Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đưa ngành hàng thủ công mỹ nghệ vươn ra quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế, ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam vừa có cơ hội lớn, vừa đứng trước nhiều thách thức.

Hà Nội MớiHà Nội Mới26/10/2025

Không chỉ cần bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, ngành còn phải tạo ra giá trị kinh tế bền vững thông qua xúc tiến thương mại đa kênh và mở rộng thị trường xuất khẩu.

t-lam.jpg
Đại diện Sở Công Thương Hà Nội, Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông (Trung Quốc) trao đổi với doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ năm 2025 (Mega Show Part I 2025).

Tinh hoa Việt hấp dẫn người tiêu dùng quốc tế

Tại Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ tại Hồng Kông (Trung Quốc) năm 2025 (Mega Show Part I 2025) vừa diễn ra từ ngày 20 đến 23-10, khu gian hàng của thành phố Hà Nội được thiết kế nổi bật với quy mô 30 gian hàng, quy tụ 30 doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ tiêu biểu.

Các ngành hàng trưng bày đa dạng, gồm sơn mài, gốm sứ, mây tre đan, thêu lụa, quà tặng, đồ trang trí và các sản phẩm sáng tạo mới. Các đơn vị tham gia đều là doanh nghiệp, cơ sở có đăng ký kinh doanh, trực tiếp đầu tư sản xuất tại các làng nghề ngoại thành Hà Nội, có năng lực sản xuất ổn định, tiềm năng xuất khẩu và kinh nghiệm đàm phán, giao dịch với đối tác nước ngoài.

Trong suốt thời gian diễn ra hội chợ, khu gian hàng của Hà Nội đón tiếp khoảng 2.500 lượt khách, bao gồm nhà nhập khẩu, đại lý phân phối và đối tác tiềm năng đến từ nhiều quốc gia.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Ánh Dương, việc Hà Nội chủ động tham gia các hội chợ quốc tế lớn như Mega Show là bước đi đúng hướng trong chiến lược xây dựng thương hiệu “Thủ đô sáng tạo” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận. Các hoạt động xúc tiến thương mại không chỉ giới thiệu sản phẩm, mà còn lan tỏa hình ảnh văn hóa, tay nghề và bản sắc của nghệ nhân làng nghề Việt tới bạn bè quốc tế. Đây cũng là hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại quốc tế của thành phố, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp làng nghề quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng và mở rộng xuất khẩu.

Tại hội chợ, người tiêu dùng Hồng Kông (Trung Quốc) đều đánh giá cao tính thủ công tinh xảo, thiết kế tinh tế và giá trị văn hóa trong từng sản phẩm gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Hạ Thái, mây tre đan Phú Vinh, thêu lụa Quất Động… Đây là tín hiệu tích cực, chứng minh năng lực sáng tạo, khả năng thích ứng và tiềm năng cạnh tranh của hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội trên thị trường quốc tế.

“Giấy thông hành” để tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu

Không chỉ mang ý nghĩa thương mại, hoạt động xúc tiến vừa qua tại Hồng Kông (Trung Quốc) còn giúp các nghệ nhân, doanh nghiệp Hà Nội tiếp cận xu hướng tiêu dùng xanh, nắm bắt yêu cầu mới về sản phẩm thân thiện môi trường, yếu tố đang trở thành tiêu chí hàng đầu của các nhà nhập khẩu toàn cầu.

Đặc biệt, các chuyên gia trong ngành thủ công mỹ nghệ cũng cho biết, đây là thị trường định hướng, có ảnh hưởng tới các thị trường lớn như Anh, Pháp, Nhật Bản. Nếu sản phẩm được chấp nhận tại đây sẽ là “giấy thông hành” thuận lợi để tiếp cận các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

“Do đó, bên cạnh xúc tiến thương mại tại chỗ, việc đưa sản phẩm ra các hội chợ quốc tế là giải pháp hiệu quả giúp thủ công mỹ nghệ Việt Nam tiếp cận khách hàng toàn cầu. Đây không chỉ là cơ hội quảng bá sản phẩm, mà còn là dịp để giới thiệu văn hóa, làng nghề và nghệ thuật truyền thống, mở rộng cơ hội xuất khẩu, liên kết sản xuất và tiêu thụ, đồng thời nâng cao giá trị thương hiệu”, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Ánh Dương chia sẻ.

Chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều cũng thông tin, một số làng nghề tại Hà Nội, Bắc Ninh… khi tham gia các hội chợ quốc tế ở Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc đã tạo ấn tượng mạnh nhờ sản phẩm độc đáo và trình diễn kỹ năng nghề trực tiếp. Khách quốc tế không chỉ mua sản phẩm, mà còn đặt hàng theo yêu cầu, mở ra kênh tiêu thụ dài hạn, giúp làng nghề tăng doanh thu và nâng cao uy tín thương hiệu Việt.

Kết quả đó cho thấy, việc tham gia các hội chợ quốc tế còn thúc đẩy sáng tạo trong sản xuất, đòi hỏi nghệ nhân phải liên tục đổi mới mẫu mã, kỹ thuật và màu sắc để phù hợp thị hiếu khách hàng nước ngoài. Nhờ đó, sản phẩm không chỉ là vật dụng truyền thống, mà còn trở thành mặt hàng thương mại giá trị cao, đáp ứng cả yêu cầu văn hóa và thị trường.

Theo thống kê của Sở Công Thương Hà Nội, khi triển khai đồng bộ, hội chợ không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, mà còn trở thành cầu nối thị trường, gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao uy tín ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Ngoài ra, hội chợ còn là điểm kết nối giữa doanh nghiệp, làng nghề và nghệ nhân, giúp họ học hỏi kỹ thuật mới, cập nhật xu hướng thiết kế, ứng dụng công nghệ trong sản xuất và nâng cao năng lực quảng bá. Đây là yếu tố quan trọng để nghề truyền thống không chỉ tồn tại, mà còn phát triển mạnh mẽ, bền vững trong thời hội nhập. Chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều cho rằng, chiến lược xúc tiến thương mại gồm hai trụ cột: Xúc tiến thương mại tại chỗ nhằm tạo không gian trưng bày hiện đại, hỗ trợ tài chính, trình diễn nghề, quảng bá thông tin để nghệ nhân thể hiện trọn vẹn sản phẩm. Việc tham gia định kỳ các hội chợ quốc tế với sản phẩm mới, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường xuất khẩu, giúp nghệ nhân tiếp cận khách hàng toàn cầu và nâng giá trị sản phẩm.

Với mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ tăng trưởng bình quân 6-8%/năm, mở rộng thị trường sang châu Âu, châu Á, tận dụng các hiệp định thương mại tự do và giảm phụ thuộc vào thị trường truyền thống, thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề tham gia các triển lãm, hội chợ tại châu Âu, châu Á và Mỹ. Đồng thời, thành phố khuyến khích các doanh nghiệp, làng nghề, nghệ nhân đổi mới thiết kế, áp dụng công nghệ để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/dua-nganh-hang-thu-cong-my-nghe-vuon-ra-quoc-te-720963.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Sáng Thu bên Hồ Gươm, người Hà Nội chào nhau bằng ánh mắt, nụ cười
Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù
Bông súng mùa nước nổi
‘Xứ sở cổ tích’ ở Đà Nẵng mê hoặc lòng người, lọt top 20 làng đẹp nhất thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Gió lạnh 'chạm phố', người Hà Nội rủ nhau check-in đầu mùa

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm