halal được dự báo sẽ chiếm 20% tổng thương mại thực phẩm toàn cầu trong tương lai gần.

Với hơn 2 tỉ người theo đạo Hồi, tập trung tại Đông Nam Á, Trung Đông, Nam Á và Bắc Phi, nhu cầu thực phẩm Halal đang tăng nhanh theo tỷ lệ tăng dân số và thu nhập của người dân các nước này. Trong số các mặt hàng được ưa chuộng, thực phẩm tươi sống, thịt gà chế biến, rau, củ, quả, các loại hạt như đậu phộng, hạt điều, hạt phỉ,... đang chiếm tỷ trọng cao. Điều này mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam, trong đó có Tây Ninh, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu.

Tại tỉnh, nhiều doanh nghiệp (DN) lớn đã đầu tư vào các trang trại chăn nuôi theo mô hình khép kín, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Đây là nền tảng quan trọng để tiến tới đạt chứng nhận Halal - điều kiện tiên quyết để xuất khẩu sang các nước Hồi giáo.

Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) là những DN lớn trong lĩnh vực chăn nuôi, từ năm 2023, hai tập đoàn này đã liên doanh đầu tư tại Tây Ninh với nhiều dự án trọng điểm trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2025-2030 với mục tiêu chính là xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi sang thị trường Halal. Do đó, từ khâu con giống, thức ăn chăn nuôi, vật tư đầu vào đến quy trình chăn nuôi khép kín,... đều được kiểm soát nghiêm ngặt, bảo đảm không sử dụng các thành phần cấm theo tiêu chuẩn Halal và bảo đảm môi trường chăn nuôi sạch, ổn định và an toàn.

Trang trại DHN do Tập đoàn Hùng Nhơn phát triển cùng Tập đoàn De Heus tại Tây Ninh là một trong những liên doanh có quy mô lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp với mục tiêu chinh phục thị trường Halal

Theo ông Vũ Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hùng Nhơn, thời gian qua, Tập đoàn phối hợp các tổ chức chứng nhận Halal quốc tế để từng bước hoàn thiện hồ sơ, quy trình và hệ thống quản lý theo đúng chuẩn. Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu không chỉ đáp ứng yêu cầu của thị trường Halal mà còn nâng tầm chất lượng nông sản Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời, DN cũng hỗ trợ người chăn nuôi nhỏ, lẻ tại Tây Ninh tiếp cận trang thiết bị và quy trình chăn nuôi hiện đại, bảo đảm đầu ra ổn định,...

Phát biểu tại Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng nông sản Đồng bằng sông Cửu Long với Trung Đông - Châu Phi do Bộ Ngoại giao phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh và Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) tại Việt Nam tổ chức vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh cho biết: Tây Ninh là tỉnh biên giới có vị trí địa kinh tế - chính trị chiến lược nằm trên trục hành lang kinh tế Đông - Tây; tiếp giáp TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai - vùng kinh tế năng động, phát triển nhất cả nước; là cửa ngõ quan trọng kết nối Vùng Đông Nam Bộ với Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong những năm qua, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của tỉnh tiếp tục tăng và đạt được những kết quả tích cực. Tây Ninh hiện có 37.465 DN, trong đó 48 DN xuất, nhập khẩu qua UAE với kim ngạch 7 tháng của năm 2025 đạt 82,3 triệu USD. Đặc biệt, tỉnh có 57 DN được cấp chứng chỉ Halal, mở ra triển vọng lớn trong việc kết nối, thúc đẩy tiêu thụ nông sản và phát triển thị trường.

Đồng hành gỡ khó cùng doanh nghiệp

Ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, giúp nông sản Tây Ninh "rộng" đường chinh phục thị trường Halal (Ảnh: TTC AgriS)

Tại Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng nông sản Đồng bằng sông Cửu Long với Trung Đông - Châu Phi vừa qua, các đại biểu cho rằng, dù tiềm năng lớn nhưng việc tiếp cận thị trường Halal vẫn còn nhiều thách thức đối với DN Việt Nam nói chung và Tây Ninh nói riêng.

Theo PGS.TS Đinh Công Hoàng - Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và châu Phi (ISAWAAS); Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (VASS), Việt Nam có nhiều lợi thế tự nhiên nhưng vẫn đối mặt với thách thức về tiêu chuẩn và chứng nhận. Hiện, rất ít DN Việt được cấp chứng chỉ Halal, kim ngạch xuất khẩu Halal ước đạt 700 triệu USD năm 2024.

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư trang thiết bị, dây chuyền sản xuất, nguồn nguyên liệu an toàn trong các khâu từ đóng gói, vận chuyển, bảo quản,... theo tiêu chuẩn Halal thường cao hơn so với sản xuất, xuất khẩu sản phẩm thường. Đặc biệt, việc kiểm soát nhiễm chéo các chất cấm và bảo đảm điều kiện lưu trữ lạnh là những rào cản không nhỏ.

Việc chăn nuôi an toàn dịch bệnh, kiểm soát chất lượng từ đầu vào giúp doanh nghiệp chăn nuôi Tây Ninh dễ dàng tiếp cận thị trường Halal

Để hỗ trợ DN, trong năm 2025, tỉnh đã và đang triển khai một số giải pháp nhằm hỗ trợ DN và hợp tác xã tiếp cận thị trường Halal, như: Đồng hành cùng Bộ Công Thương và các đơn vị xúc tiến thương mại tổ chức hội thảo, tập huấn, cung cấp thông tin về quy trình chứng nhận Halal; Liên kết với các tổ chức Halal quốc tế có uy tín, tạo cầu nối để DN trong tỉnh thuận lợi hơn khi làm hồ sơ chứng nhận,...

“Trước tình hình kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, nhu cầu thị trường chưa có sự phục hồi mạnh mẽ, các DN Việt Nam nói chung và DN xuất khẩu nói riêng còn nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm đối tác, đơn hàng. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động kết nối giao thương giữa nhà cung cấp của Tây Ninh nói riêng, Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các DN xuất khẩu; tổ chức xúc tiến thương mại là hoạt động hết sức thiết thực, góp phần hỗ trợ DN mở rộng hợp tác, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa ra thị trường” -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh nhấn mạnh.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền UAE tại Việt Nam Bader Almatrooshi cũng khẳng định, các tập đoàn UAE như Dubai Port World, Emirates Airline, Etihad Airways, Lulu Group đang tích cực hỗ trợ đưa nông sản Đồng bằng sông Cửu Long ra thế giới thông qua hệ thống logistics và phân phối toàn cầu.

Đại sứ Bader Almatrooshi nhấn mạnh: “Ngành thực phẩm Halal toàn cầu dự báo sẽ vượt 6.000 tỉ USD vào năm 2033, Việt Nam đang có vị thế thuận lợi để nắm bắt cơ hội này với sự đồng hành, hỗ trợ từ phía UAE”.

Vụ trưởng Vụ Trung Đông - châu Phi Nguyễn Phương Trà cũng cho rằng, thời gian tới, các đại sứ quán, DN UAE tiếp tục hỗ trợ, làm cầu nối giúp các DN Việt Nam nói chung, các tỉnh, thành phố Vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm và tăng cường xuất, nhập khẩu; phát triển ngành công nghiệp Halal để xuất khẩu sang thị trường UAE và Trung Đông. Bộ Ngoại giao cam kết đồng hành và Vụ Trung Đông  - Châu Phi làm cầu nối, với mục tiêu chung là biến cam kết chính trị và quan hệ ngoại giao tốt đẹp thành kết quả hợp tác kinh tế cụ thể, thiết thực, mang lại lợi ích cho người dân 2 nước.

Thị trường Halal là một hướng đi chiến lược cho ngành Nông nghiệp Tây Ninh trong những năm tới. Tuy nhiên, thị trường này đòi hỏi một sự cam kết toàn diện, từ sản phẩm đến chuỗi cung ứng. Do đó, các DN cần chuẩn bị tốt từ khâu sản xuất, chứng nhận Halal đến việc xây dựng mạng lưới đối tác chiến lược để thành công trong thị trường đầy tiềm năng này, khẳng định chất lượng Việt trên trường quốc tế./.

Vũ Nguyệt

Nguồn: https://baolongan.vn/thi-truong-halal-co-hoi-lon-cho-doanh-nghiep-tay-ninh-a201293.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những khoảnh khắc ấn tượng về đội hình bay làm nhiệm vụ trong Đại lễ A80
Mãn nhãn hơn 30 máy bay quân sự lần đầu trình diễn trên Quảng trường Ba Đình
A80 - Khơi dậy truyền thống tự hào
Bí mật sau những chiếc kèn nặng gần 20kg của khối nữ Quân nhạc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm