Trong tầm nhìn phát triển Đà Nẵng trở thành cực tăng trưởng mới của đất nước, giao thông đô thị hiện đại được xem là "xương sống" để bứt phá. Khi sự phát triển của kinh tế, xã hội đang bắt đầu đặt áp lực lớn lên hạ tầng, giao thông và môi trường sống của người dân thành phố, một câu hỏi lớn đang được đặt ra: Đà Nẵng có thể làm gì để tạo đột phá trong kết nối và phát triển bền vững? Câu trả lời đang được tìm thấy từ một tầm nhìn mang tên "Đường sắt đô thị".
Là một trong hai tuyến đường bộ chính mà từ trước đến nay, người dân và du khách đi từ trung tâm thành phố Đà Nẵng đến với đô thị cổ Hội An sẽ đi qua. Tuy nhiên, sắp tới sẽ có tuyến đường sắt đô thị nối từ sân bay Đà Nẵng ra đến biển Mỹ Khê và về đô thị cổ Hội An, thậm chí, trong tương lai sẽ nối với Tam Kỳ và sân bay Chu Lai.
Tuyến Đà Nẵng - Hội An là một trong 16 tuyến thuộc quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Đà Nẵng có tổng chiều dài gần 300 km. Nếu có đường sắt đô thị, người dân lẫn du khách sẽ có lựa chọn nhanh, an toàn và ít tốn sức hơn. Nhưng câu chuyện không chỉ là kỹ thuật mà là kinh tế, xã hội và thói quen di chuyển.
Ông Mario Valerio Dattola - Chuyên gia đường sắt quốc tế cho biết: "Việt Nam cũng như Đà Nẵng có một đặc thù đến từ việc lưu lượng sử dụng xe máy. Mọi người có thể để xe ở bất cứ nơi đâu người dân muốn như vỉa hè nên rất khó đưa ra những so sánh với các quốc gia khác. Với kinh nghiệm quốc tế, sẽ không có một hệ thống nào áp dụng và giải quyết bài toán này, cần áp dụng những hệ thống khác nhau để đáp ứng những nhu cầu khác nhau".
Đà Nẵng đang ưu tiên nghiên cứu hai tuyến gồm: Tuyến nối từ sân bay Quốc tế Đà Nẵng - Hội An - Tam Kỳ - Chu Lai và Tuyến nối từ nhà Ga đường sắt cao tốc độ cao đến Ga đường sắt đô thị Trung tâm, dự kiến hoàn thiện vào năm 2030. Các tuyến khác cũng đã được lên lộ trình đầu tư.
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng ban Ban quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: "Chính quyền thành phố cũng nên lựa chọn một vài tuyến đường sắt mang tính huyết mạch, bản lề để tập trung cho việc phát triển. Cá nhân tôi cho rằng có thể ưu tiên các tuyến phát triển du lịch. Tuyến đường sắt có thể vừa chạy tàu hàng, vừa kết hợp chở khách để nối các khu vực, các khu công nghiệp ở tỉnh Quảng Nam với các cảng biển Liên Chiểu, Tiên Sa".
Tiến sĩ Ji Taek Oh - Văn phòng Thương mại hoá Công nghệ toàn cầu, Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc nêu ý kiến: "Nếu vì vấn đề chi phí mà thành phố lựa chọn mô hình đường sắt đô thị có quy mô nhỏ, chẳng hạn như thiết kế nhà ga với sân ga ít và hẹp để tiết kiệm chi phí thì sau này, khi dân số Đà Nẵng tăng lên và lượng khách du lịch đến thành phố ngày càng nhiều, việc mở rộng các nhà ga sẽ rất khó khăn. Vì vậy, nếu nhìn về tầm nhìn 20 năm, 50 năm tới, tôi cho rằng, việc thiết kế sân ga đường sắt đô thị của Đà Nẵng với chiều dài và không gian rộng rãi ngay từ đầu sẽ giúp tối đa hóa hiệu quả hoạt động của hệ thống đường sắt đô thị trong tương lai".
Một hệ thống đường sắt đô thị hiện đại không chỉ là lời giải cho ùn tắc giao thông, mà còn là thước đo tầm nhìn phát triển đô thị. Hơn cả một dự án giao thông, đây là công trình của tầm nhìn, thể hiện khát vọng đưa Đà Nẵng vươn lên tầm vóc khu vực, kết nối các khu vực chức năng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiến tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp hơn cho thế hệ mai sau.
Nguồn: https://vtv.vn/duong-sat-do-thi-da-nang-co-hoi-va-thach-thuc-100251111131122258.htm






Bình luận (0)