Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhĐường sắt tốc độ cao có thể đóng góp khoảng 1 điểm...

Đường sắt tốc độ cao có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm


Đường sắt tốc độ cao có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm- Ảnh 1.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, triển khai Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao cần dựa trên hiệu quả đối với các ngành kinh tế, các vùng miền và cả nước – Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo, chuyên gia, nhà khoa học trao đổi, phân tích để đưa ra câu trả lời cho một số vấn đề lớn: Đường sắt tốc độ cao có kết hợp vận tải hành khách và hàng hoá hay không; giải pháp công nghệ, tốc độ phù hợp và kinh nghiệm phát triển của các nước; lộ trình triển khai, các đoạn tuyến ưu tiên…

“Các ý kiến, lập luận cần dựa trên hiệu quả đối với các ngành kinh tế, các vùng, miền và cả nước; khả năng chuyển giao, làm chủ công nghệ và mục tiêu phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ đường sắt hoàn chỉnh”, Phó Thủ tướng nói.

Đề xuất tốc độ đường sắt tốc độ cao là 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt hiện hữu sẽ chuyển sang phục vụ vận tải hàng hoá.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp với Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) đánh giá tác động của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đến nền kinh tế cho thấy dự án có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025-2037.

Bộ GTVT và các cơ quan liên quan cũng đã rà soát, cập nhật hoàn thiện phương án huy động nguồn vốn, đánh giá tác động nợ công; đề án phát triển nguồn nhân lực; định hướng phát triển công nghiệp đường sắt…

Bên cạnh việc thực hiện cải tạo, nâng cấp để khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, Ban Quản lý dự án đường sắt cũng đang triển khai các bước chuẩn bị đầu tư các dự án thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia: Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng nằm trên hành lang kinh tế Đông – Tây; Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội) – Thạch Lỗi (Đông Anh, Hà Nội) kết nối các tuyến đường sắt đi phía nam và phía bắc; TPHCM – Cần Thơ kết nối TPHCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ; Thủ Thiêm – Long Thành kết nối TPHCM với Cảng hàng không Long Thành; Biên Hoà – Vũng Tàu kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ với TPHCM, cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải.

Về khó khăn, vướng mắc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết các dự án đường sắt quan trọng quốc gia có quy mô lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, đi qua nhiều địa phương nên cần xem xét cẩn trọng, kỹ lưỡng, công tác chuẩn bị đầu tư mất nhiều thời gian, cần sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương.

Các dự án đường sắt mang lại hiệu quả lớn về mặt kinh tế nhưng hiệu quả tài chính dự án không cao, nên ngân sách nhà nước cần giữ vai trò chủ đạo và ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư.

Công nghiệp đường sắt trong nước chưa sản xuất được phương tiện, thiết bị, linh kiện, phụ tùng cho đường sắt nói chung.

Nguồn nhân lực chưa tiếp cận với trình độ quản lý, kỹ thuật tiên tiến; thiếu chuyên gia về đường sắt.

Đường sắt tốc độ cao có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm- Ảnh 2.
Đường sắt tốc độ cao có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm- Ảnh 3.
Đường sắt tốc độ cao có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm- Ảnh 4.
Đường sắt tốc độ cao có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm- Ảnh 5.

Nhiều ý kiến cho rằng phải gia tăng thị phần vận tải hàng hoá đường dài bằng đường sắt để giảm chi phí logistics- Ảnh: VGP/Minh Khôi

Gia tăng thị phần vận tải hàng hoá đường dài

Theo GS.TS. Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, ngoài mục tiêu vận tải hành khách, tuyến đường sắt tốc độ cao phải tăng thị phần vận tải hàng hoá đường dài có như vậy mới giảm chi phí logistics; và “dứt khoát phải liên thông với các tuyến đường sắt quốc tế”.

“Mặc dù vận tải đường thuỷ nội địa, đường biển có ưu thế về chi phí, nhưng thời gian kéo dài, bốc dỡ nhiều lần, vì vậy, đây là cơ hội rất lớn để ngành đường sắt tăng thị phần vận tải hàng hoá đường dài, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế”, GS.TS Lã Ngọc Khuê phân tích.

Đồng tình với ý kiến này, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng trong tương lai việc đánh thuế carbon sẽ làm chi phí vận tải đường bộ, đường thuỷ, hàng không tăng mạnh, trong khi đây sẽ là ưu thế của vận tải đường sắt chặng dài.

Ông Vương Đình Khánh, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị tính toán kỹ phương án đưa toàn bộ tuyến đường sắt hiện hữu chỉ phục vụ chạy tàu hàng; đầu tư cho công nghiệp đường sắt, nhất là chế tạo đầu máy, toa xe,… song song với lộ trình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ, “kỹ thuật, công nghệ chúng ta còn phụ thuộc bên ngoài, nên cái chủ động được chính là cơ chế, chính sách để huy động được nguồn lực, đột phá về cách làm”.

Ghi nhận ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, một quốc gia công nghiệp hoá, hiện đại hoá cần phát triển đường sắt tốc độ cao để giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, trong xu thế chuyển đổi xanh hiện nay.

Bộ GTVT cần tiếp thu, giải trình, làm rõ các ý kiến được nêu tại phiên họp, hoàn thiện phương án đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao bảo đảm đồng bộ, thống nhất quy chuẩn, tiêu chuẩn từ thiết kế, hạ tầng, phương tiện, hệ thống thông tin, điều hành…

“Phải giữ lại các nhà ga trung tâm ở các đô thị lớn mang tính biểu tượng, đồng thời bảo đảm hành lang an toàn bằng cách kết hợp với tuyến đi trên cao, đi ngầm”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GTVT làm rõ hiệu quả kinh tế, công nghệ, kỹ thuật và kinh nghiệm vận hành đường sắt tốc độ cao kết hợp vận tải hành khách với hàng hoá trên thế giới; phương án huy động nguồn vốn, phân kỳ đầu tư; mô hình tổ chức bộ máy quản lý, vận hành đồng bộ, thống nhất; phương án tiếp nhận, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ tiến tới làm chủ và xây dựng ngành công nghiệp đường sắt trong nước…



Nguồn

Cùng chủ đề

AI quản lý mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới

Trung Quốc ứng dụng hệ thống AI xử lý một lượng lớn dữ liệu theo thời gian thực, giúp cảnh báo nhanh các đội bảo trì đường sắt cao tốc. Các tàu cao tốc đậu trên đường sắt chụp từ trên cao. Ảnh: ximushushu/iStock Trung Quốc đang sử dụng một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) ở Bắc Kinh để vận hành và bảo trì mạng lưới đường sắt cao tốc của nước này, Interesting Engineering hôm 12/3 đưa...

‘Bùng nổ’ đầu tư ở Bắc Trung Bộ

Theo Nikkei Asia, khu vực Bắc Trung Bộ đang chứng kiến sự bùng nổ đầu tư. Quảng Trị là tỉnh hấp dẫn vì “dễ dàng thu hút nhân tài và một sân bay mới đang được xây dựng sẽ giúp nâng cấp chất lượng giao thông ở đây”.

Trung Quốc sắp ra mắt nguyên mẫu tàu viên đạn 450 km/h

Mẫu tàu viên đạn mới nhất trong dòng Fuxing có thể đạt tốc độ 450 km/h, đồng thời thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng hơn các phiên bản trước đó. Những tàu viên đạn hiện nay của Trung Quốc có tốc độ 350 km/h. Ảnh: Xinhua Tập đoàn đường sắt Trung Quốc (CR) hôm 9/11 thông báo sẽ hoàn thiện sản xuất và thử nghiệm nguyên mẫu phương tiện có thể trở thành tàu cao tốc...

Bộ GTVT thông tin về lộ trình đầu tư đường sắt cao tốc trục Bắc

Bộ Giao thông vận tải vừa có Văn bản số 14328/BGTVT-KHĐT gửi Đại biểu Quốc hội Phạm Thúy Chinh, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang trả lời chất vấn của Đại biểu về đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao. Theo Đại biểu Quốc hội Phạm Thúy Chinh, nhiều nước ASEAN có trình độ phát triển tương đương hoặc thấp hơn Việt Nam đã xây dựng thành công đường sắt tốc độ cao 250km/h như Lào (tháng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Quảng Trị triển khai thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy hơn 14 nghìn tỷ đồng

Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2019, do Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy làm nhà đầu tư. Dự án triển khai tại xã Hải An, huyện Hải Lăng...

Nỗ lực lớn hơn, đưa Tiền Giang phát triển nhanh hơn, bền vững hơn

Cho ý kiến về các đề xuất, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trực tiếp chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương để giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đề nghị chuyển dự án Khu...

Thủ tướng chỉ rõ ‘1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh’ trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thực hiện đúng cam kết đầu tư, thoả thuận hợp tác; đúng định hướng, ưu tiên theo quy hoạch; tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh,...

Bài đọc nhiều

CEO IPPG nhận giải ‘Nữ doanh nhân xuất sắc TP HCM 2024’

Bà Lê Hồng Thủy Tiên - CEO IPPG - cùng bảy nhân vật được vinh danh "Nữ doanh nhân xuất sắc TP HCM 2024", ngày 22/3 Lễ vinh danh chủ đề "Khi hoa hồng hóa kim cương" diễn ra tại TP HCM, với sự góp mặt của Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP HCM, bà Hà Thị Nga -...

Cảng hơn 14.200 tỉ đồng tại Quảng Trị chính thức thi công sau 5 năm khởi công

Theo kế hoạch và phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 từ năm 2018-2025 sẽ xây dựng hoàn thành, đưa vào khai thác 4 bến cảng, diện tích 133,67 ha, đến năm 2031 đưa vào khai thác 7 bến và đến năm 2036 là 10 bến.Tại lễ triển khai thi công, nhà đầu tư đưa ra cam kết, quyết tâm đến cuối năm 2025 hoàn thành từ 2 đến 4 bến cho tàu có trọng tải đến 100.000...

Nhà đầu tư lo mất cơ hội vì công ty chứng khoán gặp sự cố

Thị trường lao dốc cuối phiên, cổ phiếu mà Thuỳ Linh nắm giữ cũng giảm mạnh nhưng cô không cách nào đăng nhập được tài khoản mở tại VNDirect để thoát hàng. Thùy Linh tự nhận mình là người "nghiện" giao dịch, bởi thời gian quay vòng vốn của cô chỉ tính bằng ngày. Những phiên gần đây là thời điểm ưa thích của Linh, bởi thị trường biến động. Vừa lướt sóng T+ trên thị trường cơ sở,...

Vì sao nhiều phụ huynh cho trường quốc tế vay hàng tỷ đồng không lãi?

Miễn học phí 12 năm - cao hơn mức lãi đầu tư bất động sản, vàng, trái phiếu - khiến phụ huynh sẵn sàng cho trường quốc tế vay 3-5 tỷ đồng. Những ngày qua, nhiều phụ huynh chật vật đòi lại số tiền đã cho trường quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) vay nhưng bất thành. Năm 2018, AISVN triển khai hợp đồng vay vốn cho phụ huynh với số tiền 2-5 tỷ đồng. Đây là các khoản...

Sự cân nhắc rủi ro được đưa lên hàng đầu

Thị trường chứng khoán trải qua một tuần giao dịch tích cực khi chỉ số hồi phục và tiếp tục duy trì đà tăng sau đợt giảm mạnh vào 2 phiên đầu tuần giúp VN-Index chạm mốc 1.280 điểm. Kết tuần, VN-Index tăng 18,02 điểm, tương đương 1,43% so với tuần trước lên 1.281,8 điểm. HNX tăng 0,89% lên 241,68 điểm. Cổ phiếu ngân hàng trở lại dẫn dắt thị trường với nhiều mã tăng mạnh, vượt đỉnh, thanh...

Cùng chuyên mục

Nguồn cung xăng dầu không bị ảnh hưởng khi lọc dầu Dung Quất bảo dưỡng

Công ty Cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, Nhà máy lọc dầu Dung Quất tạm dừng hoạt động trong vòng 48 ngày, từ ngày 15.3 đến ngày 1.5.2024 để thực hiện bảo dưỡng tổng thể lần 5.Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường, ngày 26.3, trao đổi với Báo Lao Động, đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, bộ đã yêu cầu Nhà máy lọc dầu...

Siêu thị Mỹ lần đầu tăng giá chuối sau hơn 20 năm

Trader Joe’s, một trong những chuỗi siêu thị lớn của Mỹ, gần đây tăng giá chuối - sản phẩm nổi tiếng nhất của họ - lần đầu kể từ năm 2001. Hôm 25/3, chuỗi siêu thị Trader Joe’s (Mỹ) cho biết gần đây đã tăng giá chuối, từ 0,19 USD lên 0,23 USD một quả. Mức tăng này tương đương hơn 20%. Đây là lần đầu tiên họ nâng giá chuối kể từ khi bắt đầu bán lẻ từng...

Chứng khoán cần thêm nhiều trợ lực để tạo xu thế tăng điểm

Thanh khoản bùng nổThị trường chứng khoán trong tuần qua đã chứng kiến sự tham gia rất mạnh của dòng tiền, đặc biệt là trong phiên 18.3.2024, thị trường đã đạt tổng giá trị giao dịch khớp lệnh lên tới 48.000 tỉ đồng, tương đương 1,8 tỉ USD.Dòng tiền lan toả mạnh trên thị trường chứng khoán theo phân tích, đánh giá của nhiều chuyên gia chứng khoán chủ yếu đến từ việc đáo hạn của các tài...

FiinGroup: ‘Chi tiêu cho giáo dục tư nhân tăng nhanh’

Chi tiêu cho giáo dục tư nhân liên tục tăng trong hơn 5 năm qua và dư địa đầu tư vào lĩnh vực này vẫn rộng mở, theo FiinGroup. Báo cáo "Giáo dục Việt Nam: Nhu cầu giáo dục tư nhân gia tăng" do Hãng dữ liệu và xếp hạng tín nhiệm FiinGroup vừa công bố cho biết chi tiêu cho giáo dục tư nhân đang tăng nhanh, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong và...

LPBank dự kiến mua hơn 20 triệu cổ phiếu Chứng khoán LPBank

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HoSE: LPB) mới đây đã công bố Nghị quyết HĐQT phê duyệt việc thực hiện quyền mua cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu của CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS). Theo đó, số lượng cổ phiếu thực hiện quyền mua là hơn 20 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tổng giá trị mua hơn 200 tỷ đồng. LPBank cũng thông tin thêm, trong trường hợp...

Mới nhất

Nỗi lo khủng bố trỗi dậy từ sân sau của Nga

Bốn nghi phạm khủng bố nhà hát ngoại ô thủ đô Nga đều đến từ Tajikistan, quốc gia đồng minh tại Trung Á, nơi được xem như sân sau của Moskva. ISIS-K, chi nhánh tại Afghanistan của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Chính phủ Mỹ...

Vinh danh 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân

Bộ Quốc phòng vinh danh 10 quân nhân, nhân viên quốc phòng tuổi 21-35 đạt thành tích xuất sắc, trong đó có đại úy Vũ Văn Cường, vận động viên Trần Hưng Nguyên. Tại buổi vinh danh hôm nay ở Hà Nội, đại úy Vũ Văn Cường, Đội trưởng Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn biên phòng...

Bất kỳ Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu nào về Ukraine, nếu không có Nga đều vô nghĩa

Phát biểu phỏng vấn ngày 26/3, Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết bất kỳ Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu nào về Ukraine mà không có Nga đều vô nghĩa và sẽ thất bại. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ...

Mới nhất

Tin vui cho karatedo Hà Nội