.jpg)
Khớp nối cảng biển, sân bay, khu công nghiệp
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được kỳ vọng là trục xương sống mới của vận tải phía Bắc. Với tổng chiều dài khoảng 419 km kết nối từ Lào Cai đến Hải Phòng, tuyến đường này sẽ rút ngắn hành trình từ cửa khẩu đến cảng biển, giảm áp lực cho vận tải đường bộ.
Mục tiêu dự án nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước…
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng có tổng chiều dài gần 90 km, đi qua 24 xã, phường, đặc khu.
Xác định triển khai dự án này là nhiệm vụ chính trị đặc biệt nên ngay từ khi có chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, thành phố đã chủ động thành lập Tổ công tác triển khai dự án và ban hành kế hoạch để phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, đơn vị, địa phương. Đến nay các nhóm công việc thuộc trách nhiệm của thành phố đang được triển khai với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, bảo đảm sẵn sàng khởi công dự án vào tháng 12/2025.

Hải Phòng không chỉ là điểm cuối của tuyến đường sắt quốc gia, mà còn là điểm trung chuyển hàng hóa mang tính quốc tế, nhờ hệ thống cảng biển nước sâu và sân bay Cát Bi hiện đại. Để bảo đảm hiệu quả đầu tư và phát huy tối đa vai trò liên kết vùng của tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, thành phố Hải Phòng đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành trung ương triển khai thực hiện dự án, đồng thời đề xuất điều chỉnh quy hoạch hệ thống nhà ga và hạ tầng kỹ thuật kết nối trọng yếu. Những điều chỉnh này có ý nghĩa quan trọng phát huy vai trò kết nối đông – tây của tuyến đường, thúc đẩy phát triển logistics, công nghiệp và dịch vụ của các địa phương có tuyến đường sắt đi qua.
Trong đó, TP Hải Phòng đề nghị Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, xem xét bổ sung hạng mục đường dẫn hai đầu cầu và các nút giao khác mức trên tuyến của cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 nhằm phục vụ nhu cầu trung chuyển giữa đường sắt và hệ thống cảng nước sâu Lạch Huyện, cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất miền Bắc. Nghiên cứu phương án kết nối giao thông đường sắt với khu đô thị Tràng Cát, đường hầm qua đường Tân Vũ - Lạch Huyện để kết nối sang khu vực Hồ Đông (dự kiến xây dựng công viên chuyên đề) và kết nối giao thông đi sân bay Cát Bi.
Phương án đường kết nối ga Bình Giang và ga Hải Dương Nam và khớp nối hạ tầng các khu công nghiệp liên quan như khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng; Hưng Đạo; Yết Kiêu… cũng được địa phương thống nhất với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn.
Trước đó, địa phương tích cực phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn hoàn thành thỏa thuận liên quan đến các nội dung kết nối hạ tầng giao thông trên địa bàn để hoàn thiện phương án thiết kế cơ sở, bảo đảm các điểm giao cắt cầu vượt, hầm chui, nút giao khác mức với cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh… an toàn giao thông và ưu việt.
Đề xuất nâng cấp ga
Thành phố cũng đề nghị Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu tính toán quy mô, chức năng các ga trên tuyến. Đối với Ga Nam Hải Phòng, đề nghị nghiên cứu bổ sung các tuyến đường nội bộ lên, xuống ga để tiếp cận với các tuyến đường kết nối và quy hoạch vùng phụ cận Ga Nam Hải Phòng.

Nghiên cứu mở rộng Trạm tác nghiệp Nam Đình Vũ thành Ga Nam Đình Vũ (khoảng 10 ha), bổ sung chức năng ga hành khách; nghiên cứu thiết kế ga trên cao, có các đường lên xuống, kết nối với khu đô thị Tràng Cát, dự kiến xây dựng đường hầm nối sang Hồ Đông, nơi thành phố định hướng xây dựng công viên chuyên đề. Nếu điều này thành hiện thực, thành phố sẽ có một mô hình ga đô thị hiện đại như ở Nhật Bản, Hàn Quốc, nơi mỗi chuyến tàu đến không chỉ chở khách, mà còn mang theo cơ hội đầu tư, thương mại, du lịch.
Đối với Ga Đình Vũ, thành phố đề nghị mở rộng quy mô ga để bố trí đường ra vào, khu vực bãi đỗ xe chờ, tập kết container, hàng hóa cho phù hợp, tránh ảnh hưởng đến giao thông tuyến đường trục Đình Vũ có lưu lượng xe rất lớn ra vào các cảng vận chuyển hàng hóa. Bổ sung tuyến đường sử dụng chung bao quanh ga Đình Vũ, đấu nối với đường Đình Vũ bảo đảm kết nối giao thông thuận lợi tại khu vực.
Trạm tác nghiệp Quốc Tuấn cũng được đề xuất thành Ga Quốc Tuấn, bổ sung chức năng ga hành khách và kết nối với nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và quốc lộ 10.
NGA TRANGNguồn: https://baohaiphongplus.vn/duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-ket-noi-chien-luoc-don-dong-phat-trien-417409.html
Bình luận (0)