Thương mại điện tử giúp chủ thể sản phẩm OCOP tiếp cận với tệp khách hàng trong cả nước
Tiềm năng thực tế
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, giai đoạn 2016 - 2025, ngành nông nghiệp tập trung đẩy mạnh các hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản thông qua các phiên chợ, kết nối giao thương, mở rộng và đa dạng các kênh phân phối. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) tham gia hội chợ, quảng bá thương hiệu sản phẩm trên các phương tiện truyền thông để mở rộng thị trường tiêu thụ. Thực hiện quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp chế biến, sản phẩm OCOP trên sàn TMĐT, giúp mở ra kênh tiêu thụ mới cho chủ thể sản phẩm. Đến nay, toàn tỉnh có 182 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Nhiều chủ thể tích cực tận dụng lợi thế của các sàn TMĐT để tiếp cận khách hàng trên cả nước.
Là đơn vị tích cực tham gia quảng bá, xúc tiến thương mại cho nông sản tỉnh nhà trên nền tảng TMĐT, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã hỗ trợ hiệu quả các DN, chủ thể sản phẩm OCOP thời gian qua. Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu thông tin: “Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong kinh doanh, quảng bá sản phẩm là xu thế tất yếu hiện nay. Do đó, chúng tôi đã phối hợp các đơn vị thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân, DN, chủ thể OCOP phát triển kênh bán hàng trên sàn TMĐT”.
Ông Lê Trung Hiếu cho biết thêm, đơn vị đã phối hợp tổ chức thành công chương trình Chợ phiên OCOP “Hương vị An Giang” trên nền tảng TikTok, tạo đà để các chủ thể, DN tiếp cận “mảnh đất” màu mỡ này. Phiên livestream trong chương trình Chợ phiên OCOP “Hương vị An Giang” đã tiếp cận 31,6 triệu người, trong đó có 1,6 triệu lượt xem; bán ra trên 17.800 đơn hàng với doanh thu hơn 3 tỷ đồng. Qua đó, khẳng định sức hút thực tế của nền tảng TMĐT trong xu thế mua sắm của người dân hiện nay.
Là chủ thể sản phẩm OCOP khô gò má cá lóc, chị Nguyễn Thị Kim Loan (xã Long Kiến, huyện Chợ Mới) chia sẻ: “Với mục tiêu đưa sản phẩm khô cá lóc Chợ Mới đến với người tiêu dùng trong cả nước, tôi tiếp cận nhiều kênh phân phối và tham gia tích cực các sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP trong, ngoài tỉnh An Giang. Tôi cho rằng, việc mở gian hàng trên TikTok sẽ là bước đi cần thiết, giúp khách hàng tiếp cận nhiều hơn nữa với sản phẩm của chúng tôi”.
Tham gia nền tảng thương mại điện tử là xu hướng phát triển tất yếu của sản phẩm OCOP hiện nay
Tăng cường khai thác
Thời gian qua, Sở Công Thương cũng tích cực tham gia hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm, như: Phiên chợ quảng bá sản phẩm OCOP đến vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; tọa đàm với chủ đề “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP” kết hợp Hội nghị kết nối giao thương sản phẩm OCOP An Giang; hỗ trợ kết nối giao thương, kết nối cung cầu tại các tỉnh phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, TP. Hồ Chí Minh…
Theo Sở Công Thương, Bộ Công Thương đang xây dựng Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030, khẳng định TMĐT xuyên biên giới là một ưu tiên trong tổng thể chiến lược phát triển TMĐT Việt Nam. Do đó, việc nâng cao năng lực xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu hàng nông sản thông qua TMĐT được xác định là trọng tâm của phát triển TMĐT tại tỉnh An Giang giai đoạn tới.
Với vai trò tham mưu UBND tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về TMĐT, Sở Công Thương đang phối hợp các đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động phát triển TMĐT, như: Nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT cho các DN thông qua các chương trình tập huấn; giới thiệu giải pháp đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm quản trị DN vào hoạt động sản xuất - kinh doanh. Hỗ trợ DN xây dựng website TMĐT, tham gia hoạt động kinh doanh trên gian hàng ảo 3D, các sàn giao dịch TMĐT trong, ngoài nước. Xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của DN trên sàn TMĐT đạt hiệu quả. Hỗ trợ, khuyến khích mọi thành phần kinh tế, các DN xuất khẩu ứng dụng TMĐT, cũng như tham gia các các sự kiện xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa trên không gian mạng do Bộ Công Thương triển khai.
Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ cùng các ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành, triển khai Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh An Giang, giai đoạn 2026 - 2030. Bên cạnh đó, phối hợp ngành hải quan triển khai Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu giao dịch qua TMĐT, sau khi được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Việc có chính sách riêng dành cho hoạt động xuất, nhập khẩu qua TMĐT được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý đầy đủ, rõ ràng, minh bạch về chính sách quản lý, thủ tục hải quan điện tử, giúp DN thuận lợi hơn trong hoạt độn sản xuất - kinh doanh.
MINH QUÂN
Nguồn: https://baoangiang.com.vn/dua-san-pham-ocop-an-giang-len-san-thuong-mai-dien-tu-a421706.html
Bình luận (0)