Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Động lực từ thương mại

Là trung điểm giao thương của cả nước và cửa ngõ Hành lang kinh tế Đông - Tây, hoạt động thương mại - dịch vụ khu vực miền Trung - Tây Nguyên tiếp tục có nhiều bước tiến mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của vùng.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng13/12/2025

z7314761864565_f563a280f6a7216316f656934a09b5d7.jpg
Thương mại đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế khu vực. Trong ảnh: Các sản phẩm đặc trưng của địa phương được trưng bày tại Hội nghị ngành công thương khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2025. Ảnh: MINH LÊ

Vai trò trụ cột

Theo số liệu tổng hợp từ ngành công thương khu vực miền Trung - Tây Nguyên, thị trường hàng hóa và dịch vụ khu vực trong năm 2025 ổn định, lưu thông thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng.

Các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng bán lẻ tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng, góp phần cân đối cung - cầu, ổn định giá cả, nhất là vào các dịp cao điểm.

Tổng mức bán lẻ và doanh thu hàng hóa toàn khu vực cả năm 2025 ước đạt 1,7 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 24% so với cả nước (ước 7,12 triệu tỷ đồng), tăng 12,3% so với năm 2024.

Trong đó, có 9/11 địa phương ước tăng 2 con số, dẫn đầu là tỉnh Lâm Đồng tăng 17%, tiếp theo là Khánh Hòa 15,5%, Huế xấp xỉ 15%, Đà Nẵng 14,8%... Những con số phản ánh sức cầu nội địa mạnh mẽ và niềm tin tiêu dùng được cải thiện rõ nét.

Hệ thống hạ tầng thương mại khu vực được quan tâm đầu tư và từng bước hiện đại hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân và du khách.

Toàn vùng hiện có 2.736 chợ, chiếm gần 32% tổng số chợ trên cả nước; 285 siêu thị, 74 trung tâm thương mại; nhiều cửa hàng tiện lợi và nhiều kho logistics hoạt động hiệu quả.

Nhiều địa phương đang triển khai các dự án trung tâm logistics, kho lạnh, kho trung chuyển nhằm hỗ trợ lưu thông hàng hóa và phát triển thương mại điện tử.

Thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành kênh phân phối hiện đại, quan trọng, thúc đẩy chuyển đổi số trong lưu thông hàng hóa, phát triển chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trong vùng.

Năm 2025 kim ngạch xuất khẩu toàn khu vực ước đạt 34,5 tỷ USD, nhập khẩu ước đạt 34,3 tỷ USD, xuất siêu 245 triệu USD, là điểm sáng trong bức tranh thương mại quốc gia.

Một số địa phương có mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng, như Nghệ An tăng 39%, Đắk Lắk 26%, Thanh Hóa 20%, Gia Lai 17%, Đà Nẵng 11%...

Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực là điện tử, dệt may, da giày, nông - thủy sản chế biến, gỗ và sản phẩm gỗ.

Thị trường xuất khẩu tiếp tục được mở rộng sang các quốc gia trong khối châu Âu, Hoa Kỳ, Đông Bắc Á và ASEAN, góp phần đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống.

Thúc đẩy liên kết thương mại

Năm 2026, ngành công thương khu vực miền Trung - Tây Nguyên đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng cao hơn các vùng kinh tế khác, dự kiến tăng 13,4%, tương đương 1,93 triệu tỷ đồng, gắn với mở rộng mạng lưới phân phối, phát triển hạ tầng thương mại và đẩy mạnh thương mại điện tử.

z7314761960343_cff7b08e803e709a43692de5da6ea0de.jpg
Đại biểu tham quan các sản phẩm trưng bày tại Hội nghị ngành công thương khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2025. Ảnh: MINH LÊ

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa toàn khu vực phấn đấu đạt khoảng 76,1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu ước đạt 38,4 tỷ USD, nhập khẩu ước đạt 37,7 tỷ USD, góp phần duy trì cán cân thương mại xuất siêu, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Để góp phần vào mục tiêu chung, theo bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, việc hình thành Khu thương mại tự do Đà Nẵng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của vùng.

Trong đó, các địa phương miền núi, cao nguyên và duyên hải đều có thể khai thác lợi ích: từ trung chuyển, sơ chế, đóng gói, gia công đến tái xuất hàng hóa.

Đây là cơ hội lớn cho nông sản Tây Nguyên, hàng công nghiệp nhẹ của các tỉnh ven biển, cũng như hàng quá cảnh từ Lào và Thái Lan thông qua tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Khi Khu thương mại tự do vận hành hiệu quả, chi phí logistics của cả vùng sẽ giảm, năng lực cạnh tranh của hàng hóa sẽ tăng, và dòng đầu tư chiến lược sẽ hướng về miền Trung nhiều hơn.

Trong xu thế thương mại xuyên biên giới, việc thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử càng cấp thiết.

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, giai đoạn 2023 - 2025, chuỗi hoạt động thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử đã được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.

Đến nay, chương trình kết nối hơn 300 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong vùng với các đơn vị cung cấp nền tảng số, logistics, thanh toán… từng bước hình thành chuỗi cung ứng và tiêu thụ sản phẩm trên môi trường trực tuyến.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với định hướng kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 tại Quyết định số 1568/QĐ-BCT ngày 3/6/2025.

Đồng thời cục tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và tư vấn chính sách, phối hợp triển khai các chương trình thương mại điện tử liên kết vùng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển thương mại điện tử xanh - tuần hoàn - bền vững trong giai đoạn tới.

Nguồn: https://baodanang.vn/dong-luc-tu-thuong-mai-3314735.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Giới trẻ thích thú check-in “tuyết rơi” giữa TPHCM
Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m
Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Bùi Công Nam và Lâm Bảo Ngọc đọ chất giọng cao vút

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm