
Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) phát biểu tại diễn đàn
Ngày 10/10 (giờ địa phương), tại trụ sở Hiệp hội Doanh nghiệp Pháp (MEDEF), Diễn đàn Kinh tế Nông nghiệp Việt - Pháp đã chính thức khai mạc. Đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức, quy tụ đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, nhà bán lẻ Pháp và 40 doanh nghiệp Việt Nam nhằm trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác và thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai nước. Đây là đại diện cho nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực nông sản và thực phẩm chế biến, dệt may, đồ thủ công mỹ nghệ vốn đã tạo dựng thương hiệu trên nhiều thị trường.
Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) cho biết, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 5,4 tỷ USD năm 2024, Pháp hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại châu Âu, đồng thời cũng là nhà đầu tư EU lớn thứ hai tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 4 tỷ USD.
Trong giai đoạn mới, với những lợi thế từ Hiệp định EVFTA, thương mại giữa 2 nước càng có thêm cơ hội hợp tác ở lĩnh vực thương mại, gắn với phát triển bền vững, chuyển đổi xanh. Đây chính là những lĩnh vực mà cả Việt Nam và Pháp đều coi là ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của mình.
Theo bà Hiền, người tiêu dùng Pháp và châu Âu nói chung ngày càng quan tâm tới các sản phẩm xanh, sạch, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, thân thiện với môi trường. Đây là định hướng mà doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực thực hiện. Nhiều doanh nghiệp trong đoàn lần này đã đạt được các chứng nhận quốc tế quan trọng như GlobalGAP, HACCP, ISO, FSC… và đang triển khai mạnh mẽ mô hình sản xuất theo hướng kinh tế tuần hoàn.
Trong khi đó, các doanh nghiệp Pháp có thế mạnh vượt trội về công nghệ, hệ thống phân phối, logistics hiện đại. Nếu chúng ta kết hợp được lợi thế về nguồn cung phong phú và giá cả cạnh tranh của Việt Nam với thế mạnh về phân phối và công nghệ của Pháp, chắc chắn sẽ hình thành những chuỗi giá trị mới, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Diễn đàn Kinh tế Nông nghiệp Việt – Pháp
Phát biểu tại sự kiện, ông Paul Lê, Phó Chủ tịch phụ trách Xúc tiến Thương mại, tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết, hiện nay trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu vào Mỹ đối diện nhiều thách thức do chịu mức thuế khá cao, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm cách đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tham gia sân chơi toàn cầu.
Việt Nam có thế mạnh là nguồn nguyên liệu khá dồi dào, nhưng để vươn ra quốc tế, chúng ta cần đầu tư hơn vào chế biến sâu, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm để có thể tiếp cận thị trường Pháp và châu Âu nói chung.
“Với thế mạnh của nhà bán lẻ quốc tế, chúng tôi đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam ở các ngành, lĩnh vực có thế mạnh xuất khẩu để tìm hiểu thị trường, văn hóa tiêu dùng Pháp; qua đó tìm thêm đối tác để đưa hàng vào thị trường Pháp nói riêng và châu Âu nói chung”, ông Paul Lê cho biết.
Việt Nam hiện là một trong 20 nền kinh tế xuất khẩu hàng đầu thế giới với kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt gần 406 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm trước. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu ngày càng đa dạng và chuyển dịch mạnh sang các ngành công nghiệp chế biến – chế tạo chiếm hơn 85% tổng kim ngạch, với các mặt hàng chủ lực như điện thoại, linh kiện điện tử, dệt may, giày dép, cùng nông – thủy sản như gạo, cà phê, thủy sản luôn đứng trong nhóm dẫn đầu thế giới.
Việt Nam đã ký kết và thực thi hơn 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) bao phủ hầu hết các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, giúp hàng hóa Việt Nam thâm nhập hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Đây là khuôn khổ pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam và Pháp tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường, và cùng nhau tận dụng các ưu đãi thuế quan.
Nguồn: https://vtv.vn/doanh-nghiep-viet-nam-thuc-day-xuat-khau-tai-thi-truong-phap-100251011144755777.htm
Bình luận (0)