Những năm qua, tỉnh đã có những bước đi bài bản, quyết liệt trong triển khai chương trình chuyển đổi số toàn diện trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Việc ưu tiên đầu tư xây dựng nền tảng hạ tầng số đồng bộ, hiện đại đã góp phần nâng cao hiệu quả điều hành, quản trị của các cấp chính quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp.
Tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như tích hợp, liên thông các hệ thống cơ sở dữ liệu; phát triển cổng dịch vụ công trực tuyến; ứng dụng công nghệ số trong quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, y tế, giáo dục; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số từ nâng cao nhận thức đến áp dụng các công cụ quản trị hiện đại, thương mại điện tử và khai thác dữ liệu lớn (Big Data).
Đến tháng 4/2025, Vĩnh Phúc đang thực hiện 1.779 thủ tục hành chính; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt 87,46%, trong đó, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 52,1%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến một phần đạt 35,2%.
Theo thống kê, tỷ trọng kinh tế số trong GRDP của tỉnh đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp thông minh, thương mại điện tử, công nghệ thông tin và dịch vụ số.
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh đã bắt đầu tiếp cận giải pháp số hóa quy trình sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Cùng với đó, tỉnh đã triển khai các mô hình nông nghiệp thông minh, ứng dụng công nghệ IoT và AI trong giám sát, chăm sóc cây trồng, vật nuôi, mang lại giá trị gia tăng cao.
Đây là minh chứng rõ nhất cho việc chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà còn là giải pháp thiết thực giúp nâng cao năng suất lao động và tạo ra giá trị mới cho nền kinh tế địa phương.
Hiện, toàn tỉnh đã có hơn 762 nghìn tài khoản định danh điện tử được kích hoạt; hơn 176 nghìn người dân đăng ký tài khoản trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; cấp hơn 16 nghìn chữ ký số cho cá nhân và doanh nghiệp phục vụ các giao dịch điện tử. 100% hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa và lưu trữ trên kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đang cung cấp điện cho hơn 245 nghìn khách hàng. Hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, công ty đã nâng cao chất lượng dịch vụ, đơn giản hóa thủ tục cấp điện mới, rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc khách hàng.
Các kênh giao tiếp được đổi mới qua các nền tảng số như website, ứng dụng di động EVNNPC CSKH và tổng đài trực tuyến. Công ty cũng tích cực triển khai các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng, ví điện tử và các cổng thanh toán trực tuyến, mang đến nhiều lựa chọn linh hoạt, an toàn và thuận tiện cho khách hàng khi thanh toán tiền điện.
Hiện nay, Trung tâm Điều khiển xa của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đang vận hành phần mềm SCADA kết nối, giám sát và điều khiển từ xa các thiết bị 110kV và trung áp tại 14/14 trạm biến áp 110kV – tất cả đều đang hoạt động theo chế độ không người trực.
Ngoài ra, Trạm 220kV/110kV Vĩnh Tường (E25.10) đã kết nối 28 ngăn lộ trung áp thuộc quyền điều khiển của PC Vĩnh Phúc về Trung tâm Điều khiển xa. Các công nghệ hiện đại như camera nhiệt, flycam... cũng được ứng dụng nhằm kiểm tra lưới điện, nhanh chóng phát hiện và xử lý sự cố phát sinh.
Đến nay, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã lắp đặt và vận hành trên hệ thống đo xa hơn 243 nghìn công tơ điện tử (chiếm gần 100% tổng số công tơ đang quản lý vận hành).
Với mục tiêu đạt mức tăng trưởng GRDP 2 con số trong năm 2025 và những năm tiếp theo, tỉnh xác định chuyển đổi số là một trong những trụ cột then chốt. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh tập trung hoàn thiện thể chế và cơ chế chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhằm thúc đẩy chuyển đổi số lan tỏa sâu rộng trong mọi lĩnh vực.
Chú trọng phát triển nguồn nhân lực số, tăng cường đào tạo kỹ năng số cho cán bộ, công chức, người lao động; đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp số và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghệ phát triển, đồng hành cùng chính quyền trong tiến trình chuyển đổi số.
Việc tăng cường hợp tác công - tư, thu hút nguồn lực xã hội hóa để đầu tư vào hạ tầng và dịch vụ số cũng là một hướng đi trọng tâm, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu phát triển kinh tế nhanh, bền vững của tỉnh.
Mai Liên
Nguồn: http://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/129089/Dong-luc-moi-cho-tang-truong-kinh-te-2-con-so
Bình luận (0)